Tranh luận nóng, vẫn chưa định danh Uber, Grab

(Ngày Nay) - Cuộc tổng kết thí điểm 2 năm ứng dụng công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải của Bộ GTVT chiều 19 -12 đã biến thành cuộc tranh luận nóng. Tuy nhiên, việc Uber, Grab sẽ được định danh và quản lý như xe hợp đồng hay taxi vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng từ phía Bộ.
Tranh luận nóng, vẫn chưa định danh Uber, Grab

Lái xe chỉ làm thuê, quản ông chủ thế nào?

Sau 2 năm ứng dụng gọi xe Uber, Grab vào VN, đã có sự thay đổi lớn mang tính tích cực cho phía người tiêu dùng, các hãng taxi truyền thống cũng phải tự đổi mới. Tuy nhiên, đại diện các sở GTVT và hãng taxi vẫn tỏ ra lúng túng khi đặt câu hỏi về việc nhận dạng Uber, Grab là loại hình kết nối công nghệ hay vận tải như taxi.

“TP.HCM đang xây dựng quy hoạch phương tiện nhưng rất lúng túng, hiện mới tập trung vào taxi và muốn biết rõ Uber, Grab là taxi hay tương tự taxi để quy hoạch rõ ràng”, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho hay.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết nghị quyết của HĐND TP.Hà Nội quyết định quản lý loại hình này như taxi, phù hợp với bản chất hơn là xe hợp đồng.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, nêu: Quy định giá vận tải phải công bố công khai và niêm yết, nhưng 2 sở GTVT Hà Nội và TP.HCM đều cho rằng Uber, Grab không công khai niêm yết mà tự quyết, công ty công nghệ tại sao quyết định giá cước?

Trả lời câu hỏi này, đại diện Uber cho biết hoàn toàn tuân thủ Quyết định 24 của Bộ GTVT, minh bạch về giá cho các bên là tài xế và người gọi xe. Giá do người sử dụng và công ty cung cấp quyết định.

Tuy nhiên theo ông Hùng, câu trả lời này chưa xác đáng, khi theo quy định của VN, giá phải được công khai minh bạch với Sở Tài chính địa phương. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thẳng thắn: “Doanh nghiệp cung cấp phần mềm là ông chủ, lái xe chỉ là người làm thuê. Vậy quản lý ông chủ như thế nào? Từ tính giá, cự ly, doanh thu do chủ phần mềm quyết định thì lợi nhuận cũng rơi vào chủ phần mềm”.

Siết điều kiện Uber, Grab, “nới trói” xe taxi?

Lãnh đạo Hãng taxi Vinasun cho biết, phần mềm kết nối đặt xe của Uber, Grab là đang cung cấp trực tiếp chỉ đạo kinh doanh chứ không chỉ cung cấp phần mềm. Do đó, ông này cho rằng cần định danh dịch vụ vận tải Grab, Uber là taxi.

“Trên thế giới không có nước nào gọi Grab, Uber là xe hợp đồng điện tử, nhưng nước ta lại dùng thuật ngữ cho loại hình này. Hợp đồng điện tử là phương thức giao tiếp không phải hoạt động kinh doanh. Các hãng taxi không tán thành Uber và Grab là xe hợp đồng điện tử,” lãnh đạo Vinasun nói.

Ông Khuất Việt Hùng đưa ra quan điểm: Có nên mạnh dạn đưa điều kiện xe hợp đồng và taxi khác nhau trong Nghị định 86 sửa đổi, hay quy định chung tất cả là xe hợp đồng hoặc xe taxi? Sở GTVT các địa phương có xe tham gia thí điểm đề xuất nghiên cứu bổ sung các quy định, điều kiện về quản lý đối với các đơn vị cung cấp phần mềm điện tử, đồng thời giảm một số điều kiện kinh doanh với taxi truyền thống.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, việc quy định 5 loại hình kinh doanh vận tải hiện nay trong luật không rõ ràng, tạo nhiều lỗ hổng cần sửa đổi, vẫn còn bất cập về sân chơi bình đẳng và điều kiện kinh doanh giữa loại hình mới và taxi truyền thống.

Khẳng định quan điểm tiếp tục ủng hộ ứng dụng công nghệ, tuy nhiên theo lãnh đạo Bộ GTVT, các doanh nghiệp vào VN phải tuân thủ quy định pháp luật VN. Các đơn vị cung cấp phần mềm nếu không thực hiện theo đúng các quy định trong thí điểm và phạm vi được phép thí điểm sẽ phải dừng hoạt động cung cấp dịch vụ và bị kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định.

Theo Thanh Niên

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.