Tăng chuyến bay dịp Tết, lo tắc nghiêm trọng đường trên không

Trước nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không của khách hàng tăng vọt, các hãng hàng không đều tăng chuyến bay. Tuy nhiên, quản lý các hãng hàng không lo sẽ xảy ra tình trạng tắc đường ở… trên trời.
Tăng chuyến bay dịp Tết, lo tắc nghiêm trọng đường trên không

Trả lời phỏng vấn của báo Vietnam+, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trên thực tế, trong các giờ cao điểm, quản lý bay đã phải điều hành tăng chuyến lên đến 42 chuyến/giờ, trong vùng trời tiếp cận vào giờ cao điểm thường xuyên có 8-9 chuyến bay phải chờ; có chuyến bay phải bay đi sân bay dự bị vì thời gian bay chờ lâu, giờ lăn của tàu bay thông thường từ 10-15 phút/chuyến đã tăng lên đến 21-30 phút/chuyến.

Ông Thanh cho rằng, việc tăng cường các chuyến bay (hiện tại đang là 35 chuyến/giờ) theo slot 40-38-36 (40 chuyến/giờ, 38 chuyến/giờ, 36 chuyến/giờ) có thể sẽ xảy ra tình trạng ùn tắc trên trời nghiêm trọng, khiến các kiểm soát viên không lưu bị áp lực. Hơn nữa, chất lượng dịch vụ cũng sẽ không đảm bảo được, vấn đề hủy chuyến, chậm chuyến, ùn tắc ngay tại trong nhà ga…

Tăng chuyến bay dịp Tết, lo tắc nghiêm trọng đường trên không ảnh 1

Các hãng hàng không tăng lượt bay Tết. Ảnh: Vietjet Air

Năm 2015 đã xảy ra trường hợp một hành khách không vào được sân bay vì tắc đường 3 tiếng đồng hồ trên đường Trường Sơn hay như trường hợp máy bay không thể cất cánh vì một nửa số hành khách không lên được chuyến bay vì tắc ngay tại… sân bay.

Do đó, ông Thanh cũng khuyến cáo với hành khách nên ra sân bay sớm hơn bình thường để làm thủ tục lên máy bay khởi hành đúng giờ để tránh bị tắc đường và ùn tắc trong sân bay. Bên cạnh đó, người đưa đón cũng hạn chế nhất là dịp cao điểm để giảm tải cho sân bay.

Theo Vietnam+, Cục Hàng không đã đưa ra các giải pháp giải quyết và đề phòng trường hợp nghẽn đường bay, đảm bảo cho hành khách di chuyển đúng ngày giờ và được phục vụ tốt hơn. Trước hết, Tổng công ty quản lý bay đã bước đầu quản lý luồng tuyến với nguyên tắc tàu bay chờ trên mặt đất tốt hơn trên trời, phương thức điều hành linh hoạt của kiểm soát viên không lưu nhằm đảm bảo điều hành bay tuyệt đối an toàn.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cũng cho bổ sung thêm máy soi chiếu an ninh, rà soát bố trí lại khu vực, luồng tuyến trong nhà ga, có kế hoạch cụ thể ứng phó với tình trạng ùn tắc nghiêm trọng trong nhà ga, đặc biệt là việc điều phối linh hoạt quầy làm thủ tục, điểm kiểm tra soi chiếu an ninh, của ra tàu bay.

Tăng chuyến bay dịp Tết, lo tắc nghiêm trọng đường trên không ảnh 2

Nhà quản lý lo lắng khách hàng sẽ bị tắc ngay trên nhà ga. Ảnh: TTXVN

Cục Hàng không Việt Nam cũng phối hợp với Thanh tra giao thông để điều tiết giao thông, đảm bảo cho người dân đi lại đúng giờ.

Nói với Vietnam+, ông Vũ Thế Phiệt, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, hiện số lượng các chuyến bay đã tăng hơn 20% so với năm 2015, cất hạ cánh tăng 15%, lượng khách cũng tăng mạnh 20%. Ngoài ra, vấn đề taxi và vận tải khách công cộng cũng đã đi vào nề nếp, các tuyến xe buýt đi từ trung tâm Hà Nội vào nhà ga và Cảng cũng được bố trí khu vực riêng, phân luồng rõ ràng, giảm ách tắc vào giờ cao điểm.

An Mai

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.