Quảng Nam ‘ưu ái’ bất thường doanh nghiệp đầu tư các dự án BT

(Ngày Nay) -Công trình BT chưa thi công xong, chưa được nghiệm thu, bàn giao nhưng doanh nghiệp được đổi đất đối ứng đã phân lô, bán nền, huy động vốn trái phép từ nhà đầu tư thứ cấp. Thực trạng này đang diễn ra nóng bỏng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, gây bức xúc dư luận
Con đường 1,9km được đổi bằng hơn 105 ha đất vàng chậm tiến độ 06 tháng và chưa biết khi nào mới xong
Con đường 1,9km được đổi bằng hơn 105 ha đất vàng chậm tiến độ 06 tháng và chưa biết khi nào mới xong

105 ha “đất vàng” đổi 1,9 km đường nối tuyến

Ngày 26-2-2016, Ban Quản lý Phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (thuộc UBND tỉnh Quảng Nam, đã giải thể đầu năm 2018) và Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt (gọi tắt là Công ty Bách Đạt; đóng tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) ký hợp đồng thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối ĐT603 với ĐT607 (thuộc phường Điện Ngọc) theo hình thức BT. 

Theo đó, tổng chiều dài tuyến đường là 1,9 km, được xây dựng với thiết kế đường đô thị tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam 104-2007, mặt cắt đường rộng 20 m. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 69,3 tỉ đồng (không bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư).

Để tạo nguồn thanh toán cho tuyến đường BT nói trên, tỉnh Quảng Nam đã có quyết định số 476/QĐ-UBND ngày 1/2/2016 giao cho công ty Bách Đạt 105,39 ha tại khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.

Đáng nói, 105,39 ha tỉnh Quảng Nam giao cho Bách Đạt đều nằm ở các vị trí đắc địa, khu vực đang phát triển nóng và có tốc độ tăng giá bất động sản vào “diện” “chóng mặt”. Cụ thể, khu đô thị số 7b, diện tích quy hoạch 297.817 m2, Khu đô thị Sentosa Riverside (đổi tên từ KĐT Peaceful Land) quy hoạch 203,347,0m2; khu dân cư An Cư 1, quy hoạch 53.391.0m2; khu đô thị 7b mở rộng quy hoạch 195.310 m2; khu đô thị Hera Complex Riverside (đổi tên từ KĐT Peaceful Land mở rộng) quy hoạch 182.590.0m2 và Khu đô thị Bách Thành Vinh, quy hoạch 128,680m2.

Kỳ lạ hơn, dự án KĐT 7B trước kia là một dự án thương mại độc lập, được tỉnh Quảng Nam chấp thuận công ty Bách Đạt làm chủ đầu tư  từ năm 2010. Thế nhưng, UBND tỉnh Quảng Nam vẫn đưa vào để đối ứng cho dự án BT con đường 1,9 km. Hồ sơ dự án này cho thấy, ngày 19/11/2013, UBND tỉnh Quảng Nam mới có Quyết định số: 3569/QĐ-UBND về việc chấp thuận chỉ định công ty Bách Đạt làm chủ đầu tư dự án đường nối tuyến ĐT603A với ĐT607A theo hình thức BT, ngày 11/12/2014 UBND tỉnh Quảng Nam có Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình này. Như vậy Hợp đồng BT kí tháng 2/2016, nhưng đất đối ứng cho doanh nghiệp lại được cấp sổ đỏ từ năm 2013 và đã bán hết. Cụ thể: số lô đất dự án 7B đã ra sổ đỏ và chuyển nhượng theo từng năm như sau: 2013: 49 lô, năm 2014: 114 lô. 2015: 79 lô, 2016: 97 lô. 2017: 347 lô. 2018: 146 lô. Tổng cộng 832 lô đất đã được bán hết.

Một điểm bất thường nữa liên quan tới con đường 1,9km nói trên, đó là ngày 20-8-2013, ông Đinh Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam (nay là Chủ tịch UBND tỉnh), ký quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng đường nối tuyến ĐT603 với tuyến ĐT607 có tổng chiều dài hơn 4,3 km với tổng mức đầu tư hơn 209 tỉ đồng. Đến ngày 11-12-2014, cũng chính ông Thu ký quyết định phê duyệt đề xuất đầu tư dự án trên cho Công ty Bách Đạt với chiều dài chỉ 2,1 km (sau này hợp đồng chỉ 1,9 km). Tuyến đường này cũng là đoạn nối giữa đường ven biển vào các khu đất mà DN này được cấp để phân lô bán nền. Hơn 2,4 km còn lại đến nay vẫn chưa được đầu tư xây dựng. Con đường 1,9km đã quá hạn khá lâu nhưng cũng chưa hoàn thành.

Quảng Nam ‘ưu ái’ bất thường doanh nghiệp đầu tư các dự án BT ảnh 1

Con đường 1,9km được đổi bằng hơn 105 ha đất vàng vẫn dang dở chưa biết khi nào có thể đưa vào sử dụng.

