Thương mại toàn cầu giảm 3% trong quý I/2020 do đại dịch COVID-19

Theo báo cáo "Đại dịch COVID-19 đang làm thay đổi thế giới ra sao: Triển vọng thống kê" vừa được Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) công bố ngày 13/5, đại dịch COVID-19 đã khiến kim ngạch thương mại toàn cầu giảm 3% trong quý I/2020.
Bốc dỡ hàng hóa tại cảng ở Erenhot, Khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc ngày 11/4/2020. Ảnh: THX/TTXVN
Bốc dỡ hàng hóa tại cảng ở Erenhot, Khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc ngày 11/4/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Mức độ sụt giảm được cho là sẽ gia tăng trong quý II/2020, với dự báo thương mại toàn cầu sẽ ghi nhận mức giảm hàng quý là 27%. 

Báo cáo trên là sự hợp tác giữa cộng đồng thống kê quốc tế và các văn phòng thống kê quốc gia cùng với các hệ thống trên toàn cầu do UNCTAD điều phối. Báo cáo nhấn mạnh sự sụt giảm của thương mại toàn cầu diễn ra sau khi giá hàng hóa lao dốc kể từ tháng 12 năm ngoái. 

Chỉ số giá hàng hóa trên thị trường tự do của UNCTAD, đo lường biến động giá các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của các nền kinh tế đang phát triển, đã giảm 20,4% trong tháng Ba, mức giảm lịch sử của chỉ số này. Trong khi đó, trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, mức giảm hàng tháng tối đa là 18,6%.  

Theo báo cáo của UNCTAD, giá nhiên liệu ngày càng sa sút là nguyên nhân chính khiến chỉ số trên giảm mạnh như vậy, với mức giảm 33,2% trong tháng Ba, trong khi giá khoáng sản, quặng, thực phẩm và các vật liệu nông nghiệp thô giảm chưa đến 4%. 

UNCTAD cảnh báo xu hướng sụt giảm hiện nay của giá hàng hóa và thương mại toàn cầu sẽ kéo dài bao lâu và đến mức nào vẫn là điều chưa thể xác định.

Theo Báo Tin tức
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.