Thủ tướng truy vụ xăng dầu 'móc túi' dân nghìn tỷ

Liên quan đến vụ 'doanh nghiệp xăng dầu móc túi người dân hàng nghìn tỷ do có kẽ hở thuế", Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo việc hoàn thuế cho các doanh nghiệp
Thủ tướng truy vụ xăng dầu 'móc túi' dân nghìn tỷ

Theo tin từ VGP, tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3/2016, diễn ra 26/3 tại Hà Nội, giải thích thông tin về mức chênh lệch giữa thuế nhập khẩu ưu đãi xăng dầu và mức thuế xác định giá cơ sở điều hành bán lẻ xăng dầu, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, hiện nay xăng dầu nhập khẩu chịu thuế nhập khẩu và thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo cam kết trong các hiệp định thương mại tự do. Tuỳ theo điều kiện và khu vực cụ thể, các mức thuế suất nhập khẩu này khác nhau.

Cụ thể, trong các nước nội khối ASEAN, thuế nhập khẩu xăng là 20%, dầu hoả, nhiên liệu bay, diesel và mazut là 0% từ năm 2016 trở đi. Trong Hiệp định Việt Nam-Hàn Quốc, thuế với xăng là 10% từ ngày 20/12/ 2015, dầu diesel, hoả, nhiên liệu bay là 5%, dầu mazut là 0%. Trong khi đó, theo hiệp định ASEAN-Trung Quốc, thuế nhập khẩu xăng là 20%, các mặt hàng dầu là 5%, 8% và 10% kể từ năm 2016.

Thủ tướng truy vụ xăng dầu 'móc túi' dân nghìn tỷ ảnh 1

Ảnh minh họa.

Với nhiều mức thuế khác nhau như vậy kể từ đầu năm 2016, việc lấy một mức thuế nhập khẩu ưu đãi để tính giá cơ sở xăng dầu đã không còn phù hợp. Vì vậy, mới đây Bộ Tài chính đã đề xuất Chính phủ áp dụng mức thuế để tính giá cơ sở là bình quân gia quyền các mức thuế nhập khẩu ưu đãi, theo thực tế hàng hoá nhập khẩu từng quý, lấy số liệu quý trước tính cho quý sau. Đồng thời, để giảm mức chênh lệch thuế nhập khẩu giữa các nguồn nhập khẩu, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 48 giảm thuế nhập khẩu ưu đãi của dầu từ 13% xuống 7%, xăng giữ nguyên 20%.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, cách tính bình quân gia quyền như vậy sẽ đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng hơn. Mức thuế tính giá xăng trước đây là 20%, nếu theo cách bình quân gia quyền sẽ chỉ còn 18,08%. Với dầu, thuế tính theo mức cũ là 7%, nay giảm mạnh còn 0,6%. Cũng với cách điều hành giá hiện nay, giá xăng dầu của Việt Nam thấp thứ 27/180 nước trên thế giới và thấp hơn nhiều nước trong khu vực.
“Giá xăng dầu càng thấp thì càng tốt cho người tiêu dùng, cho nền kinh tế, nhưng cũng phải bảo đảm cân đối, hài hoà lợi ích giữa Nhà nước, DN và người dân”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Đối với vấn đề chênh lệch 3.500 tỷ đồng hoàn thuế giá trị gia tăng do các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu từ các nước ASEAN với mức thuế từ 0-5% song lại được tính theo mức thuế cũ là từ 10-20%, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết sẽ thanh tra, kiểm tra để có số liệu cụ thể và phương án xử lý.

Tuy nhiên hiện nay, theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, qua rà soát sơ bộ thì số liệu báo chí đã nêu không chính xác. Theo số liệu thống kê, tổng số thuế xăng dầu nhập khẩu đã thu năm 2015 là 35.000 tỷ đồng và tổng số thuế được hoàn của 23 DN kinh doanh đầu mối trong năm 2015 tính đến ngày 24/3 là 3.475 tỷ đồng.

Trong đó số thuế giá trị gia tăng (GTGT) là 335 tỷ đồng, đây là số được hoàn thuế, không làm giảm tổng thu của ngân sách vì hoàn ở khâu nhập khẩu thì phải nộp tăng ở khâu tiêu thụ. Do đó, thực chất số tiền hoàn thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) còn lại là 3.120 tỷ đồng. Trong đó có 2.794 tỷ đồng là của 11 DNNN, chiếm 88% thị phần xăng dầu tiêu thụ và 325 tỷ đồng của 12 DN tư nhân (12% thị phần).

Với tổng số 3.120 tỷ đồng của 23 DN, sau khi hạch toán vào thu nhập và kê khai nộp thuế thu nhập DN vào NSNN là 668 tỷ đồng (với mức thuế 22%). Số tiền còn lại là 2.434 tỷ đồng, trong đó của 11 DNNN là 2.179 tỷ đồng, sau khi trích lập các quỹ theo quy định của pháp luật thì đã nộp vào NSNN theo Nghị quyết của Quốc hội. Như vậy, số tiền còn lại ở 12 DN tư nhân chỉ là khoảng 254 tỷ đồng, không phải là mức chênh lệch đến 3.500 tỷ đồng như một số thông tin đã nêu.

“Số tiền này thuộc về các DN tư nhân. Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Bộ Công Thương tiến hành thanh, kiểm tra và có hướng xử lý nhưng cũng không thể nhanh được. Bộ Tài chính xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Cho ý kiến chỉ đạo về việc này, tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo việc hoàn thuế cho các doanh nghiệp (số tiền hoàn thuế xăng dầu năm 2015 là 3.500 tỷ đồng và còn tiếp tục hoàn). Trong số 3.500 tỷ đồng đã được hoàn, hầu hết là thuộc về các doanh nghiệp xăng dầu Nhà nước hoặc nhà nước có cổ phần chi phối (DNNN). Chỉ có 7,25% trong số này (254 tỷ đồng) là thuộc về các doanh nghiệp tư nhân đầu mối nhập khẩu.

Thủ tướng cho rằng phải xem xét rõ việc xử lý lợi nhuận của các doanh nghiệp Nhà nước trong vụ này ra sao theo đúng Nghị quyết của Quốc hội. Riêng 12 doanh nghiệp tư nhân được hoàn 7,25% tổng số thuế cũng phải tiếp tục điều tra làm rõ và công khai cho dân biết.

Theo Doanh Nghiệp Việt Nam

Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .