Sau Tết, nhiều doanh nghiệp lao đao tìm lao động

(Ngày Nay) -Dù nhiều doanh nghiệp chủ động giữ chân người lao động, hỗ trợ xe đưa rước, tình trạng người lao động bỏ việc hoặc không trở lại công ty sau Tết vẫn diễn ra.
Nhiều doanh nghiệp “tung chiêu” tìm người lao động sau Tết. Ảnh: Văn Minh.
Nhiều doanh nghiệp “tung chiêu” tìm người lao động sau Tết. Ảnh: Văn Minh.

1001 “chiêu” hút lao động

Sau Tết Nguyên đán, nhiều doanh nghiệp ở các khu công nghiệp TPHCM rầm rộ treo bảng tuyển dụng tìm lao động với nhiều chế độ hấp dẫn kèm theo cho cả người lao động và người giới thiệu.

Phần lớn các doanh nghiệp thiếu lao động từ tay nghề cao cấp đến phổ thông như kỹ sư, thợ tay nghề cao, quản lý, lao động phổ thông.

Ghi nhận của Tiền Phong trong các ngày 22-23/2 (7-8 Tết), nhiều doanh nghiệp tại các khu công nghiệp như Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7, TPHCM), Khu công nghiệp Tân Tạo (quận Bình Tân, TPHCM), Khu chế xuất Linh Trung (quận Thủ Đức, TPHCM),…treo bảng tuyển dụng lao động rầm rộ từ vài chục đến cả nghìn người.

Công ty Furukawa Automotive Parts Vietnam - FAPV (Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, TPHCM) cần tuyển gấp 1.000 công nhân với mức lương từ 5-7 triệu đồng/tháng, kèm theo nhiều chế độ phúc lợi hấp dẫn khác để thu hút người lao động, dù chỉ cần người lao động học hết lớp 5 trở lên, không cần kinh nghiệm.

Để tranh thủ thu hút người lao động, công ty “tung chiêu” hỗ trợ ở ký túc xá công ty, có xe đưa đón đi làm. Đối với người lao động ở tỉnh, công ty sẵn sàng hỗ trợ vé xe lên làm việc…

Tương tự, công ty Nissey Việt Nam (Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, TPHCM) cũng cần gấp 400 lao động, chỉ cần học hết lớp 5, với mức lương từ 5,4 triệu đến 7,4 triệu đồng/tháng. Công ty hỗ trợ chính sách hấp dẫn: cấp 1 bữa ăn giữa ca và bữa ăn phụ, nếu làm việc ngoài giờ…

Để tăng sức hút người lao động, công ty Nidec (quận 7, TPHCM) có chế độ đặc biệt: Hỗ trợ người lao động vào công ty làm trước ngày 28/2 tiền thưởng 500 nghìn đồng, 300 nghìn chi phí đi lại, chi phí tìm nhà ở 600 nghìn đồng. Tổng số tiền hỗ trợ là 1,4 triệu đồng.

Số tiền hỗ trợ sẽ giảm đi theo thời gian: Người lao động vào công ty làm từ ngày 1/3-7/3 chỉ được tiền hỗ trợ tổng cộng là 1,3 triệu đồng. Từ ngày 15/3 đến khi đủ số lượng lao động thì tiền hỗ trợ giảm còn 1,1 triệu đồng. Các khoản hỗ trợ này sẽ được công ty chi trả vào lương tháng nhân viên ký hợp đồng với công ty.

Đặc biệt, công ty còn chi tiền thưởng cho người giới thiệu người lao động vào công ty làm là 1 triệu đồng/người. Số tiền thưởng này được thanh toán 50% sau khi người lao động được giới thiệu vào làm đủ 1 tháng, số tiền còn lại sẽ trả nốt khi làm đủ 2 tháng.

Bên cạnh nhiều công ty tuyển rầm rộ người lao động cùng với các chế độ chính sách hấp dẫn, vẫn có một số công ty tìm người lao động với số lượng ít, đòi hỏi tay nghề cao như kỹ sư điện tự động hóa, kỹ sư điện lạnh, thợ tiện, thợ hàn,…mỗi lĩnh vực chỉ vài người.

Không lo thiếu?

Để giữ chân công nhân, chị Phạm Thị Hồng Hà - Chủ tịch Công đoàn công ty Cổ phần Sài Gòn Food (khu công nghiệp Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh, TPHCM) cho hay: Đơn vị tổ chức xe đưa công nhân về quê, đến ngày làm việc lại cho xe rước tận nơi. Từ ngày 12 đến 15 tháng Giêng, công ty mới hoạt động hoàn toàn trở lại, lúc đó công nhân đã vào đông đủ.

“Năm nay, công ty tổ chức 15 chuyến xe về Thanh Hóa, 1 chuyến xe về Sóc Trăng để đưa người lao động về quê ăn tết. Hết kỳ nghỉ tết, cũng những chuyến xe đó sẽ quay lại địa phương đón họ trở vào. Chính thức rằm tháng Giêng, công ty mới yêu cầu 100% công nhân có mặt đông đủ. Vì điều kiện quê xa, đi lại khó khăn nên Ban giám đốc công ty muốn công nhân được vui tết bên gia đình lâu hơn, vì vậy đã sắp xếp sản xuất sao cho phù hợp” – chị Hà bộc bạch.

Ông Củ Phát Nghiệp - Chủ tịch công đoàn công ty TNHH Pouyen Việt Nam (quận Bình Tân, TPHCM) sử dụng hơn 80.000 công nhân cho biết, đã có 50% công nhân ở các tỉnh lân cận TPHCM chính thức đi làm lại vào ngày 22/2. Số công nhân còn lại có quê ở xa sẽ được “du di” đến đầu tuần sau (26/2). “Chúng tôi luôn quan tâm đến đời sống công nhân bằng những chính sách đãi ngộ tốt, điều kiện làm việc, lương thưởng… nên việc công nhân không quay trở lại làm việc sau tết là rất ít xảy ra” – ông Nghiệp chia sẻ.

Theo ông Trần Công Khanh - Trưởng Phòng Quản lý lao động Ban Quản lý các khu chế xuất – khu công nghiệp TPHCM, trong ngày 21/2 đã có khoảng 75% người lao động trở lại doanh nghiệp làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2018. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đến 11 tháng Giêng mới hoạt động trở lại. Công nhân quê ở xa tranh thủ nghỉ thêm phép năm và sẽ trở lại thành phố trong tuần tới. “Các doanh nghiệp này có chính sách, có chế độ chăm lo tốt, rõ ràng cho công nhân nên động viên được người lao động gắn bó với doanh nghiệp” – ông Khanh nhìn nhận.

TPHCM cần khoảng 300.000 lao động trong năm 2018

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM (Falmi), sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất, tình trạng thiếu hụt lao động không lớn, bình quân từ 3% đến dưới 5%. Tuy nhiên, dự kiến thành phố có nhu cầu khoảng 300.000 chỗ làm việc (tăng 5% so với năm 2017).

Ông Trần Anh Tuấn – Phó giám đốc Falmi cho biết: “Những năm gần đây, tình hình chung là người lao động có nhu cầu ổn định, không muốn thay đổi công việc, đồng thời các doanh nghiệp đã ý thức việc giữ nhân sự bằng lợi ích hài hòa, có lợi cho đôi bên bằng các giải pháp căn cơ như bảo đảm công việc ổn định, lương và phúc lợi được cải thiện, chính sách chăm lo tết khá chu đáo... Điều tiên quyết để ổn định người lao động là chính sách việc làm ổn định, tiếp theo là cơ hội phát triển nghề nghiệp…”.

Theo Tiền Phong
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.