Thúc đẩy chống tham nhũng tại các doanh nghiệp ASEAN

Tại Diễn đàn Kinh doanh có trách nhiệm ASEAN 2018 diễn ra trong hai ngày 27-28/8 ở Singapore, báo cáo mang tên "Sự chia sẻ về liêm chính trong kinh doanh ở ASEAN" đã được công bố với kết luận các hoạt động chống tham nhũng tại các công ty niêm yết hàng đầu của khu vực ASEAN đã được cải thiện trong 2 năm qua. 
Thúc đẩy chống tham nhũng tại các doanh nghiệp ASEAN


Thúc đẩy chống tham nhũng tại các doanh nghiệp ASEAN ảnh 1

Singapore-Nơi diễn ra Diễn đàn Kinh doanh có trách nhiệm ASEAN 2018. (Nguồn: Inspreneur)


Tuy nhiên, báo cáo khẳng định vẫn tồn tại những lo ngại về việc thiếu các biện pháp bảo vệ cũng như các hoạt động liên quan đến các mối quan hệ bên ngoài giữa các đại lý và nhà cung cấp với các tổ chức.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, báo cáo do Mạng lưới Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp ASEAN (Mạng lưới Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp ASEAN) và Trường Đại học Quốc gia Singapore (NUS) phối hợp thực hiện căn cứ trên thông tin thu thập từ 50 công ty lớn nhất về vốn hóa thị trường tại 5 quốc gia trong khu vực, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan, nhằm đánh giá mức độ chia sẻ công khai của các doanh nghiệp này liên quan đến nỗ lực chống tham nhũng.

Theo đó, các công ty ở tất cả 5 nước ASEAN nói trên đạt mức trung bình 56% trong mức độ chia sẻ chung về thực hành chống tham nhũng, tăng 11% so với năm 2016. Trong số đó, Thái Lan duy trì vị trí dẫn đầu với tỷ lệ cao nhất là 67%, tăng từ 57% của năm 2016. Singapore đứng thứ hai với 55%, tăng từ 47%. Philippines và Malaysia cùng ở mức 53%. Indonesia vẫn ở vị trí thứ 5, nhưng đã được cải thiện từ 39% lên 51%. 

Đáng chú ý, cam kết công khai chống tham nhũng đã tăng lên 70% trong năm 2018, so với mức 54% của năm 2016. Bên cạnh đó, tỉ lệ các lãnh đạo doanh nghiệp cam kết chống tham nhũng cũng được cải thiện đáng kể, từ 18% lên 38%. Nghiên cứu chỉ ra các công ty của Thái Lan, nơi pháp luật quy định sự chia sẻ về tuân thủ và minh bạch, luôn tốt hơn các công ty từ các nước ASEAN khác.

Bà Yanti Triwadiantini, Chủ tịch Mạng lưới Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp ASEAN, cho biết những phát hiện trên cho thấy các quy định về quản trị doanh nghiệp của mỗi quốc gia ảnh hưởng đến chất lượng công bố thông tin trong báo cáo hàng năm cũng như các quy tắc ứng xử của các công ty. Do vậy, theo bà Yanti Triwadiantini, các nhà hoạch định chính sách và các công ty cần duy trì nỗ lực để nâng cao hơn nữa mức độ công khai và minh bạch trong cuộc chiến chống tham nhũng ở ASEAN.

Diễn đàn trên thu hút sự tham gia của hơn 200 đại biểu là các chuyên gia và các đại diện đến từ khu vực công, khu vực tư nhân và xã hội dân sự nhằm kết nối và thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm, hợp tác trong khu vực. Tại diễn đàn, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về kinh doanh có trách nhiệm giúp giải quyết những thách thức chính mà ASEAN đang phải đối mặt bao gồm sự liêm chính trong kinh doanh và chống tham nhũng, tài chính, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, biến đổi khí hậu và phát triển môi trường bền vững...

Đại diện đến từ Việt Nam, bà Đinh Thị Bích Xuân - Văn phòng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) chia sẻ thúc đẩy liêm chính minh bạch trong doanh nghiệp là một vấn đề hết sức phức tạp đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực của các bên, trong đó Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam với vai trò là đại diện của cộng đồng doanh nghiệp đã giữ vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan chính phủ. Bà cho biết hiện nay, Việt Nam đang tiến hành sửa đổi Luật Phòng chống tham nhũng, trong đó mở rộng phạm vi điều chỉnh đến khu vực tư nhân.

Theo bà, điều này cho thấy khu vực tư nhân đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy liêm chính, bởi một mình doanh nghiệp không thể giải quyết được vấn đề tham nhũng. Bà cho rằng chính phủ sẽ là cơ sở để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc thực hiện liêm chính cũng như trong hoạt động kinh doanh. Bà khẳng định trong bối cảnh đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã triển khai một sáng kiến về liêm chính giữa doanh nghiệp và chính phủ nhằm tăng sự kết nối, hợp tác giữa chính phủ với doanh nghiệp, hy vọng sẽ gửi đi một tín hiệu rõ ràng là chính phủ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để kiến tạo một môi hình kinh doanh tại Việt Nam.

Cũng tại diễn đàn, một Mạng lưới hỗ trợ doanh nghiệp ASEAN trên cơ sở sáng kiến của nước Chủ tịch 2017 là Philippines đã chính thức được ra mắt. Sáng kiến này nhằm mục đích phát triển một hệ sinh thái để tạo điều kiện cho việc mở rộng quy mô doanh nghiệp vừa và nhỏ-khu vực vốn cung cấp hơn một nửa số việc làm, đóng góp tới 50% GDP và từ 19-31% xuất khẩu trong khu vực. Mạng lưới này sẽ tư vấn và hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong các lĩnh vực ưu tiên như kinh tế kỹ thuật số, thương mại, công nghiệp và nông nghiệp./.

Theo Vietnamplus

Theo Vietnamplus
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.