Thúc đẩy hợp tác thương mại biên giới giữa Việt Nam và Lào

Tại 10 tỉnh biên giới của Lào có 110 dự án đầu tư trực tiếp của Việt Nam với tổng số vốn 2,7 tỷ USD; ngoài ra còn có 36 chợ biên giới mang lại nhiều lợi ích tích cực về kinh tế-xã hội.
Một góc khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ thương mại Việt-Lào 2019 ở Vientiane. (Ảnh minh họa: Xuân Tú/TTXVN)
Một góc khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ thương mại Việt-Lào 2019 ở Vientiane. (Ảnh minh họa: Xuân Tú/TTXVN)

Ngày 26/7, Bộ Công Thương phối hợp Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực thi Hiệp định thương mại biên giới giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào năm 2015.

Qua 3 năm triển khai, Hiệp định này đã đạt được những kết quả tích cực, quan trọng về nhiều mặt.

Việc xúc tiến thương mại và hợp tác đầu tư đã được tăng cường, triển khai thường niên, đi vào thực chất, phong phú về loại hình, hình thức tổ chức thực hiện.

Qua đó, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia, góp phần quảng bá, giới thiệu các sản phẩm và tiềm năng, thế mạnh phát triển sản xuất, xuất khẩu, cung cấp hàng hóa dịch vụ của các địa phương và thương nhân hoạt động thương mại biên giới.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến nay, các nhà đầu tư Việt Nam đã có 292 dự án với tổng số vốn đầu tư 5,1 tỷ USD được cấp chứng nhận đầu tư tại Lào. 

Tại 10 tỉnh biên giới của Lào, đã có 110 dự án đầu tư trực tiếp của các nhà đầu tư Việt Nam với tổng số vốn là 2,7 tỷ USD. 

Các dự án trên đã góp phần vào sự tăng trưởng và thu ngân sách Lào cũng như mang lại nhiều lợi ích tích cực về kinh tế, xã hội góp phần vào đảm bảo an sinh xã hội và công cuộc xóa đói, giảm nghèo của Chính phủ Lào.

Về phát triển mạng lưới chợ biên giới, đến nay đã xây dựng được 36 chợ, chủ yếu được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách địa phương. 

Trong quản lý và điều hành cửa khẩu biên giới, hiện trên tuyến biên giới Việt-Lào có 8 cửa khẩu quốc tế, 7 cửa khẩu chính, 18 cửa khẩu phụ cùng nhiều đường mòn và có 8 khu kinh tế cửa khẩu.

Các cửa khẩu, Khu kinh tế cửa khẩu được hình thành và ngày càng phát triển ổn định đã tạo động lực cho các hoạt động kinh tế thương mại, dịch vụ và đầu tư. Qua đó, nâng cao đời sống người dân của các tỉnh biên giới hai nước Việt Nam-Lào. 

Các hoạt động hợp tác với Lào đã góp phần thúc đẩy phát triển thương mại biên giới tuyến Việt-Lào tăng trưởng tích cực.

Theo thống kê của Tổng cục Hải Quan, tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại Việt-Lào giai đoạn 2015-2018 đạt khoảng 13%/năm. 

Kim ngạch thương mại giữa Việt-Lào đạt 1,032 tỷ USD năm 2018, tăng 11,9%/năm so với cùng kỳ năm 2017, riêng 6 tháng đầu năm 2019 ước đạt 594 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2018…

Tại hội nghị, đại diện các tỉnh, doanh nghiệp đã kiến nghị những vướng mắc trong quá trình thực thi Hiệp định như: cách hiểu và thực hiện một số quy định của Hiệp định còn chưa thống nhất.

Điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp và cơ quan thực thi trong việc miễn kiểm dịch đối với hàng hóa sản xuất tại các tỉnh biên giới Lào của nhà đầu tư Việt Nam khi nhập khẩu về Việt Nam.

Một số quy định của Hiệp định cần được rà soát, sửa đổi lại cho phù hợp với quy định hiện hành và cam kết quốc tế của Việt Nam và Lào; chưa có sự thống nhất về việc thống kê số liệu, theo dõi, phối hợp, trao đổi thông tin về hoạt động thương mại biên giới giữa các cơ quan quản lý và các lực lượng chức năng tại cửa khẩu.

Các đại biểu cho rằng, các bộ, ngành, địa phương cần ưu tiên bố trí nguồn vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng, cửa khẩu biên giới, các chợ biên giới theo quy hoạch phát triển mạng lưới chợ biên giới Việt Nam-Lào đến năm 2020; có cơ chế, chính sách thu hút, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư xây dựng chợ biên giới và đầu tư phát triển hạ tầng phục vụ thương mại biên giới.

Bên cạnh đó, ngành chức năng chú trọng tăng cường tổ chức các diễn đàn, hội nghị thúc đẩy kết nối về hạ tầng logistics và khai thông các tuyến đường vận tải hàng hóa giữa Việt Nam-Lào và các nước trong khu vực…

Để nâng cao hiệu quả việc tổ chức thực thi Hiệp định trong thời gian tới, ông Nguyễn Quân Chính, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị đề xuất, cần đẩy mạnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến Hiệp định đến các cơ quan, tổ chức liên quan chính quyền cơ sở, cộng đồng doanh nghiệp và cư dân biên giới.

Cùng đó, tăng cường theo dõi thực thi Hiệp định và quy định pháp luật về thương mại biên giới qua đó, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc phát sinh để xử lý kịp thời.

Hải quan các tỉnh biên giới cần tăng cường theo dõi sát diễn biến tình hình, cập nhật số liệu liên quan đến hoạt động thương mại biên giới phục vụ điều hành chung; tiếp tục phối hợp trao đổi thông tin định kỳ hoạt động thương mại biên giới của Tổng cục Hải quan, Ủy ban Nhân dân các tỉnh biên giới với Bộ Công Thương.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, trong thời gian tới, để Hiệp định phát huy hơn nữa hiệu quả, Bộ sẽ đề nghị sửa đổi, bổ sung các điều khoản sao cho phù hợp với tình hình thực tiễn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; phần thực thi sẽ tập trung giải quyết một số vấn đề cụ thể như đăng ký thương nhân, vốn đầu tư nhằm tạo dựng khung pháp lý chặt chẽ.../.

Theo TTXVN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.