Tập đoàn TH tiên phong làm sữa hữu cơ

(Ngày Nay) -Tập đoàn TH đã gây dựng đàn bò sữa hữu cơ quy mô lớn nhất Việt Nam. Đến nay, đàn bò, bê hữu cơ đã lên tới hơn 1.000 con. Theo kế hoạch tới năm 2018, TH sẽ sản xuất sữa organic trên quy mô đàn 3.000 con.
Từ chú bê đầu tiên, trang trại TH chính thức có dòng sữa hữu cơ nguyên liệu.
Từ chú bê đầu tiên, trang trại TH chính thức có dòng sữa hữu cơ nguyên liệu.

Ngày 10.3, tại Trang trại bò sữa TH (xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An), Tập đoàn TH tổ chức Lễ Công bố thành tựu về phát triển công nghệ phôi giống bò sữa cao sản và đón nhận Cúp vàng trang trại bò sữa organic.

Sau 8 năm triển khai dự án, Tập đoàn TH đã xây dựng trang trại bò sữa ứng dụng công nghệ cao lớn nhất châu Á với quy mô hơn 45.000 con bò. Với dự án sữa tươi sạch TH true MILK, tập đoàn TH đã thực hiện cuộc cách mạng trong ngành sữa khi thúc đẩy các doanh nghiệp chế biến sữa phải cạnh tranh về chất lượng và quan tâm đến chăn nuôi bò sữa để phát triển nguyên liệu sữa tươi phục vụ sản xuất, tỷ lệ sữa nước chế biến từ sữa tươi tăng từ 8% năm 2008 lên hơn 30% hiện nay.

Sau cuộc cách mạng này, ngày 17.12.2015, Tập đoàn TH là đơn vị khởi xướng triển khai sản xuất sữa tươi organic (hữu cơ) theo tiêu chuẩn Châu Âu EC 834-2007, EC 889-2008; tiêu chuẩn Mỹ USDA-NOP tại Việt Nam.

Năm 2015, TH thực hiện chuyển đổi những cánh đồng trồng cây thức ăn theo chuẩn organic của Châu Âu và Mỹ. Trong thời gian này những cánh đồng trồng cây thức ăn và cánh đồng chăn thả của TH không sử dụng giống cây biến đổi gen, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không dùng phân bón hoá học, diện tích chăn thả 0.5 ha/bò đảm bảm bò có lượng thu nhận thức ăn từ cánh đồng đạt tối thiểu 25%. Thời gian chăn thả bò cũng phải tuân thủ theo tiêu chuẩn organic.

Tới ngày 27.9.2016  trang trại TH đã đón chào một “nhân vật” đặc biệt: Chú bê hữu cơ đầu tiên của Việt Nam. Chú bê này được đích thân bà Thái Hương- Chủ tịch HĐQT tập đoàn TH đặt tên: Bê True Organic. Từ chú bê đầu tiên, trang trại TH chính thức có dòng sữa hữu cơ nguyên liệu. Ngày 26.10.2016, đại diện Control Union (Hà Lan) đã cấp chứng nhận cho tất cả quy trình từ đồng cỏ tới vật nuôi đạt tiêu chuẩn hữu cơ Châu Âu và Mỹ. Dự kiến cuối tháng 3.2017, tập đoàn TH sẽ đạt chứng nhận hữu cơ cho chuỗi sản xuất và sản phẩm hữu cơ.

Với tiến trình này, Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) đánh giá tập đoàn TH ghi dấu ấn là đơn vị đầu tiên, tiên phong triển khai làm sữa hữu cơ, là đơn vị duy nhất thực hiện chuyển đổi đàn bò, đồng cỏ sang chăn nuôi, trồng trọt theo tiêu chuẩn hữu cơ Châu Âu và Mỹ để sản xuất sữa hữu cơ TH true MILK  trên chính đồng đất Việt Nam.

