Từ 'hot trend 10yearschallenge' thử nhìn lại kinh tế Việt Nam 10 năm trước

Hot trend '10yearschallenge' là một trào lưu đang gây sốt trên mạng xã hội Facebook, theo đó người dùng đăng tải lại các bức ảnh cách đây 10 năm trong tương quan so sánh với hình ảnh hiện tại. Cùng VietnamFinance nhìn lại nền kinh tế Việt Nam ở thời điểm cách đây 10 năm.
Kinh tế Việt Nam đã có nhiều thay đổi sau 10 năm. Ảnh minh họa
Kinh tế Việt Nam đã có nhiều thay đổi sau 10 năm. Ảnh minh họa

Chứng khoán về đáy

Ở thời điểm cuối 2008 đầu 2009, một trong những sự kiện được quan tâm nhất chính là sự trồi sụt kinh hoàng của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Từ 'hot trend 10yearschallenge' thử nhìn lại kinh tế Việt Nam 10 năm trước ảnh 1

Cuối năm 2008, Chỉ số chứng khoán sàn TP HCM sụt gần 70% giá trị so với giao dịch mở hàng đầu năm ngày 2/1, và càng tệ hại hơn nếu so sánh với đỉnh cao trên 1.000 điểm năm 2007. Lạm phát kỷ lục, thâm hụt thương mại lớn dẫn đến sự mất cân đối trong tài chính vĩ mô khiến Chính phủ phải thắt chặt tiền tệ, ngân hàng siết vốn đổ vào chứng khoán.

Thời điểm đó, thị trường không có thêm sản phẩm mới như giao dịch ký quỹ hay bán khống, trong khi repo được yêu cầu triển khai một cách hạn chế. Sau 10 năm, thị trường chứng khoán có bước phục hồi dần, đạt được đỉnh cao đáng kể vào đầu năm 2008 trước khi bước vào một đợt suy giảm mới.

Samsung khiêm tốn xuất hiện

Năm 2008, Samsung chính thức nhận giấy phép đầu tư và bắt đầu khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất điện thoại di động Samsung Electronics Việt Nam (SEV) tại tỉnh Bắc Ninh. Lúc đó, Samsung cũng chỉ được xem như một nhà đầu tư "bình thường". Ít người nghĩ rằng, sau 10 năm từ khởi đầu ở mức đầu tư 670 triệu USD cho SEV, tổng vốn đầu tư của Samsung tại Việt Nam hiện đã tăng gấp gần 26 lần, lên tới trên 17,3 tỷ USD.

Từ 'hot trend 10yearschallenge' thử nhìn lại kinh tế Việt Nam 10 năm trước ảnh 2

Đến thời điểm hiện tại, Samsung Việt Nam có 8 nhà máy và 1 Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển. Trong đó, SEV (Bắc Ninh) và SEVT (Thái Nguyên) là hai nhà máy sản xuất điện thoại di động lớn nhất của Samsung trên toàn cầu, SEHC (TP Hồ Chí Minh) là nhà máy điện tử gia dụng lớn nhất Đông Nam Á và SVMC là trung tâm nghiên cứu và phát triển lớn nhất của tập đoàn tại Đông Nam Á. Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của Samsung là 54 tỷ USD, tương đương 25% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Formosa bắt đầu hành trình "sóng gió"

Formosa chính thức động thổ dự án Tổ hợp gang thép tại Vũng Áng vào năm 2008 ngay cả khi chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng. Cho dù đến năm 2012 dự án mới được chính thức khởi công song có thể coi giai đoạn 2008-2010 là rất quan trọng đối với dự án này.

Từ 'hot trend 10yearschallenge' thử nhìn lại kinh tế Việt Nam 10 năm trước ảnh 3

Lúc đó, tập đoàn này lẫn các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng không thể ngờ được là sau đó, Formosa, với tư cách là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất lúc đó, lại lâm vào cuộc khủng hoảng cá chết ở miền Trung và để lại hình ảnh rất xấu trong công chúng.

Phải tới năm 2018 này, những đóng góp của Formosa trong tăng trưởng kinh tế của Việt Nam mới chính thức được ghi nhận trong các báo cáo của Chính phủ và các cơ quan chức năng một cách trân trọng.

