Samsung mất 22 tỷ USD vì 'cơn ác mộng Note 7'

Vốn hóa đại gia điện tử Hàn Quốc - Samsung Electronics đã bốc hơi 22 tỷ USD trong 2 phiên gần đây vì các tin tức cấm và cảnh báo sử dụng smartphone Galaxy Note 7.
Note 7 đang khiến Samsung Electronics lao đao. Ảnh: Reuters
Note 7 đang khiến Samsung Electronics lao đao. Ảnh: Reuters

Cổ phiếu hãng này đã giảm 11% từ thứ Sáu tuần trước. Riêng hôm qua, mã này mất 7%, khiến vốn hóa Samsung xuống còn hơn 200.000 tỷ won (186 tỷ USD).

Đây là mức giảm 2 ngày lớn nhất từ năm 2008, sau khi giới chức Mỹ lên tiếng cảnh báo người dùng về sự cố nổ pin của Galaxy Note 7. Nhiều quan chức hàng không và các bãng bay cũng kêu gọi hành khách ngừng dùng điện thoại này khi đang bay.

Việc này cho thấy thương hiệu Samsung có thể còn chịu ảnh hưởng nhiều hơn cả khoản chi phí ước tính 1 tỷ USD cho thu hồi sản phẩm. Samsung đã chi rất mạnh tay cho chiến dịch marketing trong nhiều năm qua. Họ kỳ vọng vượt qua Apple khi ra mắt sản phẩm mới trước vài tuần. Tuy nhiên, lợi thế này đang dần biến mất.

"Cơn ác mộng của Samsung đang ngày càng tệ hơn", Bryan Ma – Phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu sản phẩm tại IDC nhận xét. Rất có thể các hãng hàng không sẽ cấm tất cả điện thoại Samsung, chứ không chỉ riêng Note 7, do họ khó phân biệt giữa các dòng điện thoại. "Nếu đúng như vậy, Note 7 có thể kéo tụt cả công ty", Ma cho biết.

Samsung đã phải thông báo thu hồi sản phẩm ngày 2/9, sau khi hàng chục smartphone dòng này có hiện tượng pin bốc cháy hoặc phát nổ khi sạc. Việc này diễn ra khi hãng chỉ mới ra mắt sản phẩm gần một tháng. Samsung cho biết họ đã bán ra khoảng 2,5 triệu chiếc trên thế giới.

Ủy ban Bảo vệ An toàn Sản phẩm cho Người tiêu dùng Mỹ (CPSC) và Samsung đang thảo luận để ra thông báo thu hồi chính thức càng sớm càng tốt tại đây. Tuy nhiên, sự tham gia của cơ quan này cũng có nghĩa các chính sách bảo vệ người dùng ngặt nghèo hơn sẽ được áp dụng. Ví dụ, luật Mỹ có thể cấm bán hoặc bán lại bất kỳ sản phẩm nào bị thu hồi.

"Bất ổn quanh việc thu hồi Note 7 đang tăng lên sau phản ứng cứng rắn của Mỹ. Samsung phải dàn xếp việc này càng sớm càng tốt để trấn an khách hàng. Trong trường hợp tệ nhất, họ có thể phải cân nhắc ngừng bán Note 7 một thời gian", Lee Seung Woo - nhà phân tích tại IBK Securities cho biết.

Sáng nay, cổ phiếu Samsung Electronics đã tăng giá trở lại. Đến 11h30 (giờ Hà Nội), mã này đã tăng thêm 5,2%.

Theo Vnexpress
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: