Trái thanh long, tôm tươi nguyên con sắp vào Australia

(Ngày Nay) - Tôm tươi nguyên con và trái thanh long sẽ là những mặt hàng nông - thủy sản tiếp theo được xuất khẩu trực tiếp sang Australia trong năm nay.
 Quả thanh long tươi sẽ được xuất khẩu sang Australia trong năm 2017.
Quả thanh long tươi sẽ được xuất khẩu sang Australia trong năm 2017.

Tại cuộc hội đàm với Phó thủ tướng Vương Đình Huệ ngày 25/7, quyền Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nông nghiệp & Tài nguyên nước Australia - ông Barnaby Joyce, khẳng định Australia sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác Việt Nam để hỗ trợ quả thanh long, tôm nguyên liệu tươi (không qua chế biến) được nhập khẩu vào nước này ngay trong năm 2017.

Nếu được cấp phép, Việt Nam sẽ là nước đầu tiên và duy nhất cho tới thời điểm hiện nay được cấp phép nhập khẩu thanh long vào thị trường Australia. Thanh long là mặt hàng trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu năm 2016 đạt 895,7 triệu USD, chiếm tỷ trọng 50,3% trong xuất khẩu trái cây tươi và 36,1% trong tổng xuất khẩu rau quả của Việt Nam.

Trái thanh long Việt hiện đã được xuất sang khoảng 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngoài các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Hà Lan và Đài Loan, thanh long còn được xuất sang các thị trường khó tính như Mỹ, Italy, Nhật Bản, Singapore và đang thâm nhập một số thị trường mới như Ấn Độ, New Zealand, Australia và Chi Lê.

Trước quả thanh long, 2 loại trái cây tươi là vải thiều, xoài cũng đã thâm nhập được vào thị trường Australia sau thời gian dài nỗ lực đàm phán, lần lượt là 12 năm và 7 năm.

Ngoài thanh long, phía Australia cũng bày tỏ quan tâm hỗ trợ Việt Nam xuất khẩu các loại trái cây nhiệt đới khác vào nước này như nhãn, vú sữa, chôm chôm, chanh dây... thời gian tới.

Còn với mặt hàng tôm, đây cũng là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Australia, nhưng tôm nguyên liệu tươi lại chưa được phía bạn cấp phép nhập khẩu. Thứ trưởng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam đánh giá, việc Australia khẳng định nhập tôm tươi nguyên con sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với các doanh nghiệp nuôi, chế biến tôm xuất khẩu và nông dân Việt Nam. Xuất khẩu tôm sang thị trường Australia đạt 114,6 triệu USD năm 2016.

Tại cuộc gặp, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ và quyền Thủ tướng Australia khẳng định quyết tâm nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều, hiện ở mức hơn 5 tỷ USD một năm; từng bước dỡ bỏ rào cản thương mại đối với các sản phẩm nông sản, thủy sản; thúc đẩy liên doanh, liên hết, hình thành chuỗi sản xuất - cung ứng, tạo ra giá trị gia tăng cao đối với các sản phẩm nông nghiệp...

Theo Vnexpress
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.