Thưởng Tết chênh nhau... 84.000 lần

Mặc dù biết thưởng Tết năm nay tại nhiều Doanh nghiệp đạt mức khủng nhưng khi công bố sự chênh lệch mức thưởng lại khiến nhiều người giật mình.
Thưởng Tết chênh nhau... 84.000 lần

84.000 lần là con số quá lớn về độ chênh lệch mức thưởng Tết năm nay. Mức thưởng cao nhất và thấp nhất cho người lao động đều thuộc doanh nghiệp FDI: 2,028 tỉ đồng và 24.000 đồng

Theo Bà Tống Thị Minh, Vụ trưởng Vụ Lao động tiền lương - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH), qua số liệu khảo sát của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, gồm 13.178 doanh nghiệp (DN) với 2,4 triệu người lao động (NLĐ), tiền thưởng Tết Nguyên đán năm 2016 cao hơn năm 2015.

Thưởng Tết chênh nhau... 84.000 lần ảnh 1

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Bà Minh cho hay, Tết Dương lịch 2016 có 72% DN báo báo thưởng với mức bình quân khoảng 1,18 triệu đồng/người (tăng 1,6% so với năm 2015). Người có mức thưởng cao nhất là 2,028 tỉ đồng, thuộc về một DN đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ở TP HCM. Người có mức thưởng thấp nhất là 24.000 đồng, cũng thuộc một DN FDI nhưng ở tỉnh Thái Bình.

Trong khi đó, thưởng Tết Nguyên đán năm 2016 có 87% DN báo cáo dự kiến thưởng với mức bình quân 1 tháng lương (khoảng 5,53 triệu đồng/người, tăng 15,7% so với Tết Nguyên đán năm 2015). Người có mức thưởng cao nhất là 624 triệu đồng (ở DN FDI tại tỉnh Hải Dương) và người có mức thưởng thấp nhất là 40.000 đồng (ở DN FDI tại tỉnh Bình Phước).

Tại hai thành phố lớn như Hà Nội, mức thưởng cao nhất là 100 triệu đồng/người và thấp nhất là 450.000 đồng/người, đều thuộc DN FDI. Tại TP.HCM, mức thưởng cao nhất là 600 triệu đồng/người, thuộc DN dân doanh và mức thấp nhất là 3,09 triệu đồng/người, thuộc DN FDI.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Minh Huân cho biết, mức thưởng Tết có thể cao hơn bởi nhiều DN không báo cáo. Hiện nay, chưa có quy định mang tính bắt buộc DN báo cáo thưởng Tết. Bộ Luật Lao động cũng chỉ khuyến khích DN thưởng Tết chứ không quy định mức thưởng cụ thể.

Theo Bộ LĐ-TB-XH, hiện các địa phương vẫn tiếp tục rà soát, nắm tình hình, kết hợp vận động DN tìm giải pháp thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tiết kiệm chi phí khác để có kinh phí trả nợ lương và chia sẻ với NLĐ chi tiêu trong dịp Tết.

Bộ LĐ-TB-XH đánh giá, năm 2015, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định và tăng trưởng cao, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp. Việc sản xuất, kinh doanh của các DN ổn định, thuận lợi hơn năm 2014 nên DN có điều kiện để quan tâm và chăm lo NLĐ tốt hơn.

An Mai

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: