Thịt lợn tăng giá chưa từng có trong lịch sử, đã chạm đỉnh?

Thịt lợn tăng giá chưa từng có là nhận định của nhiều người lâu năm trong nghề. Giá lợn hơi cao nhất trong lịch sử, đạt ngưỡng 90.000 đồng/kg.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giá lợn tăng cao liên tiếp, đã chạm đỉnh?

Ngày 11/12, theo ghi nhận của Báo Giao thông, tại các điểm chợ truyền thống, giá thịt lợn đồng loạt tăng đột biến, đưa thực phẩm này lên ngưỡng cao nhất từ trước đến nay.

“Từ ngày cha sinh mẹ đẻ tôi chưa khi nào thấy giá thịt lợn lên cao mức như thế này. Mới có mấy ngày, thịt lợn tăng 20.000-30.000/kg, kéo theo giá của nội tạng lợn cũng cao chưa từng có”, chị Lan, một tiểu thương chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

Giá thịt lợn tăng vọt, vượt ngưỡng dự đoán bình ổn trước đó. Người tiêu dùng cũng phải “méo mặt” tìm cách thay đổi bữa ăn....

Chị Mai Hương, một công chức nhà nước chia sẻ: “Mỗi tuần mua 3 lần thịt lợn, mà cũng chỉ vài lạng thịt nạc về cho các con, tính ra tiền cũng gần bằng cả cân thịt trước đó. Nội tạng thì đắt ngang thịt gà nên thịt gà, thịt vịt giờ là nguồn thịt chính cho gia đình”.

Hiện, giá thịt lợn tại các chợ truyền thống tăng lên mức phổ biến 140.000-180.000 đồng/kg, có nơi đến 180.000-200.000 đồng/kg đối với sườn non. Nội tạng lợn như tim, cật cũng tăng lên mức chưa có trong lịch sử đạt ngưỡng 280.000-300.000 đồng/kg (trước đây chỉ 180.000 đồng/kg), lòng non 100.000 đồng/kg...

Tại HTX Đồng Tâm (Quốc Oai), lợn hơi hôm nay đã tăng lên mức 85.000 đồng/kg. Trước đây, mốc cao nhất là năm 2009 nhưng chỉ dừng ở mức 75.000 đồng/kg.

“Thương lái vẫn mua lợn với giá cao xuất đi Trung Quốc, dân thì vẫn om hàng đợi Tết mới xuất chuồng. Chính điều này đã tạo nên cơn sốt giá khủng khiếp trong lịch sử và còn chưa dừng lại nếu điều này vẫn tiếp diễn, Tết này sẽ có nhiều xáo trộn trong việc chọn mua thực phẩm”, đó là nhận định của ông Tường, Chủ tịch HTX Đồng Tâm.

Theo ghi nhận của PV, hầu hết các địa phương ở miền Bắc, giá thịt lợn hơi đang vào đợt tăng mới, tiến sát mốc 90.000 đồng/kg. Đơn cử, giá lợn hơi tại Lào Cai đã đạt 85.000 đồng/kg, tại Hưng Yên đạt 84.000 đồng/kg, tại Bắc Giang, Vĩnh Phúc 82.000 đồng/kg....

Khu vực miền Nam cũng đang ghi nhận mức giá lợn hơi tăng kỷ lục. Ở nhiều địa phương thuộc tỉnh Đồng Nai ghi nhận mức giá hơi 87.000-88.000 đồng/kg. Các tỉnh khác tại khu vực này giá cũng tăng lên mức 75.000-80.000 đồng/kg.

Mức tăng ở miền Trung cũng không ngoại lệ, cao nhất tại các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An giá lợn hơi đã tăng lên 80.000 đồng/kg (trước đây, miền Trung được ghi nhận mức tăng không “gắt” và ổn định nhất trong 3 miền).

Nhiều người dừng xe hỏi giá xong lắc đầu đi tiếp

Giá lên quá cao so với bình thường, cũng được nhận xét là không tương xứng với thu nhập trung bình của người dân nên việc các bà nội trợ đã phải chuyển sang ăn những loại thịt khác với mức giá ổn định, tác động không nhỏ đến kinh doanh thịt.

Chị Nguyễn Thị Liên, một tiểu thương ở chợ Cầu Giấy cho biết, bình thường bán một buổi là hết một con lợn thịt móc hàm. Nay, người tiêu dùng chỉ mua đủ ăn, không mua cả cân như trước vì sợ lãng phí. Lượng thịt bán ra chỉ bằng 70-80% trước đó. Vừa ế ẩm, đầu vào lại cao nên buôn bán coi như không còn lãi.

“Hai mươi năm bán thịt lợn, chưa bao giờ thấy giá lợn cao như bây giờ và cũng chưa khi nào bán thịt lợn lại khó như những ngày này. Những ngày áp tết, dân họ phải thắt chặt chi tiêu là chuyện dễ thấy, cộng thêm thịt đắt đỏ, bày ra không có người mua nên chúng tôi phải giảm bớt lượng thịt đi gần một nửa, nhưng vẫn ế”, bà Nguyễn Thị Ngọc Minh, một tiểu thương ở chợ Cổ Nhuế chia sẻ.

Cảnh tượng ế ẩm chỉ mới diễn ra mấy ngày nay, khi giá thịt liên tiếp tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại...

Tại các chợ như Ngọc Lâm (Gia Lâm), khu vực Mỹ Đình, giá thịt lợn cũng đồng loạt tăng. Mức giá lợn móc hàm cũng tăng lên 125.000 đồng/kg (tuần trước ở ngưỡng 100.000 đồng/kg), dự đoán còn tăng vào những ngày tới.

Chị Lan, tiểu thương bán thịt lợn tại chợ Ngọc Lâm cũng thừa nhận, giá thịt tăng chưa từng có, dân giảm ăn khiến mặt hàng này luôn trong tình trạng èo uột, ế ẩm mấy ngày gần đây. “Họ dừng xe hỏi giá xong, lắc đầu và đi tiếp. Giá lợn cao khiến ai cũng tò mò, ai cũng quan tâm xem hôm nay thịt tăng bao nhiêu, nhưng còn mua thì bớt đi, hoặc ăn sang loại thịt khác, hoặc cũng có thể chung nhau mua lợn quê...”, chị Lan cho biết.

Theo Giao thông
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.