Thủy sản Việt Nam nỗ lực hiện thực hóa những lợi ích từ CPTPP

Ngày 21/3, tại thành phố Toronto (Canada), Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức hội thảo về thương mại thủy sản Việt Nam nhằm thực hóa những lợi ích từ CPTPP.
Chế biến cá tra xuất khẩu. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)
Chế biến cá tra xuất khẩu. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, ngày 21/3, tại thành phố Toronto, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức hội thảo về thương mại thủy sản Việt Nam.

Theo thống kê, trong năm 2018, Canada đã xuất khẩu sang Việt Nam một lượng hàng hóa trị giá 1,02 tỷ CAD, trong khi kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam lên tới 5,38 tỷ CAD. Kể từ ngày 14/1/2019, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Canada được hưởng thuế suất 0%. Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy Canada hiện tiêu thụ 240 triệu USD hàng thủy sản từ Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, bà Jessica Yang, đại diện Cơ quan kiểm định thực phẩm Canada đã nhấn mạnh về yêu cầu truy xuất nguồn gốc thực phẩm nhập khẩu, trong đó có thủy sản, theo luật an toàn thực phẩm mới của Canada. Đáng chú ý, hải sản cũng là lĩnh vực được các doanh nghiệp xuất khẩu Canada đánh giá là có nhiều cơ hội tại thị trường Việt Nam.

Ông Nguyễn Hồng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương nhận định: “Tổng thể quan hệ Việt Nam - Canada nói chung, cũng như quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước nói riêng, trong thời gian qua đã phát triển rất tích cực. Với Việt Nam, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tạo cơ hội mới để hai bên thúc đẩy quan hệ song phương lên tầm cao mới.

Đây là giai đoạn các cơ quan quản lý phải nắm bắt được thời cơ để có những hỗ trợ, nói một cách đơn giản là “dắt tay” doanh nghiệp, cùng với doanh nghiệp đi vào cuộc chơi hiện thực hoá những lợi thế trong CPTPP.”

Ông Dương cho biết, các nhà quản lý của Canada cũng có những suy nghĩ rất tương đồng với các cơ quan quản lý của Việt Nam, và đây là điểm thuận lợi trong tiến trình hiện thực hoá những lợi ích mà môi trường kinh doanh mới (hiệp định CPTPP) mang lại.

Để hỗ trợ người dân Canada hưởng lợi từ các thỏa thuận thương mại và tiếp cận các thị trường mới, Chính phủ Canada đang đầu tư 1,1 tỷ CAD vào các chương trình và dịch vụ như: cung cấp nguồn lực cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để hỗ trợ các doanh nghiệp này khai thác các cơ hội xuất khẩu mới; tăng cường dịch vụ thương mại dành cho các nhà xuất khẩu Canada; hỗ trợ các sáng kiến giúp nâng cao giá trị gia tăng và phát triển doanh nghiệp./.

Theo TTXVN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.