Siêu thị tấp nập, chợ vắng hoe trong kỳ nghỉ lễ

(Ngày Nay) - Mặc dù những ngày nghỉ lễ kéo dài, sức mua tại TPHCM vẫn tăng mạnh. Tuy nhiên, lượng khách chủ yếu đổ về mua sắm, vui chơi tại các siêu thị, trung tâm thương mại, trong khi ở các chợ truyền thống lại vô cùng ế ẩm.
 
Nhiều khách lựa chọn siêu thị dịp lễ vì giá cả ổn định, nhiều khuyến mãi, lại mát mẻ, sạch sẽ… (ảnh tại hệ thống siêu thị Lotte)
Nhiều khách lựa chọn siêu thị dịp lễ vì giá cả ổn định, nhiều khuyến mãi, lại mát mẻ, sạch sẽ… (ảnh tại hệ thống siêu thị Lotte)

Sáng 2/5, bãi đậu xe tại siêu thị Co.op Mart Cống Quỳnh (Q.1) chật kín chỗ, bảo vệ mướt mồ hôi hướng dẫn khách gửi xe. Bên trong siêu thị, nhạc xập xình, người đẩy xe, người xách giỏ nườm nượp đi mua sắm. Tranh thủ đi siêu thị từ sớm, chị Võ Thủy (27 tuổi, nhân viên văn phòng) cho biết, dù được nghỉ dài ngày, nhưng gia đình chị muốn tận hưởng những ngày nghỉ ngay tại thành phố, không đi chơi xa vì sợ đông đúc. “Tôi rất ngại cảnh chen chân đông đúc ở các khu vui chơi, kẹt xe kéo dài trên cao tốc, quốc lộ. Nhìn cảnh người người đổ xuống biển Vũng Tàu, Nha Trang, Sầm Sơn... thấy ngán quá. Thôi thì ở nhà mua sắm, nấu ăn, vui chơi ở công viên ngay trong thành phố cho... an toàn” - chị Thủy nói.

Chị Minh, nhân viên quầy thực phẩm của siêu thị Co.op Mart cho biết, những ngày nghỉ lễ, lượng khách đi mua sắm ở siêu thị rất đông, trung bình 2 tiếng đã phải “châm” hàng lên kệ một lần mà vẫn không kịp để khách mua. Các mặt hàng bán chạy nhất là thực phẩm chế biến sẵn như gà, vịt quay, xúc xích...

Trung tâm thương mại (TTTM) Aeon Tân Phú, hệ thống Vincom cũng chật kín khách những ngày này. Hàng ngàn người xếp hàng ở những khu mua sắm, vui chơi của trẻ nhỏ. Đặc biệt từ chiều tối trở đi, tại gian hàng ẩm thực, thực khách phải chờ gần nửa tiếng mới được xếp bàn.

Theo các siêu thị, lượng khách hàng mua sắm tăng cao hơn so với những ngày trước đó vì từ ngày 1/5, nhiều người đã quay trở lại thành phố vì sợ kẹt xe. Các chị em cũng tranh thủ ngày này đi chợ, mua sắm thức ăn dự trữ cho cả tuần làm việc sắp đến… Hơn nữa, ngày 2/5 cũng là ngày cuối khuyến mãi, giảm giá của nhiều chương trình kích cầu mua sắm, hội chợ nên lượng khách tăng đột biến.

Ngược lại, ở TTTM như Parkson, Diamond (Q.1) dù ở đây có chương trình giảm giá đến 50% các mặt hàng, tặng voucher 100.000 đồng cho mỗi hóa đơn mua hàng từ 1,5 triệu đồng trở lên… nhưng không thu hút nhiều khách đến. Khu ẩm thực cũng thưa thớt khách.

Các chợ truyền thống Căn Cứ (Q. Gò Vấp), chợ Hồ Học Lãm (Q. Bình Tân)… cũng rất thưa thớt. Các mặt hàng tươi sống như thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản vẫn còn ê hề. Chị Nguyễn Thị Hiền, tiểu thương quầy thịt gia súc, kể năm nào nghỉ lễ bán cũng chậm. Hai ngày vừa qua, khách đi chợ ít. Thịt heo mua tại lò mổ giảm đến 15.000 đồng/kg nhưng vẫn bán chậm.Bà Hồng Vân, bán thủy hải sản cho biết, nghỉ đến bốn ngày nên mấy hôm nay bán ế lắm, người ta đi Vũng Tàu, miền Tây chơi hết. Vì vậy, giá các loại cá như điêu hồng 40.000 đồng/kg, cá lóc 45.000 đồng/kg.

Bà Lý Thị Xuân Thu - đại diện Ban quản lý chợ Hòa Hưng (Q.10) cho biết: “Mặc dù chúng tôi đã triển khai nhiều chương trình giảm giá, nụ cười tiểu thương, vận động tiểu thương bán hàng đúng giá, không nói thách, chặt chém khách đi chợ nhưng vẫn chưa thể kéo sức mua tại chợ như mong muốn”.

Thịt heo giá rẻ đến tay người tiêu dùng

Qua ba ngày triển khai điểm bán heo sạch giá bình ổn tại tỉnh Đồng Nai, trưa ngày 2/5, ông Nguyễn Trí Công – Chủ tịch hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai cho biết, trung bình mỗi ngày cửa hàng tiêu thụ 100 con heo, và lượng người đến mua vẫn rất đông. Hiệp hội đang thu mua heo của các hộ dân ở mức 30.000 đồng/kg, cao hơn giá thị trường 7.000 đồng/kg. Hiện, giá bán thịt heo tại điểm “giải cứu” này có giá thấp nhất là 45.000 đồng/kg thịt xay, chân giò 45.000 đồng/kg, thịt vai 55.000 đồng/kg, thịt đùi 60.000 đồng/kg, ba rọi giá 60.000 đồng/kg, giá cao nhất là sườn non chỉ 70.000 đồng/kg. Dự kiến, hiệp hội sẽ mở 6 điểm bán thịt heo bình ổn giá trên địa bàn TP Biên Hòa. 

Theo Tiền Phong
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.