Tập đoàn Bảo Việt: Hoạt động ngân hàng suy giảm, công ty liên kết làm ăn bết bát?

(Ngày Nay) - Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2019 của Tập đoàn Bảo Việt cho thấy, lĩnh vực đầu tư vào ngành ngân hàng của đơn vị này hoạt động đang kém hiệu quả, suy giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2018. Trong khi đó, công việc kinh doanh của các công ty liên kết cũng không có nhiều khá khẩm…
Tập đoàn Bảo Việt vẫn nắm giữ 49,52% cổ phần của Ngân hàng Bảo Việt
Tập đoàn Bảo Việt vẫn nắm giữ 49,52% cổ phần của Ngân hàng Bảo Việt
Nội dung báo cáo tài chính cho thấy, chi phí hoạt động gia tăng cùng với chi phí dự phòng rủi ro tăng cao dẫn tới lợi nhuận trước thuế của BaoVietBank trong nửa đầu năm nay suy giảm.
Tại thời điểm 30/6/2019, tổng tài sản của ngân hàng cũng giảm hơn 3.700 tỉ đồng. Dư nợ cho vay khách hàng giảm 0,02% đạt 24.980 tỉ đồng. Huy động tiền gửi của khách hàng tăng 5% lên 28.554 tỉ đồng. Nợ xấu giảm tích cực xuống chỉ còn 992,9 tỉ đồng. Đáng chú ý, ngân hàng hiện đang nắm giữ giá trị 1.664 tỷ đồng trái phiếu VAMC, trong đó đã trích lập gần 926,4 tỉ đồng.
Theo kế hoạch đề ra từ năm 2018, Tập đoàn Bảo Việt sẽ tiến hành lộ trình giảm vốn tại Ngân hàng Bảo Việt từ hơn 49% xuống còn 15% để đảm bảo đúng theo quy định của Luật Tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, cho đến giai đoạn 6 tháng đầu năm 2019, Tập đoàn Bảo Việt vẫn sở hữu 49,52% cổ phần của Ngân hàng Bảo Việt.
Với việc hoạt động không mang lại nhiều hiệu quả như giai đoạn đầu năm 2019, nhiều người đặt ra câu hỏi về vấn đề sử dụng nguồn vốn nhà nước của Hội đồng quản trị của Tập đoàn này đối với các kênh đầu tư đang thực hiện.
Tập đoàn Bảo Việt: Hoạt động ngân hàng suy giảm, công ty liên kết làm ăn bết bát? ảnh 1

Tháp tài chính quốc tế IFT nhiều năm vẫn đắp chiếu 

Trong khi đó, hoạt động của các công ty mà Tập đoàn Bảo Việt liên kết cũng không mấy sáng sủa. Đơn cử như trường hợp của Công ty Cổ phần đầu tư SCIC – Bảo Việt. Đối với đơn vị này, Tập đoàn Bảo Việt nắm giữ 50% cổ phần với giá trị khoảng 70 tỷ đồng. Điều đáng nói là Công ty Cổ phần đầu tư SCIC – Bảo Việt gây lùm xùm với hàng loạt các dự án khủng đắp chiếu.

Điển hình là dự án Tháp tài chính quốc tế IFT trên lô đất 13.000m2 số 220 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, có tổng vốn đầu tư khoảng 3.800 tỷ đồng. Theo Báo cáo tài chính quý III/2018 của Tập đoàn Bảo Việt, Tập đoàn đã góp gần 119 tỷ đồng vào dự án nhưng cho đến nay đây là vẫn chỉ án binh bất động chưa thấy dấu hiệu gì về việc triển khai.
Bên cạnh đó, là dự án Xây văn phòng cho các hiệp hội Hà Nội (tên thương mại Seven Star) tại lô đất D27 2,2ha quận Cầu Giấy. Dự án này được chỉ định cho liên danh Công ty Cổ phần đầu tư Bảo Việt (Công ty con của Tập đoàn Bảo Việt), Công ty Cổ phần Sông Đà – Thăng Long và Công ty Cổ phần đầu tư C.E.O thực hiện theo hình thức BT từ năm 2011. Tổng mức đầu tư dự án là 4.436,790 tỷ đồng.
Trong đó, tổng mức đầu tư dự án BT là 1.090,527 tỷ đồng, tổng mức đầu tư các dự án đối ứng là: 3.346,262 tỷ đồng. Dù đã hơn 7 năm trôi qua, dự án này vẫn nằm trên giấy, chưa có dấu hiệu liên danh chủ đầu tư triển khai dự án.
Với những hoạt động không mấy sáng sủa như thế này, dư luận và giới chuyên môn đặt ra những vấn đề về việc hiệu sử dụng nguồn vốn nhà nước tại Tập đoàn Bảo Việt và lo lắng về việc có thể xảy ra sự thất thoát lớn tại đơn vị này.
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.