Tập đoàn TH tiên phong làm sữa hữu cơ ảnh 1Trang trại bò sữa hữu cơ của TH đã được các chuyên gia nông nghiệp hữu cơ bình chọn Cúp vàng “Trang trại chăn nuôi bò sữa hữu cơ vì sức khỏe cộng đồng.

Bà Thái Hương khẳng định, điều đáng quý nhất là TH sản xuất được các sản phẩm sữa tươi thực sự sạch, thực sự an toàn, thực sự thân thiện với môi trường tại Việt Nam chứ không nhập khẩu từ nước ngoài về để dán nhãn hàng Việt Nam.

Từ sự kiên tâm, tỷ mỷ, tập đoàn TH đã gây dựng đàn bò sữa hữu cơ quy mô lớn nhất Việt Nam. Đến nay, đàn bò, bê hữu cơ đã lên tới hơn 1.000 con. Theo kế hoạch tới năm 2018, TH sẽ sản xuất sữa organic trên quy mô đàn 3.000 con.

Ngày 10.12.2016, tại Lễ Tôn vinh điển hình tiên tiến phát triển nông nghiệp hữu cơ Việt Nam lần 1, Trang trại bò sữa hữu cơ của TH đã được các chuyên gia nông nghiệp hữu cơ bình chọn Cúp vàng “Trang trại chăn nuôi bò sữa hữu cơ vì sức khỏe cộng đồng”- là trang trại duy nhất được bình chọn Cúp vàng từ đánh giá khắt khe của Ban Giám khảo

Ông Hà Phúc Mịch – Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ đánh giá: “Trong bối cảnh hiện nay, việc Tập đoàn TH  đã có chiến lược và quyết định đầu tư trang trại bò sữa hữu cơ tại Nghĩa Đàn (Nghệ An) theo hướng sản xuất tập trung qui mô lớn, khép kín và thực hiện ngay các công nghệ hiện đại là rất đúng đắn để có dòng sữa tươi hữu cơ đẳng cấp Quốc tế. Đây là đơn vị tiên phong nhất, qui mô chăn nuôi hữu cơ lớn nhất Việt Nam. Các qui trình từ khâu sản xuất thức ăn, chế biến thức ăn, chăm sóc nuôi dưỡng đến khai thác, chế biến sữa đều áp dụng công nghệ tiên tiến hiện đại ngang tầm Quốc tế”

Bên cạnh vinh dự đón nhận Cúp vàng trang trại bò sữa organic, tại buổi lễ, tập đoàn TH cũng công bố thành tựu về phát triển công nghệ phôi giống bò sữa cao sản mà Tập đoàn đạt được.

Tập đoàn TH tiên phong làm sữa hữu cơ ảnh 2Tập đoàn TH tiếp tục đánh dấu bước tiến dài trên con đường tiến tới trên con đường hội nhập với ngành sữa thế giới.

Với tư duy vượt trội, tập đoàn TH đã áp dụng công nghệ đầu cuối trong chăn nuôi bò sữa, trong đó nhập khẩu có chọn lọc 100% đàn bò sữa HF từ New Zealand. Nhờ đó, đàn bò sữa tại Trang trại bò sữa TH ở Nghĩa Đàn đều cho năng suất sữa khá cao, bình quân trên dưới 30 lít sữa/con/ngày. Cá biệt có một số con đạt năng suất sữa kỷ lục tới 69 lít/ngày. Hiện đàn bò sữa của Tập đoàn TH đã đạt năng suất sữa 8.000 – 9.000 lít/chu kỳ/năm (8-9 tấn/chu kỳ/năm), cao nhất Đông Nam Á.

