Tìm cách khai phá hiệu quả hơn thị trường Ấn Độ và Nepal

(Ngày Nay) - Sáng ngày 20/5/2020, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) đã phối hợp với Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, Hội người Việt Nam tại Ấn Độ và Nepal và Phòng Thương mại và Công nghiệp các Nhà nhập khẩu Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến “Xúc tiến thương mại thông qua Cộng đồng người Việt Nam tại Ấn Độ và Nepal”.

Đây là hội thảo trực tuyến thứ 3 liên tiếp trong vòng gần 1 tháng về thị trường Ấn Độ mà Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các bên liên quan tổ chức.

Hội thảo đã thu hút sự tham gia của gần 150 đại biểu là đại diện các hiệp hội, Sở Công Thương, doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp Việt Nam đang kinh doanh tại thị trường Ấn Độ và Nepal trong những lĩnh vực nông, lâm, thủy sản, thực phẩm chế biến, may mặc, thủ công mỹ nghệ, y tế, thiết bị điện tử và dịch vụ logistics... 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục XTTM nhấn mạnh, lý do quan trọng để Cục XTTM tổ chức liên tiếp 3 hội thảo về Ấn Độ trong vòng chưa đầy 1 tháng qua, đó là sự nghiên cứu kỹ về quy mô, triển vọng to lớn của thị trường Ấn Độ còn để ngỏ nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam khai phá, với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp chúng ta thực hiện đa dạng hóa thị trường, giảm dần sự lệ thuộc vào một số thị trường nhất định, tìm ra những thời cơ mới trong các mối nguy phát sinh từ dịch Covid 19.

Theo ông Lê Hoàng Tài, với gần 1,4 tỷ dân, Ấn Độ có dung lượng thị trường tiêu thụ rất lớn. Tuy nhiên, giá trị và số lượng hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào thị trường này còn khiêm tốn.

Đánh giá về thị trường Ấn Độ, ông Lê Hoàng Tài cho biết, quan hệ thương mại giữa hai nước có tính bổ trợ. Nhiều mặt hàng của Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu như nông sản và thực phẩm chế biến, đặc biệt quả thanh long và cá ba sa rất được ưa chuộng tại Ấn Độ; các sản phẩm hạt điều, cà phê, hồ tiêu, cao su, các loại gia vị, quế hồi, thảo quả, đinh hương còn nhiều dung lượng để phát triển thị trường.

Ông Lê Hoàng Tài cho biết, chính phủ hai nước đều nhận thấy trong giai đoạn hiện nay cần đẩy mạnh hợp tác phát triển chuỗi giá trị trong các ngành hàng dệt may, da giày, thiết bị điện tử, máy móc thiết bị, hàng cơ khí… Nhóm ngành hàng hai nước có thể bổ trợ, tăng cường giá trị gia tăng như sắt thép, kim loại thường, hóa chất, dược phẩm, nhựa và các sản phẩm từ nhựa…

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt 2,847 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 1,569 tỷ USD, nhập khẩu đạt 1,248 tỷ USD. Như vậy 4 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất siêu sang Ấn Độ 321 triệu USD.

Tìm cách khai phá hiệu quả hơn thị trường Ấn Độ và Nepal ảnh 1

Gần 150 đại biểu là đại diện các hiệp hội, Sở Công Thương, doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp Việt Nam đang kinh doanh tại thị trường Ấn Độ và Nepal.

Đối với thị trường Nepal, ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh, Việt Nam và Nepal đều là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và đã phát triển quan hệ kinh tế, thương mại tốt trong thời gian qua, tuy nhiên kim ngạch thương mại hai chiều còn nhỏ, mới đạt quanh ngưỡng 30 triệu USD/năm.

Để thực hiện được mục tiêu tăng cường xuất khẩu sang Ấn Độ và Nepal, một trong những kênh giao thương quan trọng và thuận lợi chính là thông qua cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm ăn tại 2 thị trường này. Ước tính hiện có khoảng 500 người Việt Nam tại Ấn Độ và 40-50 người tại Nepal.

Phó Cục trưởng Lê Hoàng Tài bày tỏ tin tưởng, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội phát triển tại hai thị trường Nam Á này hơn nữa khi có sự đồng thuận và nỗ lực tham gia các hoạt động XTTM của các cơ quan, tổ chức XTTM và cộng đồng doanh nghiệp trong nước cũng như kiều bào tại Ấn Độ và Nepal.

Cùng quan điểm với ông Lê Hoàng Tài, ông Bùi Trung Thướng, Phụ trách Thương Vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, Ấn Độ và Nepal là hai thị trường còn nhiều tiềm năng để các doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất nhập khẩu và đầu tư.

Tại Hội thảo, đại diện của Hội người Việt Nam tại Ấn Độ và Nepal cùng một số doanh nghiệp kinh doanh thành công với hai thị trường này đã chia sẻ đến doanh nghiệp Việt Nam những kinh nghiệm để xuất khẩu và đầu tư tại thị trường Ấn Độ, Nepal đạt hiểu quả.

Bà Nguyễn Huỳnh Khánh Linh, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ấn Độ và Nepal phân tích sự khác biệt giữa mô hình doanh nghiệp của Việt Nam và Ấn Độ để các doanh nghiệp chủ động lựa chọn cách kinh doanh với thị trường này. Các doanh nghiệp Việt Nam nếu muốn thành lập công ty tại Ấn Độ thì nên chọn hình thức mở văn phòng đại diện hoặc Công ty TNHH, do loại hình này thủ tục đơn giản và chi phí thấp.

Lưu ý doanh nghiệp Việt Nam khi hợp tác thương mại và đầu tư với doanh nghiệp Ấn Độ, Hòa Thượng Thích Huyền Diệu cho rằng, các doanh nghiệp cần chịu khó học hỏi, tìm hiểu kỹ văn hóa, tôn giáo của đất nước này. Để kinh doanh thành công, doanh nghiệp cần có tầm nhìn trúng, kinh doanh có đạo đức, giữ được chữ “tín” và chữ “tâm”.

Còn với thị trường Nepal, bà Võ Thị Kim Cương, Ủy Ban chấp hành, Hội người Việt Nam tại Ấn Độ và Nepal cho biết, thị trường Nepal có tiềm năng mới với những mặt hàng thuộc thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như may mặc, nông sản… Hiện, Nepal chủ yếu vẫn nhập khẩu những mặt hàng này của Trung Quốc và Thái Lan. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu để khai phá thị trường này.

Bà Võ Thị Kim Cương khẳng định, Hội người Việt Nam tại Ấn Độ và Nepal sẵn sàng kết nối và giúp đỡ các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu, khai thác hai thị trường tiềm năng này.

Chia sẻ kinh nghiệm hợp tác với thị trường Ấn Độ và Nepal, đại diện một số doanh nghiệp thì cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý đảm bảo về thời gian và chất lượng sản phẩm khi giao hàng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt cũng cần giữ mối quan hệ hữu hảo với đối tác Ấn Độ, Nepal. Ít nhất một năm, doanh nghiệp nên sang gặp gỡ trực tiếp đối tác một lần. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần giữ mối quan hệ mật thiết với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại các nước này để họ giúp tìm hiểu đối tác, thị trường cũng như giúp giải quyết khi có những tranh chấp.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.