Rà soát, quản lý chặt kê khai thuế của doanh nghiệp

(Ngày Nay) - Tổng cục Thuế vừa phê duyệt Đề án nâng cao chất lượng công tác quản lý kê khai và xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi chậm nộp, hoặc không nộp hồ sơ khai thuế. Theo đó, ngành Thuế sẽ rà soát các quy định, quy trình khai thuế hiện hành và quản lý chặt chẽ hơn việc khai thuế.
Rà soát, quản lý chặt kê khai thuế của doanh nghiệp

Theo đề án đã được Tổng cục Thuế phê duyệt, Tổ triển khai đề án sẽ tiến hành rà soát các quy định về quản lý kê khai thuế, việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi chậm nộp, không nộp hồ sơ khai thuế; đánh giá thực tế chất lượng công tác quản lý kê khai thuế; các vướng mắc, khó khăn, để từ đó đưa ra các kiến nghị thay đổi trong quy định, quy trình về quản lý khai thuế.

Việc đánh giá này sẽ tập trung chủ yếu vào những vấn đề liên quan đến công tác quản lý kê khai thuế theo quy định, quy trình kê khai đối với 5 sắc thuế là: Thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài nguyên, thuế bảo vệ môi trường. Thời kỳ đánh giá là 2 năm, 2016 và 2017.

Trong những năm gần đây, ngành Thuế chuyển đổi phương thức quản lý thuế theo hướng hiện đại, trong đó người nộp thuế tự tính, tự khai, tự nộp thuế vào NSNN theo quy định của pháp luật. Cơ quan thuế có trách nhiệm tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế và thực hiện các biện pháp kiểm tra, giám sát bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời vào NSNN thì công tác quản lý khai thuế có kết quả khá khả quan.

Với việc đưa ứng dụng quản lý thuế tập trung vào hỗ trợ công tác kê khai thuế đã giúp cho việc quản lý khai thuế của người nộp thuế ngày càng hiệu quả. Báo cáo của Tổng cục Thuế cho thấy, tỷ lệ hồ sơ khai thuế đã nộp/phải nộp hiện nay đạt gần 100%; tỷ lệ hồ sơ khai thuế đúng hạn/đã nộp đạt trên 90%; tỷ lệ người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế qua mạng đạt gần 100%.

Hiện tại, cả nước đã có trên 636 nghìn doanh nghiệp đã hoàn thành đăng ký dịch vụ khai thuế điện tử với cơ quan thuế (đạt tỷ lệ khoảng 99,74% khai thuế điện tử) đối với hầu hết các loại hồ sơ khai thuế phải nộp của người nộp thuế và các hồ sơ, báo cáo khác mà người nộp thuế phải nộp cho cơ quan thuế như: Báo cáo tài chính doanh nghiệp, báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn, ấn chỉ...

Theo Chính phủ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.