Thay ruột thanh long theo thị trường Trung Quốc: Canh bạc may rủi

“Thủ phủ thanh long” ồ ạt chặt thanh long ruột trắng thay bằng ruột đỏ, loại ruột chỉ để phuc vụ thị trường Trung Quốc. Đây là một canh bạc may rủi với người dân trồng thanh long.
Thay ruột thanh long theo thị trường Trung Quốc: Canh bạc may rủi

Huyện Châu Thành, tỉnh Long An trước đây chỉ trồng toàn thanh long ruột trắng. Vậy mà, chỉ sau vài năm, diện tích ruột đỏ và ruột trắng đã gần ngang bằng nhau. Tại xã Phước Hưng, nhiều nông dân đã chặt bỏ toàn bộ vườn thanh long ruột trắng để chuyển qua thanh long ruột đỏ. Thậm chí, nhiều vườn thanh long sắp cho trái cũng bị dẹp bỏ để đổi màu cho trái.

Thay ruột thanh long theo thị trường Trung Quốc: Canh bạc may rủi ảnh 1

Người dân thi nhau chặt thanh long trắng thay bằng thanh long đỏ. Ảnh: Dân Việt

Ông Nguyễn Văn Thình – Chủ tịch UBND huyện Châu Thành chia sẻ với PV Dân Việt: “Hiện tại trên địa bàn huyện có nhiều hộ chặt bỏ hoa màu và thanh long ruột trắng để chuyển sang trồng thanh long ruột đỏ. Giá thanh long ruột trắng hiện hơn 10.000 đồng/kg, trong khi thanh long ruột đỏ khoảng 55.000 đồng/kg”.

Theo thống kê ngành nông nghiệp huyện Châu Thành, tính đến cuối năm 2015, diện tích đất trồng hoa màu ở huyện này có sự chuyển biến rõ rệt. Cụ thể, so với cùng kỳ năm ngoái cây lúa đã giảm gần 3.000ha, cây màu giảm hơn 80ha. Diện tích cây thanh long trên địa bàn huyện Châu Thành gần 5.500ha, trong đó ruột đỏ chiếm 2.500ha với hơn 12.000 hộ trồng. Sản lượng đạt được 102.000 tấn, tăng 30.000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận từ thanh long ruột đỏ dao động từ 500 -700 triệu đồng/ha.

Trong cuộc hẹn với PV Dân Việt, ông Nguyễn Thân Ái - Giám đốc Công ty Hương Vị Trái Cây Việt (Long An) cho biết, vài năm trước Châu Thành chỉ có thanh long ruột trắng nhưng mấy năm trở lại đây, người nông dân đua nhau trồng ruột đỏ. Ông Ái nói: “Tuy giá thanh long ruột đỏ cao hơn nhiều lần so với thanh long ruột trắng nhưng nếu xét về sản lượng thì thanh long ruột trắng cho sản lượng trái nhiều hơn gấp 2-3 lần ruột đỏ. Bên cạnh đó, trồng thanh long ruột đỏ tốn nhiều chi phí, chăm sóc cũng kỹ lưỡng, vất vả hơn nhiều so với trồng thanh long ruột trắng”

Ông Trương Quang An - Chủ nhiệm HTX Thanh long Tầm Vu (Châu Thành) cũng nói: “Chúng tôi có 60ha trồng thanh long, trong đó có 30ha theo chuẩn VietGAP, toàn bộ là ruột trắng. Do nhu cầu xuất khẩu nên chúng tôi phải mua thêm thanh long bên ngoài. Tuy nhiên, thanh long ruột đỏ chỉ bán duy nhất qua thị trường Trung Quốc vì khách hàng ở đây thích màu đỏ, chủ yếu là chưng cho đẹp. HTX chúng tôi xuất thanh long sang Thái Lan rất nhiều. Tôi thử đem loại ruột đỏ sang Thái chào hàng. Nhưng nói thật, cho họ cũng không ăn thì đừng nói chuyện bán”.

Người Trung Quốc rất thích màu đỏ nên họ chấp nhận giá thành cao gấp 5-6 lần so với ruột trắng. Ông Ái tiếp tục: “Đầu tư trồng mới mỗi ha thanh long ruột đỏ tốn khoảng 200 triệu đồng. Tính đến khi cây cho trái đầu mùa - khoảng 10-12 tháng, mỗi ha tốn tổng cộng 350-400 triệu đồng. Cho nên, việc đốn thanh long trắng chuyển sang đỏ rất tốn kém".

Theo ông Thình, để tránh tình trạng người dân phá bỏ hoa màu để trồng thanh long thì UBND huyện Châu Thành đã khuyến cáo người dân về những hệ lụy, khó khăn khi ồ ạt chuyển đổi. Tuy nhiên, đây là việc rất khó thực hiện bởi vì thanh long ruột đỏ đang được giá.

Tại huyện Chợ Gạo (Tiền Giang), nhiều nông dân cũng rục rịch chuyển từ ruột trắng sang ruột đỏ. Lãnh đạo địa phương cho hay, chính quyền địa phương đang cố gắng vận động người dân không nên chuyển đổi ồ ạt. Thực tế, thanh long ruột trắng thu nhập cũng rất tốt. Hơn nữa, chi phí trồng thanh long ruột đỏ rất cao, thị trường Trung Quốc lại không đảm bảo nên chính quyền địa phương khuyên người dân cân nhắc, không nên chạy theo thị hiếu của người Trung Quốc.

P.V

Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.