Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Doanh nghiệp cần quyết tâm trong việc gia tăng thị phần xăng E5

(Ngày Nay) - Ngày 24/4/2018, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và một số đơn vị liên quan của Bộ Công Thương (Vụ Thị trường trong nước, Vụ Khoa học và Công nghệ, Vụ Dầu khí và Than… ) đã có buổi làm việc với các đầu mối kinh doanh xăng dầu về tình hình triển khai xăng sinh học E5RON 92 nhằm đảm bảo đúng lộ trình, đúng mục tiêu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại Công văn số 439/VPCP-KTTH ngày 11 tháng 01 năm 2018 của Văn phòng Chính phủ về quản lý, điều hành giá xăng dầu, ngày 30/3/2018, Bộ Công Thương đã có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng tình hình tiêu thụ xăng E5 RON 92 và các vấn đề liên quan.

Theo đó, trong 02 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng E5 RON 92 tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1.429.905 m3, trong đó xăng E5 RON 92 đạt khoảng 593.609 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 42%; xăng RON 95 đạt khoảng 836.296 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 58%.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá, trong 2 tháng đầu 2018, tổng lượng xăng E5 tiêu thụ nội địa là 42% (tăng 33% - 34% so với năm 2017 là 8% – 9%). Đặc biệt, một số doanh nghiệp đầu mối có tỷ trọng tiêu thụ E5 khá cao so với tổng lượng xăng tiêu thụ như Công ty Cổ phần Thiên Minh Đức (đạt 70,93%), Tổng công ty Xăng dầu Quân đội (62,37%), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil, đạt 51,37%), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, đạt 47,06%), Công ty TNHH Hải Linh (46,24%)… Đây là kết quả bước đầu tích cực của thị trường, tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, các doanh nghiệp đầu mối cần nỗ lực hơn, quyết tâm hơn để nâng cao thị phần xăng sinh học E5 trên địa bàn cả nước.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại Công văn số 1134 ngày 23/4/2018 của Văn phòng Chính phủ về công bố giá cơ sở xăng dầu, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã đưa mặt hàng xăng RON 95 tiêu chuẩn Euro III để công bố giá cơ sở.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Doanh nghiệp cần quyết tâm trong việc gia tăng thị phần xăng E5 ảnh 1 

Đại diện Petrolimex, Phó tổng giám đốc Trần Ngọc Năm khẳng định, với trách nhiệm là một doanh nghiệp chủ lực trên thị trường, Petrolimex đã quyết liệt trong chỉ đạo triển khai kinh doanh xăng E5 trên toàn hệ thống. Hiện số lượng cửa hàng xăng dầu (CHXD) của Tập đoàn bán xăng E5 chiếm tỷ lệ khoảng 82% và số vòi bơm xăng E5 chiếm khoảng gần 50% trên tổng số vòi bơm xăng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng về xăng E5. Tại những CHXD có mặt bằng rộng, Tập đoàn đang đầu tư 01 cột bơm có 4 vòi hoặc 6 vòi để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Ông Trần Ngọc Năm cho biết thêm, Tập đoàn đã xây dựng chính sách khuyến khích bán lẻ xăng E5 tại các CHXD, định hướng giao kế hoạch năm 2018 trong toàn Tập đoàn phấn đấu tiêu thụ xăng E5 chiếm tỷ trọng cao hơn xăng RON 95.

Đánh giá về những khó khăn trong quá trình triển khai kinh doanh xăng E5, Lãnh đạo Petrolimex chia sẻ, tỷ trọng bán xăng E5 chưa đạt mức kỳ vọng, do: (i) Người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khi sử dụng xăng E5 bởi dư luận trong xã hội còn có nhiều ý kiến trái chiều, (ii) Độ chênh giá giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng, (iii) Việc triển khai của nhiều thương nhân đầu mối chưa thực sự quyết liệt... Bên cạnh đó, giá sắn trong nước đang tăng cao làm tăng giá thành nguyên liệu đầu vào để sản xuất cồn E100 khiến cho mức giá bán E100 gần đây tăng lên, khiến chi phí phối trộn xăng E5 cũng bị tăng lên, gây khó khăn cho doanh nghiệp...

Bàn về việc người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khi sử dụng xăng E5, ông Cao Hoài Dương - Tổng giám đốc PVOil rất đồng tình với ý kiến của Đại diện Petrolimex. Theo ông Cao Hoài Dương, muốn hiểu đúng về xăng E5 cần có kiến thức, cần tuyên truyền, định hướng dư luận một cách đúng đắn. Tuy nhiên, hiện có một vài cơ quan báo chí lại phỏng vấn ngẫu nhiên một vài người đi đường, các ý kiến rất cảm tính, không có cơ sở khoa học lại được đưa vào bài viết để đánh giá chung. Như vậy, rất phiến diện. Dư luận sẽ không hiểu được bản chất của xăng E5. Đại diện PVOil đề xuất, khoảng cách chênh lệch về giá giữa E5 và RON 95 là 1.800 - 2.000 đồng thì sẽ tạo được sự hấp dẫn đối với xăng E5 nhiều hơn nữa.

