Tài sản của Hà Văn Thắm được bán, giá cổ phiếu của Ocean liên tục tăng giá

(Ngày Nay) - Sau khi tài sản của ông Hà Văn Thắm được Cục Thi hành án dân sự Thành phố Hà Nội bán để bồi hoàn, cổ phiếu OGC tăng chóng mặt. 
Tài sản của Hà Văn Thắm được bán, giá cổ phiếu của Ocean liên tục tăng giá

Đại án Hà Văn Thắm và OceanBank đã khép lại với cái kết tù chung thân và tịch biên tài sản của ông Hà Văn Thăm. Theo bản án, ông Hà Văn Thắm phải bồi hoàn số tiền 900 tỷ đồng. Trong số đó có hơn 72 triệu cổ phiếu OGC (tương đương 28% vốn Ocean Group) thuộc sở hữu của ông Thắm và sở hữu qua doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo.

14/8/2018, Ocean Group nhận được quyết định cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản của ông Thắm. Điều đó có nghĩa, 72 triệu cổ phiếu OGC thuộc sở hữu của ông Thắm trong tình trạng sẵn sàng được bán.

Tới ngày 2/11/2018, sàn TP.HCM ghi nhận hiện tượng mang tên OGC. OGC bất ngờ tăng trần sau chuỗi ngày giao dịch ảm đạm. Chốt phiên, OGC dừng ở mức 2.820 đồng/CP sau khi tăng 180 đồng/CP.

Điều đáng chú ý nhất chính là khối lượng giao dịch của OGC tăng đột biến, vọt lên 37,6 triệu đơn vị. Trong khi đó, khối lượng giao dịch phiên 1/11 chỉ là gần 2 triệu đơn vị. Ở thời điểm đó, một số nhà đầu tư quen thuộc với OGC đã nghĩ đến khả năng Cục Thi hành án dân sự Thành phố Hà Nội đã bán ra cổ phiếu OGC giúp ông Hà Văn Thắm thực hiện nghĩa vụ bồi hoàn.

Ngày 7/11, ông Lê Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Thành phố Hà Nội đã xác nhận thông tin bán ra cổ phiếu OGC thuộc sở hữu của ông Thắm. Ông Hồng cho biết thêm thời điểm đó, Cục mới bán ra 50% lượng cổ phiếu. Như vậy, vẫn còn 50% cổ phiếu thuộc sở hữu của ông Thắm cần được bán ra trong thời gian tới.

Dù vậy, thông tin này cũng đủ hỗ trợ giá cho OGC. Tới phiên 5/11, OGC có thêm một phiên tăng trần. Tới 6 và 7/11, bất chấp VN-Index rung lắc mạnh, OGC vẫn duy trì được đà tăng điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch, 7/11, OGC dừng ở mức 3.120 đồng/CP, tăng 480 đồng/CP, tương ứng 18% so với phiên 1/11, ngay trước phiên Cục Thi hành án dân sự Thành phố Hà Nội bán ra cổ phiếu OGC.

Không chỉ tăng giá mạnh, thanh khoản của OGC cũng tăng vọt. Nếu trước đây, mỗi phiên giao dịch, thị trường chỉ chứng kiến chưa đến 2 triệu cổ phiếu OGC được trao tay thì kể từ sau ngày 2/11, có tới hơn 5 triệu cổ phiếu được giao dịch mỗi phiên.

Giới đầu tư nhận định, sau những biến cố của ông Hà Văn Thắm, cổ phiếu OGC giảm xuống quá sâu, thấp hơn giá trị sổ sách rất nhiều. Bên cạnh đó, những lộn xộn mà Ocean Group vướng phải khi ‘bóng dáng’ ông Thắm vẫn còn đã khiến Ocean Group khó có thể ổn định để làm ăn. Vì thế, cổ phiếu OGC không thể đi lên được dù giai đoạn khó khăn đã đi qua rồi. Đến bây giờ, khi chứng kiến ông Thắm dần chấm dứt ảnh hưởng của mình tại Ocean Group, cổ đông tin rằng Ocean Group sẽ ổn định để tập trung vào kinh doanh. Kết quả là cổ phiếu OGC tăng mạnh…

Phía các nhà đầu tư cũng cho rằng, Cục Thi hành án dân sự Thành phố Hà Nội chọn thời điểm này để bán ra cổ phiếu OGC là “quá đẹp” vì thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua một đợt suy giảm dài và chưa có dấu hiệu đi lên bền vững. Nếu để lâu hơn, không loại trừ khả năng VN-Index và cổ phiếu OGC cùng giảm sâu. Như vậy, số tiền nộp cho Nhà nước sẽ sụt giảm. Việc bán cổ phiếu thi hành án cho Nhà nước như vậy là thành công. Tôi thấy phương thức khớp lệnh là công khai, minh bạch và nhanh chóng thu hồi tiền cho Ngân sách Nhà nước.

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.