Trung Quốc ban hành các biện pháp phòng chống Covid-19 cho người lao động

(Ngày Nay) - Trung Quốc dự báo khoảng 160 triệu người lao động sẽ quay trở lại làm việc trong tuần tới, giữa thời điểm nước này đang tìm cách giảm thiểu tác động kinh tế của dịch Covid-19.
Khách hàng đi siêu thị tại Bắc Kinh được kiểm tra nhiệt độ. Ảnh: CNN
Khách hàng đi siêu thị tại Bắc Kinh được kiểm tra nhiệt độ. Ảnh: CNN

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba, các quan chức Trung Quốc cho biết sẽ có hành động để giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh khi người lao động quay trở lại công sở và nhà máy sau kỳ nghỉ lễ kéo dài bất thường.

Các động thái sẽ bao gồm hạn chế khả năng chuyên chở của xe khách đường dài, tăng cường khử trùng các phương tiện giao thông công cộng và thực hiện kiểm tra nhiệt độ cho hành khách, theo ông Xu Yahua, Giám đốc Sở Dịch vụ Vận tải cho biết.

Đã có thêm 1.638 trường hợp nhiễm mới tại Hồ Bắc tính đến sáng thứ Tư. Đây là mức tăng thấp hơn so với ngày hôm trước, cho thấy sự lây lan của virus có thể chững lại ở vùng tâm dịch.

Tuy nhiên, vẫn có những sự nghi ngờ về tính hiệu quả của các phương pháp kiểm soát dịch, cũng như độ dài của thời gian ủ bệnh. Các bệnh viện ở Vũ Hán và Hồ Bắc hiện đang phải vật lộn để đối phó với số lượng bệnh nhân quá lớn, rất nhiều người có biểu hiện nhiễm bệnh nhưng không được tiến hành làm xét nghiệm và nhập viện.

Trung Quốc ban hành các biện pháp phòng chống Covid-19 cho người lao động ảnh 1

Nhân viên lễ tân tại tòa nhà công sở mặc đồ bảo hộ khi làm việc. Ảnh: CNN 

Các nhà khoa học Trung Quốc đã ước tính rằng đỉnh dịch có thể rơi vào khoảng giữa tháng 2, mặc dù các dự báo trước đó đã phải điều chỉnh.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo hôm thứ Ba rằng Covid-19 là "mối đe dọa rất nghiêm trọng". Sau đó, ông nói thêm rằng mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn "rất khẩn cấp" đối với Trung Quốc, nhưng có một "cơ hội thực tế" để ngăn chặn nó.

Một nhóm các chuyên gia từ WHO đã đến Trung Quốc trong tuần này để hỗ trợ giới chức y tế nước này.

Đại dịch Covid-19 đã có tác động tiêu cực đến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Sự bùng phát của dịch trùng với kỳ nghỉ Tết, thời gian mà người dân Trung Quốc chi tiêu mạnh tay cho các hoạt động mua sắm, giải trí.

Việc phong tỏa hoàn toàn hoặc một phần các thành phố tại Trung Quốc đã khiến nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế chịu thiệt hại.

Chính phủ Trung Quốc cho biết, tình trạng thiếu công nhân, gián đoạn giao thông, thiếu nguồn cung y tế và sự trì trệ trong cách đối phó với dịch bệnh của các quan chức địa phương đã khiến tình hình trở nên khó khăn.

"Chúng tôi cũng nhận thấy những khó khăn trong việc nối lại hoạt động thường ngày", ông Cong Liang, một quan chức cấp cao của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc nói với các phóng viên ở Bắc Kinh.

Cũng phát biểu hôm thứ Ba, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell cảnh báo rằng sự bùng phát và tác động của dịch Covid-19 có thể gây tổn hại cho nền kinh tế toàn cầu.

"Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ sự xuất hiện của virus corona, vốn có thể dẫn đến sự gián đoạn ở Trung Quốc và lan sang phần còn lại của nền kinh tế toàn cầu", ông Powell nói trong một báo cáo trước Quốc hội.

Hôm thứ Hai, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi nỗ lực nhiều hơn để giảm thiểu tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế của đất nước, đồng thời bổ sung rằng mọi tác động tiêu cực sẽ chỉ là "ngắn hạn".

"Chúng ta phải bước vào trận chiến này với sự tự tin, chúng ta sẽ giành chiến thắng", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói trên đài truyền hình nhà nước CCTV vào đầu tuần này.

Theo CNN
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.