Thông tin trên vừa được Bộ Tài chính ban hành theo Thông tư số 48/2015/TT-BTC về sửa đổi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu.
Theo đó, mức thuế mới cho các mặt hàng xăng, dầu hoả sẽ giảm từ 35% trước đó xuống còn 20%, dầu diezen cũng giảm từ mức thuế 30% xuống còn 20%. Riêng dầu madut, mức thuế được giữ cao hơn là 25%, giảm 10 điểm phần trăm.
Không những vậy, Thông tư số này cũng điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng sinh học (E5, E10), dầu sinh học (B5,B10) thống nhất với mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của mặt hàng xăng, dầu khoáng là 20% nhằm khuyến khích sản xuất và phối trộn nhiên liệu sinh học trong nước.
|
Việc giảm giá nhập khẩu xăng dầu lần này nhằm mục đích thực hiện chính sách thuế bảo vệ môi trường từ ngày 1/5 |
Theo Bộ Tài chính, việc giảm giá nhập khẩu xăng dầu lần này nhằm mục đích thực hiện chính sách thuế bảo vệ môi trường từ ngày 1/5 mà không ảnh hưởng đến giá bán các mặt hàng xăng dầu ( bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng) cũng như bảo đảm việc thực hiện quyền nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu theo Nghị định 83 của Chính phủ.
Thông tư số 48 có hiệu lực thi hành từ ngày 14/4 nhằm phù hợp với quy định đảm bảo dự trữ xăng dầu bắt buộc tối thiểu 30 ngày theo quy định tại Nghị định số 83.
Trên thực tế, mức thuế 20% là mức trần cho xăng theo hiệp định thương mại tự do trong ASEAN, ASEAN + Hàn Quốc. Tuy nhiên, các mặt hàng dầu chỉ có mức thuế trần là 5% theo các hiệp định trên.
Điều đáng nói là, phương thức điều hành lần này của các Bộ Tài chính- Công Thương ngược hẳn với thông lệ trước đây. Tức là, sau khi tính toán công cụ thuế, công cụ Quỹ bình ổn, hai bộ này mới "chốt" giá cho
doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Trong khi đó, ở lần điều hành này, hai bộ lại quyết định về giá trước rồi mới giảm thuế sau. Điều này khiến cho mức giá hiện nay mà người tiêu dùng đang hưởng là được tính trên cơ sở các mức thuế nhập khẩu cao trước đây, từ 30-35%.
Cùng với việc bất ngờ giảm thuế nhập khẩu xăng dầu xuống thấp như các mức trên, các mặt hàng xăng dầu đã chuyển sang lãi lớn.
Cụ thể như, mặt hàng xăng lãi nhẹ nhất cũng đã là 399 đồng/lít, dầu diezen sẽ có lãi tới hơn 2.700 đồng/lít, dầu hoả lãi gần 1.400 đồng/lít. Madut cũng lãi hơn 735 đồng/kg.
Đó là chưa kể, các doanh nghiệp vẫn còn tiếp tục được sử dụng Quỹ bình ổn để "bù đắp" vào giá kể từ 15h hôm qua, 13/4. Như với xăng, mức xả Quỹ lên tới 991 đồng/lít. Cộng với khoản "lãi" mới, các doanh nghiệp đã dôi ra tới 1.380 đồng/lít.
Dầu diezen cũng sẽ được tăng lãi 134 đồng từ Quỹ, đẩy mức lãi lên tới 2.867 đồng/lít. Dầu hoả cũng sẽ tăng lãi tương tự khi cộng thêm mức xả Quỹ 217 đồng/lít, với mức lãi mới sẽ là gần 1.613 đồng/lít. Dầu madut cũng có "tổng lãi" mới là 1.118 đồng/lít.
Sau 15 ngày ngừng xả Quỹ, hai mặt hàng dầu hoả và madut lại tiếp tục được bù từ Quỹ này với các mức 217 đồng/lít đối với dầu hoả và 383 đồng/kg đối với madut.
Trước đó, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam đã kiến nghị Bộ Tài chính cần giảm thuế nhập khẩu trước 30 ngày so với ngày áp thuế bảo vệ môi trường. Lý do được đưa ra là thuế nhập khẩu được thu ngay từ khi thông quan trong khi thuế bảo vệ môi trường thu khi xăng dầu bán ra ngoài thị trường nên khi tăng hay giảm hai loại thuế cùng một thời điểm thì hàng tồn kho 30 ngày sẽ phải chịu 2 lần thuế là thuế nhập khẩu mức cũ và thuế bảo vệ môi trường mức mới. Nếu doanh nghiệp sẽ thiệt hại lớn.
Theo số liệu cập nhật từ Bloomberg, đóng cửa phiên giao dịch 10/4, giá dầu thô WTI giao tháng 5 đã tăng thêm 0,39% lên 51,84 USD/thùng, dầu Brent tăng 0,33% giao tháng 5 cũng tăng 0,33% lên 58,06 USD/thùng.
>>> Xem thêm:
Xăng dầu có khả năng tăng giá trong hôm nay (13/4)?
Lương của 'đại gia' bầu Đức: Cao hơn con số 3,4 tỷ đồng/năm rất nhiều
Giá vàng hôm nay 14/4: Vàng trong nước và thế giới đồng loạt giảm
Hải Đăng (th)