Thu học phí bằng Bitcoin: Người trong cuộc và chuyên gia nói gì?

(Ngày Nay) - Việc chấp nhận sử dụng đồng tiền ảo Bitcoin để thanh toán học phí được cho là bước đi liều lĩnh và mới mẻ của Trường Đại học FPT
Thu học phí bằng Bitcoin: Người trong cuộc và chuyên gia nói gì?

Gần đây, Chủ tịch HĐQT Đại học FPT Lê Trường Tùng tuyên bố: “Đại học FPT chấp nhận cho các đối tượng đang là sinh viên hoặc chuẩn bị là sinh viên của trường nộp học phí bằng bitcoin. Trước mắt áp dụng cho sinh viên ngoại”. 

Theo ông Tùng cho biết, trường sẽ bắt đầu thử nghiệm thu học phí bằng Bitcoin vì đây là giải pháp khả thi đối với rất nhiều sinh viên nước ngoài đang học tập tại ĐH FPT. Đó là những sinh viên châu Phi, đặc biệt là từ Nigeria, họ rất khó khăn trong việc chuyển tiền ra nước ngoài để đóng học phí.

Thu học phí bằng Bitcoin: Người trong cuộc và chuyên gia nói gì? ảnh 1  Chủ tịch HĐQT Đại học FPT Lê Trường Tùng. Ảnh: Dân Việt

Ông Tùng chia sẻ, Bitcoin thực tế là một công cụ hỗ trợ cho việc nộp học phí của sinh viên. Sinh viên dùng bitcoin để chuyển tiền sang Việt Nam, sau đó có thể đổi từ bitcoin sang tiền mặt để nộp cho trường.

"Bitcoin là một sản phẩm công nghệ. Chúng tôi muốn thử nghiệm thu học phí, sử dụng đồng Bitcoin như một dạng giao dịch của Cách mạng Công nghiệp 4.0, là một trường ĐH đào tạo về công nghệ, chúng tôi thấy rất nên tìm hiểu, nghiên cứu, thử nghiệm những vấn đề mới mẻ của công nghệ, gắn nó với thực tiễn cuộc sống, điều mà hoàn toàn có thể xảy ra trong thời đại 4.0”- ông Tùng thông tin.

Đánh giá về mức độ rủi ro của việc thu học phí bằng tiền ảo Bitcoin, ông Tùng cho rằng, việc thu phí bằng Bitcoin hay thu phí bằng ngoại tệ như hiện nay đối với sinh viên nước ngoài thì tỷ lệ rủi ro tỷ giá là tương đương. Mặt khác theo TS Tùng, hiện Việt Nam chưa có quy định nào liên quan đến bitcoin. Nhiều trường đại học trên thế giới cũng đã chấp nhận cho sinh viên sử dụng bitcoin để thanh toán học phí, báo Dân Việt đưa tin.

Trao đổi với báo Pháp luật TP HCM, TS Trần Việt Hùng - người sáng lập GotIt cho biết: Việc ĐH FPT thử nghiệm thu học phí bằng bitcoin đối với SV ngoại cũng là rất bình thường. Nhưng nhìn chung là giờ không ai đoán được bitcoin nói riêng và công nghệ blockchain nói chung sẽ dẫn dắt thế giới đi tới đâu.

 Dù là người không quan tâm nhiều tới các đồng tiền mã hoá như bitcoin hay ether nhưng TS Trần Việt Hùng lại rất quan tâm tới công nghệ blockchain đằng sau các đồng tiền đó.

Thu học phí bằng Bitcoin: Người trong cuộc và chuyên gia nói gì? ảnh 2Việc ĐH FPT chấp nhận thanh toán học phí bằng bitcoin được cho là tồn tại nhiều rủi ro. Ảnh: Bitcoin.com

"Bởi blockchain đã giúp giải quyết được hai vấn đề lớn trong lĩnh vực tài chính là tạo ra cơ chế kiểm soát lẫn nhau một cách tự động và tạo ra sự tin cậy trong môi trường mà các bên tham gia chưa chắc đã tin lẫn nhau, và chống tiêu tiền 2 lần. Với những đặc trưng đó giờ mang ứng dụng vào các lĩnh vực khác sẽ tạo ra nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt” - TS Hùng nhấn mạnh.

Liên quan đến xu hướng bùng nổ về hacker các loại tiền ảo trên thế giới, TS Hùng cho rằng người dùng phải giữ gìn tài khoản của mình một cách cẩn thận là điều chủ yếu. Đó có thể là cách tốt nhất để tránh rủi ro trước tình trạng tấn công an ninh mạng ngày càng lan rộng trên toàn cầu.

Tổng hợp

Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.