Samsung hợp tác thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ

(Ngày Nay) - Sáng ngày 21/9/2020, Lễ ký kết Dự án hợp tác tư vấn cải tiến cho doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực Công nghiệp hỗ trợ giữa Bộ Công Thương, tỉnh Bắc Ninh và Samsung Việt Nam đã diễn ra với sự chứng kiến của phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và ông Park Nowan, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam. 
Samsung hợp tác thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.

Thông tin tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, ngày 06/08/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị Quyết 115/NQ-CP về các giải pháp thúc đẩy phát triển Công nghiệp hỗ trợ đặt ra mục tiêu đến năm 2030, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ đáp ứng 70% nhu cầu cho sản xuất, tiêu dùng trong nội địa; chiếm khoảng 14% giá trị sản xuất công nghiệp.

Hiện có khoảng 2.000 doanh nghiệp đủ năng lực cung ứng trực tiếp cho các doanh nghiệp lắp ráp và tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam. Điều này một lần nữa khẳng định ý nghĩa và vai trò quan trọng của việc phát triển công nghiệp hỗ trợ trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giá trị gia tăng và sức cạnh tranh kinh tế Việt Nam.

Theo Thứ trưởng, sau tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh là cơ quan địa phương thứ hai chủ động phối hợp cùng Samsung Việt Nam và Bộ Công Thương triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp để nâng cao năng lực, tăng khả năng tiếp cận chuỗi sản xuất toàn cầu của các doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Ninh còn thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động kết nối, nhằm tìm kiếm nhà cung ứng tiềm năng, tham gia vào chuỗi sản xuất của Samsung Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, thông qua hiệu quả hoạt động của chương trình, Bộ Công Thương kỳ vọng các cơ quan chính quyền địa phương nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng sẽ nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc thúc đẩy ngành Chế biến, chế tạo trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Samsung hợp tác thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ ảnh 2

Lễ ký kết hợp tác ba bên thúc đẩy phát triển công nghiệp phụ trợ 

Các chuyên gia của Samsung sẽ trực tiếp khảo sát, đánh giá và doanh nghiệp Việt Nam nhận trực tiếp tư vấn, làm việc để cải tiến quy trình sản xuất, hoàn thiện các tiêu chuẩn trong cung ứng sản phẩm, linh kiện để tham gia chuỗi cung ứng cho Samsung.

Không chỉ các nhà cung ứng linh kiện, với chương trình này các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn cũng được ưu tiên cung ứng sản phẩm, dịch vụ trong chuỗi sản xuất của Samsung ở nhiều lĩnh vực lương thực, y tế, công nghiệp hỗ trợ, vận tải…

Theo ông Đào Quang Khải - phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, Samsung là đối tác quan trọng đầu tư tới 9,3 tỉ USD trong tổng số 19,8 tỉ USD vốn vào địa phương. Dù tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ song doanh nghiệp trong nước vẫn chưa đủ lực tham gia cung ứng cho Samsung, nguyên nhân là do chưa có cơ chế hợp tác đủ mạnh. 

Samsung hợp tác thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ ảnh 3

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại lễ ký.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng khẳng định, sự hợp tác này sẽ là nền tảng vô cùng quan trọng giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Khẳng định vai trò và trách nhiệm của Samsung đối với quá trình phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị hai nước Việt Nam – Hàn Quốc, đồng thời thúc đẩy sản xuất tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, Samsung đã rất trách nhiệm, nhiệt tình và hiệu quả hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam. “Lễ ký kết ngày hôm nay đánh dấu sự hỗ trợ giữa Chính phủ, địa phương và doanh nghiệp” – Phó Thủ tướng đánh giá.

Phó Thủ tướng đã chỉ ra những hạn chế của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, vì vậy, theo Phó Thủ tướng, việc ký kết sẽ góp phần khắc phục những khó khăn, hạn chế của Ngành này và đây cũng là mô hình kiểu mẫu để các doanh nghiệp học hỏi kinh nghiệm.

Samsung hợp tác thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ ảnh 4

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công Thương, UBND tỉnh Bắc Ninh và Công ty TNHH Samsung điện tử Việt Nam về Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Để thực hiện hiệu quả Biên bản ký kết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng giao nhiệm vụ Bộ Công Thương hoàn thiện thể chế về công nghiệp hỗ trợ để các doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh tại thị trường nội địa và coi thị trường quốc tế là mục tiêu hướng tới; Bộ Công Thương và các Bộ, ngành tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp về vốn, nhân lực; hình thành chuỗi liên kết, chuỗi giá trị… Phó Thủ tướng yêu cầu, sau Lễ ký, Bộ Công Thương cụ thể hoá Biên bản để thực hiện các cam kết, hỗ trợ các doanh nghiệp một cách thiết thực, hiệu quả nhất…

Theo đó, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tại tỉnh Bắc Ninh sẽ được thực hiện trong 6 năm, từ 2020 - 2025, bao gồm 2 nội dung chính: tư vấn cải tiến doanh
nghiệp và phát triển nhà cung ứng. Ông Park Noh Wan - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam chia sẻ: “Chúng ta sẽ khó nhìn thấy thành quả của quan hệ hợp tác đồng thịnh vượng này trong thời gian ngắn. Nhưng tôi hy vọng rằng các bên sẽ không từ bỏ ngang chừng và sẽ tạo nên những thành quả to lớn với sự phối hợp khăng khít.

Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi nó đã đánh dấu và tạo ra một cơ chế hợp tác trung, dài hạn giữa ba bên trong vòng 5 năm tới. Tôi thực sự kỳ vọng rằng hình ảnh đồng hành tốt đẹp giữa Hàn Quốc và VIệt Nam được khỏi đồng tại tỉnh Bắc Ninh ngày hôm nay sẽ được nhân rộng nhanh chóng ra các địa phương khác của Việt Nam”.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.