Thỏa thuận Mỹ-Trung đổ vỡ, thị trường chứng khoán châu Á suy yếu

(Ngày Nay) - Thị trường chứng khoán châu Á đã chịu tổn thất mạnh vào thứ Tư, khi triển vọng về một thỏa thuận thương mại sơ bộ giữa Mỹ và Trung Quốc nhiều khả năng đã bị "dập tắt".
Thỏa thuận Mỹ-Trung đổ vỡ, thị trường chứng khoán châu Á suy yếu

Cụ thể vào cuối phiên giao dịch trong ngày, chỉ số Hang Seng (HSI) của Hong Kong đã giảm 1,3%, trong khi chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản cũng giảm 1,1% còn chỉ số Shanghai Composite (SHCOMP) của Trung Quốc giảm 0,2%.

Phía Bắc Kinh cảnh báo rằng việc Hạ viện Mỹ thông qua dự luật kêu gọi trừng phạt Trung Quốc về vấn đề Tân Cương sẽ ảnh hưởng đến quan hệ song phương.

"Mọi người có nghĩ rằng chúng tôi sẽ thờ ơ nếu phía Mỹ có hành động chống lại lợi ích của Trung Quốc không?", theo bà Hoa Xuân Oánh - phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Các dự luật chống lại Trung Quốc liên quan tới vấn đề Hong Kong và Tân Cương đều "làm phức tạp thỏa thuận thương mại ngắn hạn" giữa hai nước, các nhà phân tích thị trường chứng khoán cho biết.

Sự lạc quan về một thỏa thuận thương mại đã mờ nhạt dần sau khi Tổng thống Trump hôm thứ Ba tuyên bố triển vọng này sẽ không thể đạt được trong năm nay và cho biết tiến trình đàm phán sẽ bị gác lại cho đến sau cuộc bầu cử 2020.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tiết lộ rằng việc trì hoãn thỏa thuận thương mại sơ bộ cho thấy Tổng thống Trump rõ rằng không phải chịu bất kỳ áp lực về thời gian nào.

Ông Ross cũng nói rằng các mức thuế quan của Mỹ đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc sẽ tiếp tục được áp dụng trừ khi có thỏa thuận. Đợt đánh thuế mới sẽ bắt đầu diễn ra vào ngày 15/12.

Với sự lạc quan của các nhà đầu tư gần đây về triển vọng thương mại Mỹ-Trung, thông tin mới nhất này là "những viên thuốc đắng" dành cho thị trường, theo ông Steven Innes, chiến lược gia trưởng thị trường châu Á của công ty môi giới chứng khoán AxiTrader.

"Chính quyền Trump dường như đang gây áp lực tối đa đối với Trung Quốc và ám chỉ rằng thỏa thuận này có thể tồi tệ hơn sau bầu cử năm 2020 so với hiện tại", ông Innes nói.

Theo các nhà kinh tế, sự gia tăng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã làm sứt mẻ tâm lý nhà đầu tư tại thị trường châu Á.

Theo đó, tâm lý nhà đầu tư ở Hong Kong tiếp tục suy giảm bởi dữ liệu kinh tế yếu kém. Theo một khảo sát của IHS Markit hôm thứ Tư, hoạt động kinh doanh tại thành phố này đã hạ xuống mức thấp nhất trong 21 năm qua do "tình hình chính trị bất ổn".

Theo CNN
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.