Thiên Ngọc Minh Uy: Chuyển mô hình để đối phó việc rút giấy phép?

(Ngày Nay) - Nhiều thành viên đến từ các địa phương của Thiên Ngọc Minh Uy không giấu khỏi sự lo lắng trước thông tin Thiên Ngọc Minh Uy xin ngừng hoạt động kinh doanh đa cấp.
Trụ sở Thiên Ngọc Minh Uy chiều ngày 26/4, mọi hoạt động ra vào công ty đa cấp này bị 4 bảo vệ kiểm soát gắt gao.
Trụ sở Thiên Ngọc Minh Uy chiều ngày 26/4, mọi hoạt động ra vào công ty đa cấp này bị 4 bảo vệ kiểm soát gắt gao.

Trao đổi với PV, nhiều thành viên đến từ các địa phương của Thiên Ngọc Minh Uy không giấu khỏi sự lo lắng trước thông tin Bộ Công Thương rút giấy phép của đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy. Tuy nhiên cũng không ít người tỏ ra khá tự tin khi thông báo, hoạt động của mạng lưới vẫn bình thường, công ty Thiên Ngọc Minh Uy không hề chết mà còn phát triển mạnh lên tập đoàn.

Một ngày sau khi Bộ Công thương có thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, theo ghi nhận của PV Tiền Phong, mọi hoạt động của công ty này dường như vẫn diễn ra như bình thường.

Theo quan sát của chúng tôi, tại trụ sở chính tại đường Đồng Bông (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) chiều 26/4, người vào, ra vẫn tấp nập. Tại các quán nước vỉa hè, quán cà phê ở khu vực đối diện và xung quanh trụ sở của Thiên Ngọc Minh Uy đều có những tốp nhỏ nhân viên của công ty này (có thẻ đút túi áo) ngồi kín đáo bàn luận và quan sát những người xung quanh. Không thăm dò, hỏi han được gì, những người này quay về trụ sở và trao đổi ngắn với các bảo vệ tại đây đồng thời không quên để mắt đến những người lạ đi qua lại hay ngồi ở các quán nước đối diện. Những người này cũng tìm cách đi qua đi lại quan sát, nghe ngóng xem mọi người đang bàn luận gì.

Để vào được bên trong sảnh, tất cả thành viên của hệ thống phải chịu sự kiểm tra thẻ thành viên của 4 nhân viên bảo vệ. Những khách lạ không có thẻ thành viên đều bị mời ra khỏi trụ sở. Bên trong sảnh, hệ thống đèn bật sáng rực, những tiếng hô vang “Thiên Ngọc Minh Uy”, Tốt, Chất lượng… liên tiếp vang khắp con phố khiến người đi qua phải ngoái lại nhìn. Trong suốt buổi chiều, có khoảng hơn 30 người (phần lớn là người lớn tuổi) bước ra khỏi trụ sở của Thiên Ngọc Minh Uy với các sản phẩm như: Gối, bao gạo, nồi cơm điện, bếp… Những người này cho biết, đây là những hàng hóa được công ty bàn giao cho người tham gia mạng lưới theo chương trình.

Nói với PV, tại phía ngoài trụ sở Thiên Ngọc Minh Uy, khi được hỏi về hoạt động của công ty sau khi bị Bộ Công Thương thông báo rút giấy phép, một phụ nữ đeo thẻ “siêu thủ lĩnh” của công ty đa cấp này hùng hồn cho biết, quyết định của Bộ Công Thương không ảnh hưởng gì đến hoạt động của công ty. Công ty vẫn hoạt động bình thường. Theo lý giải của nữ “siêu thủ lĩnh” này, trước Thiên Ngọc Minh Uy hoạt động theo mô hình công ty TNHH, nay theo mô hình mới, ban lãnh đạo “nâng cấp” hoạt động nên thành tập đoàn. Hoạt động kinh doanh đa cấp chỉ là một nhánh nhỏ của tập đoàn theo mô hình mới. Lợi nhuận từ 5 công ty con sẽ được đưa về công ty mẹ để dùng trả thưởng cho người tham gia.

“Những người tham gia hệ thống từ năm 2012 đến nay mới hiểu rất rõ câu chuyện hoạt động của Thiên Ngọc Minh Uy. Như nhà tôi lúc đầu ký 108 triệu đồng nộp vào công ty, sau thấy hay quá, nộp vào hơn 1 tỷ đồng. Nay tôi lấy về được hơn 4 tỷ đồng rồi. Cuộc sống của tôi và gia đình thay đổi hẳn“, vị “siêu thủ lĩnh” khoe đồng thời chỉ cho chúng tôi thấy căn nhà 4 tầng được xây từ tiền lợi nhuận thu được từ việc tham gia Thiên Ngọc Minh Uy để chứng minh sự đổi đời của mình.

