Quảng Bình: Vỡ quỹ tín dụng đen hàng chục tỷ đồng

Sau khi thông tin một đường dây cho vay với lãi suất cao bị vỡ nợ, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra và tìm hiểu về chiêu thức huy động tiền của các đối tượng.
Quảng Bình: Vỡ quỹ tín dụng đen hàng chục tỷ đồng

Thời gian gần đây, dư luận Quảng Bình bàng hoàng khi thông tin một quỹ tín dụng đen khoảng 100 tỷ đồng bị vỡ nợ. Vụ việc xảy ra tại thị xã Ba Đồn.

Theo tìm hiều thì chủ nợ là bà Nguyễn Thị Thu L, sinh năm 1984, là cán bộ thu ngân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND thị xã Ba Đồn.

Một trong số nhiều nạn nhân của bà L là vợ chống ông Nguyễn Văn N (50 tuổi) và bà Hoàng Thị Thanh H (41 tuổi), trú tại xã Quảng Thanh, huyện Quảng Trạch. Từ sau khi thông tin vụ vỡ nợ 100 tỷ lan rộng, vợ chồng ông N mất ăn mất ngủ. Theo ông N chi sẻ, vợ chồng ông đã mất vào đường dây tín dụng đen một số tiền khá lớn, lên đến 1,5 tỷ đồng.

Quảng Bình: Vỡ quỹ tín dụng đen hàng chục tỷ đồng ảnh 1

Vợ chồng ông N.

Nhưng người trực tiếp đưa số tiền này vào “quỹ” bà L là người anh rể của ông, tên là Nguyễn Thanh M (56 tuổi), thường trú tại phường Quảng Phong, thị xã Ba Đồn.

Ông N cho hay, vào đầu năm 2015, ông có cho ông M vay 800 triệu đồng, sau đó đến tháng 7/2015 ông lại cầm cố sổ đỏ để cho ông M vay tiếp 700 triệu đồng nữa. Toàn bộ số tiền này ông N tưởng sẽ được dùng vào đầu tư công trình, chỉ đến khi thông tin vụ vỡ nợ lan ra ông mới biết ông M đưa bà L số tiền đó để lấy lãi suất.

Vợ chồng ông N chỉ là một trường hợp, còn khá nhiều người thân trong gia đình cũng huy động tiền cho ông M vay. Theo một nguồn tin cho biết thì với hình thức vay vốn “chân rết” này, ông M đã huy động được số tiền lên đến khoảng 47 tỷ đồng để đưa bà L.

Vậy làm cách nào để bà L, một cán bộ thu ngân bình thường lại có thể huy động được một số tiền lớn đến như vậy?

Quảng Bình: Vỡ quỹ tín dụng đen hàng chục tỷ đồng ảnh 2

Theo một số người dân thị xã Ba Đồn thì gia đình bà L là một gia đình có điều kiện kinh tế. Chồng bà L là một cán bộ điện lực, phương tiện đi lại chính của 2 vợ chồng bà là hai chiếc ô tô khá đắt tiền.

Cũng có thể vì vẻ bề ngoài giàu có của bà L mà nhiều người đã tin tưởng, gửi tiền cho bà để hưởng lãi suất cao, mà không ai ngờ được đến ngày lãi mẹ đẻ lãi con, số tiền vượt mức quá cao so với khả năng chi trả của bà L, cũng là lúc bà tuyên bố vỡ nợ. Tới thời điểm này, các nạn nhân mới nhận ra mình đã ăn phải “cú lừa ngoạn mục”.

Cũng nhận được thông tin từ nạn nhân trong đường dây vỡ nợ này, được biết, bà L có thêm chiêu thức chung để khiến các nạn nhân béo bở phải hùn thêm tiền là khi họ có ý định lấy lại tiền, bà L đều lấy lý do đang cần tiền hùn thêm vào vốn làm ăn. Nhiều người lo sợ không cho vay nữa thì sẽ không lấy được tiền nên tiếp tục về nhà huy động thêm vốn cho L vay.

Trao đổi về vụ việc này, ông Trần Văn Luận, Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn cho biết, hiện tại công an thị xã Ba Đồn đang yêu cầu bà L làm báo cáo giải trình về vụ việc. Sau 10 ngày nghỉ để giải quyết vụ việc, đến nay bà L đã đi làm bình thường trở lại và chờ kết luận của cơ quan điều tra.

Bên cạnh đó, các tài sản của bà L cũng đã được cơ quan chức năng tiến hành niêm phong để phục vụ quá trình điều tra. Tuy nhiên, với tính chất nghiêm trọng của vụ việc, công an thị xã Ba Đồn đã chuyển hồ sơ điều tra lên phòng Cảnh sát hình sự công an tỉnh Quảng Bình để tiếp tục điều tra và xử lý.

Lê Khánh

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.