TPHCM sẽ có 'thịt heo đồng giá' 35.000 đồng/kg

(Ngày Nay) - Sẽ có chương trình bán thịt heo đồng giá 35.000 đồng/kg tại TPHCM. Tuy nhiên, để mua được thịt với giá này, người tiêu dùng phải đáp ứng được một số tiêu chí.
TP HCM tích cực hỗ trợ tiêu thụ thịt heo tồn đọng
TP HCM tích cực hỗ trợ tiêu thụ thịt heo tồn đọng

Đó là thông tin được đưa ra tại buổi giới thiệu “Hỗ trợ hộ chăn nuôi - Trợ giá người tiêu dùng” ngày 31/5 tại TP.HCM.

Chương trình do Trung ương Hội Liên Hiệp Thanh Niên VN phối hợp với Công ty TNHH DFS VN phối hợp tổ chức tổ chức, nhằm hỗ trợ người chăn nuôi heo trong cả nước đang gặp khó khăn do giá heo sụt giảm mạnh thời gian qua.

Theo ông Nguyễn Tuấn Khởi - Tổng giám đốc điều hành DSF VN, Giám đốc Mạng Khởi nghiệp VN, trong khi giá heo hơi tại trại vẫn không tăng, còn người tiêu dùng vẫn phải mua thịt giá cao. Ông Khởi cho rằng, người chăn nuôi nếu bán heo được với giá 35.000 đồng/kg thì mới chỉ huề vốn, trong khi giá thu mua hiện tại trung bình chỉ từ 20.000 – 26.000 đồng/kg. Do đó nông dân đang lỗ nặng.

“Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức một số hội chợ, ngày hội tiêu dùng ở các tỉnh, TP như: TP.HCM, Đồng Nai, Cần Thơ, Bình Phước... cung ứng thịt heo với giá “không lợi nhuận” nhằm đưa đến người tiêu dùng các sản phẩm với giá phải chăng, kích thích sức mua” – ông Khởi nói.

Theo đó, dự kiến chương trình diễn ra tại TPHCM vào hai ngày 9 và 10/6. Ngoài các buổi hội thảo, trao đổi kinh nghiệm, kết nối cung cầu với người chăn nuôi heo và doanh nghiệp, hỗ trợ thu mua heo hơi của nông dân giá 30.000 đồng/kg… Đặc biệt, người dân Sài Gòn có thể mua heo đồng giá chỉ 35.000 đồng/kg. Tuy nhiên, để mua được thịt với giá “siêu rẻ” này, người tiêu dùng phải mua 1/4 con (từ 18 – 20kg).

TPHCM sẽ có 'thịt heo đồng giá' 35.000 đồng/kg ảnh 1Chương trình Hỗ trợ hộ chăn nuôi - Trợ giá người tiêu dùng sẽ kéo dài trong một tháng

Trả lời câu hỏi về mức giá bán ra chỉ 35.000 đồng/kg, liệu có bền vững hay không? Bà Nguyễn Thị Thu Vân - Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên VN cho biết, mục tiêu trước mắt là hỗ trợ người dân chăn nuôi tiêu thụ sản phẩm tồn đọng với mức giá phù hợp; trợ giá người tiêu dùng đối với sản phẩm thịt heo. Về lâu dài, chương trình khuyến khích tiếp tục tái đàn, phòng ngừa tình trạng khan hiếm thịt heo trong thời gian tới; tư vấn cho người dân chăn nuôi theo quy hoạch và phát triển bền vững theo chuỗi; xây dựng quy chuẩn thịt heo đảm bảo chất lượng; hướng đến phục vụ xuất khẩu, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Ông Trần Tiến - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P cho hay, sau khi hạ giá bán 200 đồng/kg thức ăn chăn nuôi heo, công ty đang tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ thịt heo trong các siêu thị, đưa vào chế biến những sản phẩm thức ăn sẵn. “Chúng tôi thuê kho cấp đông để dự trữ, bảo quản làm nguyên liệu chế biến thực phẩm sau này; mở rộng các điểm bán lẻ trên cả nước; hỗ trợ các hội chợ tiêu dùng nguồn thịt heo mảnh, thịt heo pha lóc với giá “không lợi nhuận” để kích thích sức mua” - ông Tiến nói.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, giải cứu chỉ là biện pháp tình thế tạm thời. Bởi sau heo thì sẽ đến gà, trứng… Giải cứu heo không thể giống giải cứu chuối, dưa vì nông sản là có thời vụ còn con heo là ảnh hưởng đến cả nước, liên quan đến cong nghệ, logistics… Do đó, cần phải thành lập hiệp hội quản lý heo và gà; kiểm soát chặt hệ thống giá, heo nhập lậu.

Ông Mai Thế Hào - chuyên viên Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) đánh giá: “Dù các ngành chức năng đã và đang vào cuộc, nhưng phải có lộ trình lâu dài chứ không thể một sớm một chiều. Hoạt động này rất cần các doanh nghiệp tham gia hưởng ứng tích cực”.

Theo Tiền Phong
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.