Trung Quốc có thể thiệt hại hơn 60 tỷ USD do dịch nCoV

(Ngày Nay) - Dịch nCoV có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế Trung Quốc 60 tỷ USD trong quý này, buộc chính quyền Bắc Kinh phải có các động thái quyết liệt để ngăn chặn các thiệt hại kinh tế lớn hơn.
Trung Quốc có thể thiệt hại hơn 60 tỷ USD do dịch nCoV

Trung Quốc có thể phải cắt giảm thuế, lãi suất và tăng chi tiêu để ngăn chặn sự bùng phát của đợt dịch bệnh, có khả năng đe dọa tới tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc.

Tác động kinh tế của nCoV vẫn chưa được xác định, nhưng một số nhà kinh tế cho rằng tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc có thể giảm 2% trong quý này, tương đương 62 tỷ USD.

Trung Quốc có thể không đủ khả năng để ngăn chặn dự báo này. Trong năm ngoái, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã chứng kiến mắc tăng trưởng yếu nhất trong ba thập kỷ, bởi mức nợ gia tăng cùng với các đòn đánh thuế quan trong cuộc thương chiến với Mỹ.

Virus corona mới xuất hiện lần đầu tiên ở thành phố trung tâm Vũ Hán vào tháng 12 năm 2019, đã giết chết 361 người và lây lan cho 17.205 người. Dịch bệnh nCoV là kịch bản nằm ngoài dự đoán của chính phủ Trung Quốc và có thể thúc đẩy những bất ổn xã hội của nước này.

Bắc Kinh đang tiến hành các động thái quyết liệt để ngăn chặn các tác động kinh tế của dịch nCoV, trong đó có việc giao cho Thủ tướng Lý Khắc Cường phụ trách công tác phòng, chống dịch bệnh. Quyết định này là một tín hiệu rõ ràng rằng việc ngăn chặn nCoV là "ưu tiên hàng đầu" của chính phủ ngay bây giờ, một bài xã luận của tờ Nhân dân Nhật báo cho biết.

Cho đến nay, các nhà hoạch định chính sách đã thực hiện một số động thái để giúp các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự lây lan nhanh chóng của dịch viêm phổi cấp.

Chính quyền trung ương và địa phương đã phân bổ 12,6 tỷ USD cho đến nay cho công tác phòng, chống dịch.

Các ngân hàng lớn đã cắt giảm lãi suất cho các doanh nghiệp nhỏ và cá nhân trong các khu vực bị thiệt hại nặng nề. Người dân tại Vũ Hán và các thành phố trong tỉnh Hồ Bắc sẽ được gia hạn các khoản thanh toán nếu mất đi nguồn thu nhập trong thời điểm dịch bệnh.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết sẽ đảm bảo có đủ thanh khoản trên thị trường tài chính khi mở cửa trở lại vào thứ Hai sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày. Khi thị trường Hong Kong mở cửa trở lại vào đầu tuần này, chỉ số Hang Seng (HSI) đã giảm gần 6% chỉ sau vài ngày giao dịch.

Theo CNN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.