Toyota, Suzuki tạm dừng sản xuất ở Indonesia vì khó xuất xe sang Việt Nam

(Ngày Nay) -Các nhà sản xuất ô tô Indonesia đang phải đối mặt với một tương lai ảm đạm khi không thể xuất khẩu ô tô sang Việt Nam do các quy định mới từ Nghị định 116.
Toyota, Suzuki tạm dừng sản xuất 10.000 xe ở Indonesia vì khó xuất xe sang Việt Nam. Ảnh: Straitstimes
Toyota, Suzuki tạm dừng sản xuất 10.000 xe ở Indonesia vì khó xuất xe sang Việt Nam. Ảnh: Straitstimes

Thông tin từ tờ Straitstimes, Nghị định 116 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tôdo Chính phủ Việt Nam ban hành và chính thức có hiệu lực từ 1/1/2018. Đây là một động thái thắt chặt việc nhập khẩu xe, tờ Straitstimes nhận định.

Với các quy định mới, ngoài giấy phép kinh doanh, các nhà nhập khẩu và kinh doanh ô tô phải có Bản sao giấy Chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA) được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài .

 Ngoài ra, các ô tô nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra theo quy định đối với từ lô xe nhập khẩu. Mẫu ô tô đại diện cho tưng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm về khí tải và chất lượng an toàn kỹ thuật theo đúng các quy định. Trong đó, cơ quan kiểm tra sẽ lấy ngẫu nhiên 1 hoặc 2 xe mẫu đại diện cho từng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu đã được kiểm tra để doanh nghiệp nhập khẩu tự đưa xe đến các cơ sở thử nghiệm và được cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng xe trong toàn bộ xe nhập khẩu. Việc kiểm tra lặp lại đối với các lô hàng khác nhau.

Phát biểu trên báo chí hôm 22/2 vừa qua, Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo) cho biết quy định mới khiến cho chi phí tăng thêm. Đồng thời việc kiểm tra cũng có thể kéo dài từ 1 - 2 tháng. trong khi đó, các xe khác trong lô hàng cũng phải lưu lại ở cảng và doanh nghiệp sẽ phải chi trả phí lưu kho.

Đồng thời, Hiệp hội này cũng cho biết, quy định mới của Chính phủ Việt Nam đã khiến 4 nhà sản xuất ô tô tại Indonesia là Toyota, Suzuki, Daihatsu và Hino phải tạm ngừng sản xuất 9.337 chiếc xe, được cho là cung cấp cho thị trường Việt Nam.

Các nhà sản xuất ô tô lớn có nhà máy sản xuất tại Indonesia xuất khoảng 30.000 chiếc xe cho thị trường Việt Nam mỗi năm.

Cũng theo số liệu thống kê phía Indonesia, xuất khẩu ô tô từ Indonesia vào Việt Nam từ tháng 1 - 11/2017 đã đạt 241,2 triệu USD, tăng đáng kể so với mức 17,78 triệu USD năm 2016. Đồng thời, Indonesia cũng trở thành 1 trong 3 nước cung cấp xe ô tô nguyên chiếc lớn nhất cho Việt Nam sau Thái Lan, Trung Quốc và đạt thị phần là 13,12%. Nếu các nhà sản xuất không muốn xuất khẩu ô tô sang Việt Nam, phía Indonesia có thể sẽ mất khoảng 85 triệu USD trong giai đoạn từ tháng 12/2017 - tháng 3/2018 (PV).

Trong khi đó, tại Việt Nam, do không nhập khẩu được nên nhiều dòng xe tại Việt Nam trở nên khan hiếm. Nguồn cung ít khiến cho giá bán nhiều dòng xe tăng cao, đặc biệt là trong dịp mua sắm trước Tết Nguyên đán.

Trong một diễn biến khác, đầu tuần tới, Văn phòng Chính phủ (VPCP) sẽ tổ chức cuộc họp với đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp và các đại sứ quán về các phản ánh liên quan đến việc thực hiện Nghị định 116 về ô tô và Thông tư 03 của Bộ GTVT. Dự kiến cuộc họp này sẽ được tổ chức vào ngày 26/2. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng sẽ chủ trì cuộc họp này.

Theo đó, VPCP đề nghị các tổ chức, doanh nghiệp nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện hai văn bản nói trên, đề xuất các giải pháp cụ thể xử lý khó khăn, vướng mắc; thông lệ quốc tế, kinh nghiệm của các nước liên quan đến vấn đề này.

Theo Infonet

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.