Sau một hồi liên tục liên hệ qua điện thoại với những thành viên khác trong hệ thống, sự mệt mỏi lộ rõ trên mặt, một nữ thành viên tên Ng. (nguyên quán Hà Nam) của Thiên Ngọc Minh Uy cho biết, từ hôm qua đến nay, sau khi nhận được  thông tin, chị cùng người thân chầu chực tại đây nhằm “đòi” nốt số tiền hơn 100 triệu đồng còn đang mắc kẹt tại công ty đa cấp này.

“Tôi dù sao cũng còn may hơn rất nhiều người khác. Tôi đã thoát mã được gần hết, chỉ còn ít tiền chưa lấy được. Bạn tôi bỏ năm sáu trăm triệu đồng vào hơn 2 năm chỉ thu được lại tổng cộng hơn 40 triệu đồng tiền hoa hồng. Ngoài ra không có bất cứ khoản tiền nào khác. Mà công ty thấy bảo bị rút giấy phép nhưng tôi thấy họ vẫn khẳng định với các thành viên chúng tôi là vẫn hoạt động bình thường, không có chuyện gì cả”, chị này cho biết.

Chuyển mô hình để đối phó việc rút giấy phép?

Một thành viên của Thiên Ngọc Minh Uy người Phú Xuyên (Hà Nội) cũng cho biết, ít ngày trước khi báo chí đăng thông tin Thiên Ngọc Minh Uy sẽ bị rút giấy phép, công ty tổ chức một hội nghị lớn bàn kế hoạch phát triển và nhiều lãnh đạo, thủ lĩnh của Thiên Ngọc Minh Uy đã trấn an các thành viên rằng không nên nghe thông tin không đúng, không nên rút tiền khỏi công ty vì “trồng cây sắp đến ngày lấy quả” rút tiền về là thiệt thân.

“Đại diện chi nhánh và công ty đều khuyên chúng tôi vẫn tiếp tục tham gia vì mạng lưới của công ty vẫn hoạt động bình thường. Tôi đã đến gặp đại diện chi nhánh đòi rút tiền về thì họ nói phải lên trụ sở chính của công ty để làm thủ tục. Để giữ chân chúng tôi, họ còn bảo Công ty Nhã Khắc Lâm sẽ đứng ra chuyển đổi hợp đồng cho chúng tôi sau khi công ty mẹ trả lại giấy phép cho Bộ Công Thương. Người tham gia sẽ được rút tiền từ phần lợi nhuận thu được của các công ty con do tập đoàn thành lập. Mọi quyền lợi về trả thưởng vẫn được thực hiện như đã ký nên các thành viên cứ an tâm ”, vị này cho biết.

Cùng với việc tích cực vận động, rỉ tai trấn an các thành viên trong hệ thống, ngày 25/4, trang facebook “Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy” cũng đưa ra một thông điệp với tiêu đề “Thay đổi hay là chết” truyền tải thông điệp về thay đổi trong hoạt động đa cấp của Thiên Ngọc Minh Uy.

Theo thông báo này, Thiên Ngọc Minh Uy vốn được biết đến chính nhờ kinh doanh đa cấp nhưng thực tế ngay từ khi thành lập đã có hơn 21 mã ngành nghề kinh doanh được công ty đăng ký. Vì vậy, để tạo ra thương hiệu và qui mô tầm cỡ quốc tế, công ty sẽ chuyển đổi Thiên Ngọc Minh Uy thành một tập đoàn bao gồm nhiều các công ty con dưới sự điều hành của Tập đoàn Thiên Ngọc Minh Uy. Cụ thể, công ty sẽ tách mạng kinh doanh đa cấp ra một mạng riêng theo Nghị định 42. Vậy lĩnh vực kinh doanh đa cấp mang tên Thiên Ngọc Minh Uy hiện tại sẽ do Công ty con của Thiên Ngọc Minh Uy tên Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm chuyên sâu mảng MLM (kinh doanh đa cấp).

Một chuyên gia có kinh nghiệm về kinh doanh đa cấp khẳng định: Việc các nhân viên Thiên Ngọc Minh Uy tìm cách trấn an người tham gia khác tiếp tục ở lại, không rút khỏi hệ thống là một cách đánh tráo khái niệm nhằm vào những ai không hiểu rõ quy định của pháp luật. Là một công ty bán hàng đa cấp, đã chấm dứt hoạt động, dù “tự nguyện” hay “bắt buộc” thì khi bị rút giấy phép là không thể hoạt động trong lĩnh vực này nữa. Sau khi bị rút giấy phép Thiên Ngọc Minh Uy vẫn có trách nhiệm phải giải quyết quyền lợi cho người tham gia theo đúng quy định của pháp luật, không trốn được. 

Theo Tiền Phong
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.