Liên quan đến việc gần đây nhiều bài báo đăng tin Công ty TNHH một thành viên dầu khí TP HCM (Saigon Petro) xin bán lại xăng A92 và muốn bỏ xăng E5, ông Trần Minh Hà, Phó tổng giám đốc khẳng định, đây không phải ý kiến chính thống từ phía doanh nghiệp, dù thực tế, sản lượng bán xăng RON 95 của Công ty cao hơn xăng E5. Phó tổng giám đốc Saigon Petro nhấn mạnh, nếu không cải thiện về chính sách, sản lượng xăng sinh học bán ra sẽ không được như kỳ vọng. Ông Trần Minh Hà cũng đề xuất tăng chênh lệch giữa E5 và RON 95 từ 1.800 đồng trở lên, như vậy, sẽ thực sự hấp dẫn, đặc biệt là đối tượng lái xe taxi. Bên cạnh đó, ông đặt ra vấn đề nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5RON95 và chỉ kinh doanh 02 loại xăng sinh học toàn quốc là E5RON92 và E5RON95. Ý kiến này nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện doanh nghiệp. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đánh giá cao và khẳng định sẽ tổng hợp để báo cáo Lãnh đạo Chính phủ sau.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và các đơn vị liên quan của Bộ Công Thương đã lắng nghe và đánh giá cao những ý kiến mang tính thực tiễn của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu khác (Tổng công ty Xăng dầu Quân đội, Tổng Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ - CTCP, Công Ty Cổ Phần Thương Mại Đầu Tư Dầu Khí Nam Sông Hậu, Công ty Cổ phần Thiên Minh Đức...), trong đó, những thuận lợi, khó khăn, giải pháp được các doanh nghiệp nêu ra phong phú, xác đáng. Thứ trưởng cũng ghi nhận những kiến nghị của các doanh nghiệp xoay quanh vấn đề về thuế môi trường và thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng đối với xăng E5 hiện nay còn bất cập.

Tại Thị trường trong nước, hiện chỉ có nhà cung cấp cồn E100 là Công Ty TNHH Tùng Lâm. Do giá sắn tăng cao, Công Ty TNHH Tùng Lâm đã phải tăng giá E100. Đây cũng là vấn đề lo ngại lớn của các thương nhân đầu mối xăng dầu được nhắc đến tại buổi làm việc. Chia sẻ về vấn đề này, ông Vũ Kiên Chỉnh – Tổng Giám Đốc Công ty cho biết, trong 10 tháng (từ tháng 6/2017 đến 15/4/2018), giá sắn đã tăng thêm 2.000 đồng/kg (từ 3.600 đồng lên 5.600 đồng). Ông Vũ Kiên Chỉnh khẳng định, việc tăng giá E100 là "bắt buộc", không phải vì lý do Công ty độc quyền. Và trong việc tăng giá thu mua nguyên liệu sắn, người được hưởng lợi nhiều nhất là nông dân. Đại diện Công Ty TNHH Tùng Lâm mong muốn được các cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện cho sản xuất E100 trong nước thay vì nhập khẩu cồn từ nước ngoài.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Doanh nghiệp cần quyết tâm trong việc gia tăng thị phần xăng E5 ảnh 2Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, Bộ Công Thương luôn ủng hộ các doanh nghiệp kinh doanh chính đáng, có sự phối hợp, liên kết để cùng nhau phát triển. Sau thời gian triển khai vừa qua, dù sản lượng xăng sinh học E5 được tiêu thụ đã có bước tăng trưởng đáng kể nhưng chưa đạt được như kỳ vọng. Thứ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp phải nghiêm túc, kiên trì triển khai và tiếp tục có những biện pháp tích cực hơn, quyết liệt hơn nhằm đẩy mạnh, tăng thị phần kinh doanh xăng E5, đạt được mục tiêu, lộ trình Chính phủ đề ra.

Cụ thể, tại các CHXD, Thứ trưởng yêu cầu bố trí các trụ bơm xăng E5 ở vị trí thuận tiện nhất, số lượng trụ bơm cũng cần nhiều hơn. Bên cạnh đó, bản thân mỗi nhân viên tại các CHXD phải là một tư vấn viên, tuyên truyền viên tích cực, giúp người tiêu dùng có những hiểu biết đúng đắn về xăng sinh học E5 và có sự lựa chọn phù hợp.

Thứ trưởng giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị thuộc Bộ: Vụ Thị trường trong nước tổng hợp các ý kiến liên quan đến kiến nghị về thuế bảo vệ môi trường, chênh lệch giá xăng E5 và RON 95, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan để đề xuất các ý kiến, trình Lãnh đạo Bộ, báo cáo Lãnh đạo Chính phủ; Vụ Khoa học và Công nghệ xem xét các ý kiến liên quan đến vấn đề chất lượng, giấy phép pha chế xăng E5...; Vụ Dầu khí và Than xem xét đến vấn đề liên quan đến các đơn vị sản xuất E100...

Thứ trưởng Bộ Công Thương ghi nhận và biểu dương nỗ lực của các doanh nghiệp đi đầu trong việc nghiêm túc triển khai kinh doanh xăng sinh học E5 theo đúng lộ trình, bước đầu đạt kết quả tốt như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tổng Công ty Dầu Việt Nam... Thứ trưởng hy vọng, các doanh nghiệp sẽ thành công hơn nữa, xăng sinh học E5 sẽ ngày càng được đón nhận hơn nữa để đạt được những mục tiêu tốt đẹp: bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững.

Theo Cổng thông tin Điện tử Bộ Công thương

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.