Tổng Liên đoàn Lao động đề xuất giảm giờ làm xuống 44 giờ/tuần

Theo cơ quan này, việc đề nghị xem xét giảm thời giờ làm việc bình thường của người lao động vào thời điểm hiện nay là cần thiết và có cơ sở.
Ông Lê Đình Quảng (Ảnh: Lao Động)
Ông Lê Đình Quảng (Ảnh: Lao Động)

“Việt Nam hiện có thời giờ làm việc bình thường trong tuần, trong năm, nằm trong nhóm nước có thời giờ làm việc cao nhất thế giới. Do đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị xem xét giảm thời giờ làm việc bình thường của người lao động từ “48 giờ trong một tuần” xuống “44 giờ trong một tuần”.

Đây là thông tin tại cuộc trao đổi với báo chí về những đề xuất lớn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) như thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi của người lao động. 

Ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng Ban Quan hệ lao động, Tổng Liên đoàn Lao động việt Nam cho biết, theo số liệu khảo sát của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Việt Nam hiện có thời giờ làm việc bình thường trong tuần, trong năm, nằm trong nhóm nước có thời giờ làm việc cao nhất thế giới. Giờ làm thêm ở mức trung bình nhưng hiện tượng vi phạm khá phổ biến, với 39,5% doanh nghiệp không thực hiện đúng quy định giờ làm thêm.

Theo ông Lê Đình Quảng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi ở từng thời kỳ và ở các quốc gia khác nhau thì quy định khác nhau trên cơ sở thực hiện hoặc tham khảo tiêu chuẩn lao động quốc tế. Tuy khác nhau, nhưng có điểm chung là xã hội càng phát triển và càng về sau, thì các quy định càng tiến bộ hơn so với trước. Giảm thời giờ làm việc, tăng thời giờ nghỉ ngơi là vấn đề đang được các cấp công đoàn Việt Nam đặc biệt quan tâm trong quá trình sửa đổi Bộ luật Lao động. Do đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị xem xét giảm thời giờ làm việc bình thường của người lao động từ “48 giờ trong một tuần” xuống “44 giờ trong một tuần” vào thời điểm hiện nay là cần thiết và có cơ sở.

Ông Lê Đình Quảng cho biết, cơ sở chính trị - pháp lý của đề xuất giảm thời giờ làm việc cho người lao động nằm ở quy định trong các Công ước: Trong nỗ lực giảm giờ làm cho mọi loại hình công việc, Đại hội đồng Tổ chức Lao động quốc tế (1935) đã thông qua Công ước số 47 về tuần làm việc 40 giờ. Bên cạnh đó, xu hướng giảm giờ làm là xu hướng tiến bộ của loài người trên cơ sở phát triển của lực lượng sản xuất, bảo đảm tăng năng suất lao động, phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp nhưng duy trì được sức khỏe, khả năng tái tạo sức lao động cũng như có thời gian chăm sóc gia đình và tham gia các hoạt động xã hội của người lao động.

Ông Lê Đình Quảng cho rằng: "Năm 1999 chúng ta đã có quyết định 188 cho phép cán bộ công chức, viên chức ở khu vực nhà nước làm việc 40 giờ/tuần, đã 20 năm rồi, quy định cán bộ công chức, viên chức làm việc 40 giờ/tuần và người lao động ở khu vực doanh nghiệp thì làm việc 48 giờ/tuần. Đó là sự không bình đẳng giữa giai cấp công nhân. Chúng tôi là tổ chức đại diện cho người lao động rất khó nói với người lao động về vấn đề chưa được bình đẳng là như vậy. Vì vậy, Bộ luật Lao động lần này đủ các yếu tố kinh tế, chính trị kinh tế xã hội và các vấn đề khác để quốc hội xem xét giảm giờ làm từ 48 giờ xuống 44 giờ/tuần".

Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cũng cho biết, Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đã họp và thống nhất đề xuất tăng thêm ngày nghỉ trong năm. Bởi, qua so sánh ngày nghỉ lễ, tết của Việt Nam, nước ta cũng thuộc các nhóm nước có thời gian nghỉ phép và thời gian nghỉ lễ, tết trung bình thấp so với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Theo ông Ngọ Duy Hiểu, với số ngày nghỉ lễ, Tết trong năm rất thấp, lao động trong nhiều ngành kinh tế, chủ yếu là lao động di cư nên việc tăng thêm mỗi năm ít nhất 3 ngày nghỉ là cần thiết. Ông Ngọ Duy Hiểu cho biết, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề xuất hai phương án.

"Hiện nay chúng ta có 10  ngày nghỉ trong  năm và chúng tôi đề nghị tăng thêm 3 ngày nữa là từ mùng 3 đến mùng 5/9. Bởi ví dụ như Trung Quốc người ta nghỉ 1 tuần Quốc khánh, còn ở Việt Nam đó là dịp quốc khánh; thứ hai, Quốc khánh Việt Nam rất gần với ngày khai giảng. Thực tế lâu nay các gia đình trẻ gần như ngày mùng 5 vẫn là ngày mọi người tự nghỉ. Chúng tôi muốn ngày đó các gia đình nghỉ ngơi chuẩn bị cho con bắt đầu đến trường. Ngày mùng 5 chúng tôi cũng mong muốn các ông bố, bà mẹ dắt tay con đến trường. Phương án 2, chúng tôi đề nghị có thể nghỉ thêm 2 ngày, một ngày vào dịp tết dương lịch và một ngày vào ngày Gia đình Việt Nam.

Theo VOV
TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.