Song song với thụ tinh cho đàn bò sữa HF bằng nguồn tinh bò sữa đông lạnh, Tập đoàn TH đã có một bước đi táo bạo mang tính đột phá. Đó là chủ động nhập phôi đông lạnh bò sữa cao sản, áp dụng công nghệ cấy chuyển phôi phân ly giới tính cho ra đời đàn bò sữa cao sản có năng suất vượt trội 12.000 -13.000 lít/chu kỳ/năm (12-13 tấn/chu kỳ/năm), gấp đôi năng suất thông thường, tương đương với đàn bò sữa cao sản của thế giới như Mỹ và Israel. Tới thời điểm này, Tập đoàn TH là đơn vị chăn nuôi duy nhất tại Việt Nam làm chủ được công nghệ này.

Trong công nghệ cấy chuyển phôi phân ly giới tính do các kỹ thuật viên của trang trại TH thực hiện, điểm đặc biệt là chỉ tiêu GTPI (Genomic total performance index: Chỉ số hiệu suất di truyền) của đàn bò TH đạt rất cao: 2.600. Đây là chỉ tiêu đánh giá tổng thể tiềm năng của bò về sữa, sinh sản, ngoại hình, khả năng chống đỡ bệnh và khả năng di truyền các chỉ tiêu này cho thế hệ sau. Các chuyên gia đánh giá đây là chỉ tiêu rất hiếm, bình quân đàn bò sữa thế giới chỉ có 1% bò đạt được chỉ số này, riêng ở trang trại TH tỷ lệ này lớn hơn 2,5%.

Với bê đực sinh ra từ công nghệ này - là những bê đực giống cao sản, có giá trị cao về tiềm năng di truyền và hiệu quả kinh tế qua chỉ tiêu GTPI (đã được đánh giá khi mới sinh ra thông qua quá trình phân tích gen)- Tập đoàn TH đã trao tặng cho Trung tâm Giống Gia súc lớn Trung ương, Viện Chăn nuôi để làm giống ngày 30/12/2016 với mục tiêu, sản xuất tinh đông lạnh phục vụ cho chương trình cải tạo đàn bò sữa trong nước của Việt Nam

Ông Hoàng Thanh Vân- Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) nhận định: “Hôm nay, chúng ta lại thấy thêm 1 kỳ tích nữa đối với ngành chăn nuôi bò sữa trong nước khi gần 500 bê con sinh ra từ công nghệ cấy chuyển phôi đông lạnh phân ly giới tính bởi các kỹ thuật viên TH, đạt tỷ lệ thành công trên 51%. Đây là một tỷ lệ đáng mơ ước đối với bất kỳ nước nào khi áp dụng công nghệ này. Cho đến nay có thể khẳng định TH đã làm chủ được công nghệ này và trong một vài năm tới, Việt Nam sẽ có đàn bò sữa hạt nhân cao sản của Mỹ được sinh ra tại TH với tiềm năng năng suất vượt trội 12-13 tấn/chu kỳ”

Là người tâm huyết nghiên cứu về cấy chuyển phôi cho gia súc lớn từ 12 năm qua, ông Hoàng Kim Giao, Chủ tịch Hiệp hội Gia súc lớn đánh giá thành tựu của tập đoàn TH đạt được có ý nghĩa đặc biệt đối với ngành chăn nuôi bò sữa trong nước bởi sẽ thúc đẩy chương trình chọn lọc, cải tiến đàn bò sữa trong toàn quốc thông qua sử dụng tinh của bò đực giống được sinh ra từ công nghệ phôi của trang trại TH; nâng cao khả năng chống chịu được thời tiết khí hậu khắc nghiệt ở Việt Nam vì bê đực giống được sinh ra ở việt Nam nên khả năng thích ứng tốt với điều kiện môi trường Việt Nam

Với thành tựu đạt được về phát triển công nghệ phôi giống bò sữa cao sản và đón nhận Cúp vàng trang trại bò sữa organic, tập đoàn TH tiếp tục đánh dấu bước tiến dài trên con đường tiến tới trên con đường hội nhập với ngành sữa thế giới. Từ đó, tạo ra những sản phẩm chất lượng, đẳng cấp quốc tế tại Việt Nam.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.