Phân lô bán nền cả dự án chưa được giao đất

Ghi nhận của phóng viên Ngày Nay tại Quảng Nam cho thấy, đến đầu tháng 9/2018, con đường BT 1,9 km tỉnh Quảng Nam giao cho Bách Đạt thi công hiện đã chậm tiến độ hơn 6 tháng nhưng vẫn đang ngổn ngang vật liệu, chưa có mét đường nào được thi công hoàn chỉnh, bao gồm cả những khu vực đã được bàn giao mặt bằng sạch.

Dù công trình BT chưa thi công xong, chưa được nghiệm thu và bàn giao, các khu đất đối ứng chưa hoàn thiện hạ tầng nhưng công ty Bách Đạt đã bán rầm rộ công khai bằng nhiều hình thức, trong đó có dấu hiệu huy động vốn trái phép từ người dân. Thời điểm này, đất tại dự án khu đô thị 7B (tên thương mại Vision City, tên gọi khác Sentosa City) - một trong 6 dự án được tỉnh Quảng Nam cam kết giao cho Công ty Bách Đạt đang bán 1-3 tỉ đồng/lô. Với quy mô 29,8 ha, chỉ riêng khu đất này đã mang về cho DN hàng trăm tỉ đồng.

Báo cáo của Sở Tài nguyên& môi trường tỉnh Quảng Nam cho thấy, tính tới ngày 5/9/2018, tỉnh Quảng Nam mới chỉ thực hiện giao đất cho Bách Đạt 3 dự án là KĐT 7B, KĐT Sentosa Riverside và Khu dân cư mới An Cư 1. Như vậy 3 dự án còn lại gồm: Hera Complex Riverside, Bách Thành Vinh và 7B mở rộng chưa được giao đất nhưng công ty Bách Đạt An ( công ty con thuộc Bách Đạt Corp) thông qua đơn vị phân phối là công ty Hoàng Nhất Nam (Đà Nẵng) đã phân lô, bán nền, huy động vốn trái phép từ nhà đầu tư thứ cấp, có dấu hiệu “lách luật”, làm trái quy định, pháp luật của nhà nước.

Quảng Nam ‘ưu ái’ bất thường doanh nghiệp đầu tư các dự án BT ảnh 2

Dự án Hera Complex Riverside chưa được giao đất, chưa hoàn thiện hạ tầng đã lách luật huy động vốn..

Quảng Nam ‘ưu ái’ bất thường doanh nghiệp đầu tư các dự án BT ảnh 3

Công ty Hoàng Nhất Nam "tiếp tay" cho chủ đầu tư huy động vốn trái phép từ nhà đầu tư thứ cấp. Biết dự án chưa đủ điều kiện giao dịch nhưng công ty Hoàng Nhất Nam vẫn tổ chức mở bán, thu tiền trực tiếp từ khách hàng.

Cũng cần nói thêm rằng, BT đang là vấn đề nhức nhối trong nền kinh tế xã hội thời gian gần đây. Việc lựa chọn nhà đầu tư không đúng quy trình, nhà đầu tư được chọn thực hiện dự án không đủ năng lực tài chính, công tác kiểm tra và giám sát trong khi triển khai các hợp đồng BT không được thực hiện thường xuyên và nghiêm túc sẽ dẫn đến hàng loạt sai phạm tại các dự án BT. Nhiều dự án BT bị đội vốn gây thất thoát tài sản nhà nước hàng nghìn tỷ đồng đã bị Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi.

Các chuyên gia kinh tế cũng từng chỉ ra rằng với lỗ hổng pháp lý và cách làm hiện nay, doanh nghiệp triển khai dự án BT có thể đẩy tổng mức đầu tư dự án lên cao để nâng chi phí đầu tư; đẩy chi phí đầu tư hạ tầng khu đất dự kiến đổi lấy hạ tầng để được giảm trừ vào tiền sử dụng đất; giá đất được tính khi chưa có hạ tầng, nên giá đất thường được tính ở mức rất thấp. Việc để doanh nghiệp “tự tung, tự tác” lập dự án, thuê đơn vị thi công, thiết kế, trong khi vai trò giám sát của chính quyền địa phương và các sở, ngành mờ nhạt là nguyên nhân khiến tổng mức đầu tư đội lên nhiều lần, việc này sẽ giúp doanh nghiệp có thêm được nhiều héc ta đất đối ứng ở vị trí đắc địa.

Vậy Bách Đạt là doanh nghiệp như thế nào, tiềm lực tài chính và kinh nghiệm làm các dự án BT ra sao, vì sao được UBND tỉnh Quảng Nam dành nhiều “ưu ái” tới vậy. Bên cạnh đó, việc kiểm tra, giám sát các hợp đồng BT với Bách Đạt ra sao, vì sao tỉnh Quảng Nam lại để doanh nghiệp huy động vốn trái phép tại các dự án chưa được giao đất, làm trái quy định của nhà nước và pháp luật?

Ngày Nay sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

UBND tỉnh Quảng Nam rà soát lại các dự án BT

Trao đổi với phóng viên Ngày Nay, đại diện sở KHĐT Quảng Nam và sở TNMT Quảng Nam đều cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, hai đơn vị này đang cùng các đơn vị liên quan thực hiện rà soát các dự án BT trên địa bàn tỉnh. Kết quả rà soát sẽ được công khai để dư luận được biết. Thời hạn các đơn vị này báo cáo kết quả rà soát là sau ngày 15/9/2018.

TIN LIÊN QUAN
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.