Samsung trượt dốc, lợi nhuận giảm gần 40%

Không chỉ Apple mà Samsung cũng dự đoán một năm 2016 đầy khó khăn.
Samsung trượt dốc, lợi nhuận giảm gần 40%
Samsung trượt dốc, lợi nhuận giảm gần 40% ảnh 1

Không như kỳ vọng của giới phân tích, ngày 28/1, gã khổng lồ Hàn Quốc Samsung đã công bố lợi nhuận Quý IV năm 2015 thấp hơn dự kiến rất nhiều. Theo hãng tin Bloomberg, lợi nhuận ròng của Samsung trong quý giảm 39% so với cùng kỳ năm trước, còn 3,24 nghìn tỷ Won, tương đương 2,7 tỷ USD. Các nhà phân tích được Bloomberg khảo sát ý kiến kỳ vọng Samsung đạt mức lợi nhuận 5,4 nghìn tỷ Won.

Nguyên nhân chính của sự trượt dốc này là nhu cầu giảm tốc trên thị trường điện thoại thông minh (smartphone). Thị trường ảm đạm này đang gây tác động tới toàn ngành công nghiệp, đẩy giá các loại con chip và màn hình sụt giảm, đồng thời khiến doanh số dòng sản phẩm chủ lực Galaxy của Samsung sa sút. Ngoài ra, đồng Won mạnh cũng gây bất lợi cho kết quả kinh doanh của Samsung.

Sau khi công bố kết quả kinh doanh, giá cổ phiếu của Samsung tại thị trường Seoul liền giảm 2,4%. Như vậy, từ đầu năm đến nay, cổ phiếu hãng này đã giảm khoảng 9% so với mức giảm 3,2% của chỉ số Kospi.

Lợi nhuận hoạt động từ mảng di động tăng lên 2,23 nghìn tỷ Won so với mức 1,96 nghìn tỷ Won năm ngoái. Trong khi đó, lợi nhuận hoạt động từ mảng màn hình giảm còn 300 tỷ Won so với 470 tỷ Won năm trước.

Samsung trượt dốc, lợi nhuận giảm gần 40% ảnh 2

Theo dự báo, doanh số điện thoại của Samsung trong cả năm 2015 có thể đã giảm năm thứ hai liên tiếp do sự cạnh tranh quyết liệt của Apple ở phân khúc cao cấp và của hai đối thủ Trung Quốc Xiaomia và Huawei ở phân khúc trung-thấp cấp.

Như vậy, tổng lợi nhuận hoạt động của hãng trong Quý IV đạt 6,14 nghìn tỷ Won, trên doanh thu 53,3 nghìn tỷ Won.

Nhà phân tích Yoo Eui Hyung tại Dongbu Securities cho biết: “Tất cả các công ty công nghệ trên thế giới sẽ phải đối mặt với một tương lai rất khó khăn phía trước. Đó là vấn đề về việc họ có thể duy trì như thế nào, chứ không phải phát triển mạnh như thế nào”.

Ông Lee Kyeong Tae, phó chủ tịch chịu trách nhiệm mảng kinh doanh di động cho biết: “Thị trường smartphone sẽ vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong năm 2016, nhưng chúng tôi đã nhìn thấy sự tăng trưởng trong phân khúc thấp, mặc dù sự cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào các dòng smartphone A và J để tăng cường khả năng cạnh tranh trong phân khúc giá rẻ”.

P.V

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.