Mới đây, tai Diễn đàn doanh nghiệp thường niên 2015, nhóm Công tác công nghiệp ô tô và xe máy đã đề xuất kiến nghị không nên xếp dòng xe máy từ trên 125 đến dưới 175 phân phối vào nhóm hàng xa xỉ, từ đó không nên liệt những mặt hàng này vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).
Theo ý kiến, chỉ nên xem dòng xe máy này như một phương tiện giao thông bình thường như những dòng xe khác không thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB.
Lý giải về đề xuất nêu trên, nhóm giải thích, khi áp dụng thuế TTĐB, lượng khách hàng lựa chọn mua xe gắn máy trên 125 phân phối giảm đáng kế, mặc cho trước đó chúng từng có thị trường khá lớn tại Việt Nam. Bên cạnh việc khách hàng không muốn bỏ thêm một khoản tiền cho thuế TTĐB khá cao này sẽ làm thất thu một khoản lớn nguồn thuế giá trị gia tăng. Và đây cũng là một hạn chế khiến khách hàng không có cơ hội sở hữu những chiếc xe máy tiên tiến hiện đại hơn.
Xe phân khối lớn vẫn chịu thuế TTĐB
Hiện tại, với luật thuế TTĐB trong nước quy định, xe máy trên 125 phân phối chịu mức thuế 20%, với việc áp dụng thuế như thế này, tuy xe 150 phân khối không khác biệt với xe 125 phân khối nhưng lại có mức giá cao hơn đáng kể.
Ví dụ, một chiếc Honda SH 150i chỉ chênh 25 phân khối so với xe SH 125i nhưng giá bán của nó cao hơn tới 21%. Mức giá bán hiện nay trên thị trường của SH 125i là 66 triệu, còn của SH 150i là 80 triệu. Nếu đề xuất này được thông qua thì xe Honda SH 150i sẽ có thể giảm giá gần 20 triệu đồng.
Tuy nhiên, thứ trưởng Bộ Tài chính, bà Vũ Thị Mai, phát biểu, đây là loại xe mô tô có giá trị lớn và chỉ có một số người có khả năng mua, sử dụng nên cần đưa vào đối tượng chịu thuế TTĐB. Việc áp dụng mức thuế này sẽ hạn chế việc sử dụng xe phân khối lớn quá rộng rãi , giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Bà Mai khẳng định nên tiếp tục thực hiện như chính sách hiện nay.
Hiện trên thị trường Việt Nam, mức giá bán lẻ các mẫu xe phân khối từ 125cc-175cc được niêm yết vào khoảng 50 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng/xe. Các loại xe phân khối lớn này có loại chủ yếu được nhập khẩu với mức giá cao, lên tới 430 triệu đồng, cao hơn cả một chiếc ô tô dung tích nhỏ.
Lê Khánh