Sản vật ngày tết: Đưa rau vào chậu kiểng

Những cây nông sản “độc, lạ” nhập từ nước ngoài được hai chàng trai Nguyễn Thế Tài (29 tuổi) và Đinh Minh Thanh Tùng (30 tuổi) ở TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) cho vào chậu kiểng bán Tết thu hút nhiều người.
Sản vật ngày tết: Đưa rau vào chậu kiểng
Sản vật ngày tết: Đưa rau vào chậu kiểng ảnh 1

Nguyễn Thế Tài giới thiệu về chậu hoa bắp cải - Ảnh: G.B

Đôi bạn này đều “có khiếu” làm nông cả chục năm trước và cuộc sống bây giờ cũng gắn chặt với các cây nông sản. “Chúng tôi mê và thường xuyên tìm những cây “độc, lạ” có nguồn gốc từ nước ngoài về trồng trong vườn. Mấy năm qua đều trồng và bán sản phẩm bình thường, nhưng năm nay nhận thấy thị hiếu của người tiêu dùng rất thích những loại cây này, chúng tôi thử cho vào chậu bán như chậu kiểng, không ngờ nhiều khách hàng rất thích”, Tài vui vẻ nói.

Do chuẩn bị từ giữa năm nên tháng 10 vừa qua, đôi bạn trẻ này đã cho ra mắt những chậu kiểng bằng dưa pepino, hoa bắp cải, việt quất blueberry có giống nhập từ Nhật Bản, Thái Lan, Mỹ, Pháp và nhanh chóng được người tiêu dùng ưa chuộng. Đến nay họ đã bán được cả ngàn chậu; dưa pepino thì có giá từ 75.000 - 100.000 đồng/chậu, hoa bắp cải giá từ 80.000 - 100.000 đồng/chậu, việt quất blueberry có giá từ 70.000 - 800.000 đồng/chậu. Tài cho biết mùa Tết Nguyên đán Bính Thân chuẩn bị khoảng gần 3.000 chậu các loại cây này để cung cấp ra thị trường.

Cũng theo Nguyễn Thế Tài, tất cả những loại cây trên đều được trồng trong vườn nhà theo hướng nông nghiệp công nghệ cao nên đảm bảo sạch hoàn toàn. Tất cả đều được nhập giống bằng hạt về gieo và sau đó tự nhân giống phục vụ sản xuất. “Với cây dưa pepino, từ khi trồng cây con đến khi thu hoạch mất 4 tháng. Quá trình trồng đòi hỏi chăm sóc rất kỹ, phải tỉa lá, tỉa cành thường xuyên, khi cây ra hoa - một chùm hoa đậu 6 - 7 trái cũng phải tỉa bớt chỉ để lại 2 trái nuôi lớn. Nếu trồng ngoài vườn cây cao khoảng 2 - 2,5 m, nhưng trồng trong chậu chỉ khống chế cao chừng 1 m trở xuống. Đặc biệt, quá trình trồng, không sử dụng thuốc hóa học nên phải có mặt hằng ngày trong vườn để theo dõi phát hiện sâu bệnh, xử lý kịp thời”.

Trong khi đó, với hoa bắp cải thì phải trồng, chăm sóc công phu và đòi hỏi kỹ thuật cao hơn. “Hoa bắp cải có 2 loại: một loại hoa màu trắng, loại kia hoa màu tím, từ khi gieo hạt đến khi cây lên bông khoảng 2,5 tháng nhưng phải chăm sóc rất kỳ công và kỹ thuật cao. Tùy theo thời điểm mà điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng phù hợp, tưới nước chỉ tưới vào gốc cây, không tưới lên lá, ngọn cây và trồng thành từng khu riêng biệt để ngăn ngừa sâu bệnh. Phải chăm sóc đúng kỹ thuật thì cây lên hoa mới cho màu đúng (trắng, tím), nếu không thì cây toàn là lá xanh rì”, Tài nói thêm.

Cũng theo chàng nông dân trẻ này, với cây việt quất blueberry thì trồng đơn giản hơn, cây này hầu như không bị nấm bệnh, sâu bệnh, chỉ cần trồng trên đất, bón phân hữu cơ và tưới nước đầy đủ. Từ khi cây con đến cây trưởng thành mất 2 năm, mỗi năm cây cho 2 lần quả, xen giữa là cây ngủ đông đến 4 - 5 tháng, hoa ra từ nách lá và cho trái rất nhiều.

Nguyễn Thế Tài cho biết cây dưa pepino ra nhánh liên tục, nếu như chăm sóc tốt ở trong chậu hoặc kể cả khi bứng ra vườn thì có thể “ăn” được từ 1,5 - 2 năm. Trái dưa này ăn có mùi vị thơm, ngọt thanh và rất mát giúp giải nhiệt cơ thể. Trong khi đó, nếu chăm sóc tốt thì cây bắp cải có thể chưng được 2 tháng, còn cây việt quất blueberry thì dùng được nhiều năm.

Theo Thanh niên

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.