TP.HCM ra ‘tối hậu thư’ để chuyển hoạt động kinh doanh ra khỏi căn hộ

(Ngày Nay) - Sở Xây dựng TP.HCM vừa ký văn bản trình UBND TP về phương án giải quyết việc doanh nghiệp thuê căn hộ chung cư để làm trụ sở kinh doanh.
Các doanh nghiệp có tối đa 6 tháng để chuyển hoạt động kinh doanh ra khỏi căn hộ chung cư.
Các doanh nghiệp có tối đa 6 tháng để chuyển hoạt động kinh doanh ra khỏi căn hộ chung cư.

Theo đề xuất của văn bản này, các doanh nghiệp thuộc diện nói trên được cho thời gian 6 tháng để sắp xếp việc di chuyển trụ sở ra khỏi chung cư. Doanh nghiệp nào không di chuyển sẽ bị rút giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Sở Xây dựng chịu trách nhiệm phổ biến các quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP.HCM. UBND các quận huyện chịu trách nhiệm tổ chức tổng kiểm tra, rà soát và xử lý vi phạm của các doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh và hộ kinh doanh đang đăng ký kinh doanh tại căn hộ chung cư trên địa bàn. Tình trạng hoạt động của các doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh cũng bị yêu cầu rà soát.

Theo ông Đỗ Phi Hùng, Phó giám đốc Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựng đang thống kê số lượng doanh nghiệp có trụ sở trong căn hộ chung cư để báo cáo UBND TP.HCM.

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có văn bản gửi cơ quan chức năng đề nghị cho phép doanh nghiệp "siêu nhỏ" được mở văn phòng tại căn hộ chung cư, để khuyến khích phong trào khởi nghiệp trong thanh niên.

Ngoài ra, những chung cư cũ, thấp tầng, tách bạch lối đi riêng, đã có tập quán kinh doanh lâu đời thì cần đưa vào quy hoạch khu vực kinh doanh theo loại hình căn hộ dịch vụ trong chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp, để được tồn tại, phát triển.

Riêng những chung cư xây dựng sau khi Luật Nhà ở đã có hiệu lực thì nên quy định thời hạn để chuyển hoạt động kinh doanh ra khỏi căn hộ chung cư trong thời hạn không thấp hơn một năm, để giảm thiểu thiệt hại cho các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Do đó, HoREA đã đề nghị sửa đổi khoản 11 điều 6 Luật Nhà ở theo hướng cho phép đăng ký kinh doanh doanh nghiệp siêu nhỏ, có số lao động không quá 3 người được hoạt động tại căn hộ chung cư để khuyến khích phong trào khởi nghiệp của giới trẻ.

Tuy nhiên, hiện những kiến nghị trên của HoREA vẫn chưa nhận được phản hồi từ UBND TP.HCM và các sở, ngành liên quan.

Khoản 11 điều 6 Luật Nhà ở cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở, và khoản 7 điều 80 Nghị định 99/2015/NĐ-CP đã quy định kể từ ngày 10/06/2016 phải chấm dứt hoạt động kinh doanh tại các căn hộ chung cư chỉ dùng để ở.

Sở Xây dựng cũng đang xin ý kiến của UBND TP.HCM để giải quyết dứt điểm vấn đề này trong năm 2017.

Theo Zing
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.