Khủng hoảng giá xăng dầu

Ngày 21/7/2008, giá xăng được điều chỉnh từ 14.500 lên 19.000 đồng. Đây thực sự là một cú sốc với cả doanh nghiệp và người dân. Nhiều mặt hàng tiêu dùng nhanh chóng tăng vọt, chi phí sản xuất kinh doanh lên cao. Mức tăng giá kỷ lục 30% khi đó được giải thích là việc phải làm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và chia sẻ gánh nặng với Nhà nước do giá dầu thế giới leo lên đỉnh 147 USD mỗi thùng và thuế nhập khẩu bằng 0%.

Từ 'hot trend 10yearschallenge' thử nhìn lại kinh tế Việt Nam 10 năm trước ảnh 4

Thời điểm đó, ngân sách đồng thời cũng đã được hưởng lợi từ giá dầu và sau này, nhiều người cho rằng đó cũng là một trong những lý do khiến cho Tập đoàn dầu khi Việt Nam có số dư tiền mặt quá lớn, dẫn tới việc đầu tư ra ngoài ngành, gián tiếp đưa lại những hậu quả tài chính và pháp lý cho tập đoàn cũng như các lãnh đạo doanh nghiệp này.

Khởi công cầu Nhật Tân

Lễ khởi công xây dựng đường dẫn phía Bắc cầu Nhật Tân sẽ được tổ chức vào ngày 7/3/2019 tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh. Gói thầu này do Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản) thi công trong thời gian là 34 tháng.

Cầu Nhật Tân là cây cầu dây văng dài 3,9km, đường dẫn hai bên đầu cầu dài gần 4,4km có tổng mức đầu tư 7.530 tỷ đồng. Trước đó, việc khởi công cây cầu quan trọng này đã bị trì hoãn liên tục vì không có mặt bằng. 

Từ 'hot trend 10yearschallenge' thử nhìn lại kinh tế Việt Nam 10 năm trước ảnh 5

Sau 10 năm, cầu Nhật Tân đã trở thành một trong những cây cầu đẹp nhất Việt Nam. Cây cầu này cùng với tuyến cao tốc Nhật Tân - Nội Bài cũng đã và đang góp phần cải thiện hạ tầng giao thông cho Hà Nội, rút ngắn thời gian và khoảng cách từ nội thành lên sân bay Nội Bài.

Nhật tạm ngừng ODA cho Việt Nam

Tại Hội nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ (CG) đầu tháng 12, đại sứ Nhật bất ngờ công bố ngưng cấp vốn ODA cho Việt Nam, dù trước đó đã cơ bản thống nhất khoản vay ưu đãi 65 tỷ yen cho 3 dự án hạ tầng quan trọng tại Hà Nội và Hải Phòng.

Đây là lần đầu tiên một đối tác ngưng hỗ trợ ODA cho Việt Nam mà nguyên nhân là từ nghi án hối lộ tại Công ty PCI và Dự án Đại lộ Đông Tây. Mặc dù sau đó hai bên đã có những bàn thảo để tiến tới việc Nhật nối lại ODA, đây có thể coi là một trong những "vết đen" về đối ngoại của Việt Nam.

Từ 'hot trend 10yearschallenge' thử nhìn lại kinh tế Việt Nam 10 năm trước ảnh 6

Sự việc thậm chí còn tiếp tục kéo dài sau đó với việc ông Huỳnh Ngọc Sỹ và một số cán bộ liên quan bị khởi tố và phải chịu án tù.

FDI lập kỷ lục hơn 64 tỷ USD

Cho đến nay, con số tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký tại Việt Nam năm 2008 đạt hơn 64 tỷ USD, tăng gấp 2 lần năm 2007 vẫn là một kỷ lục. Trong đó, tổng số dự án FDI được cấp mới cả năm là 1.171 với tổng số vốn đăng ký đạt 60,2 tỷ USD, tăng 222% so với năm 2007. Năm 2008, đã có 311 dự án đăng ký tăng vốn với tổng số vốn đăng ký tăng thêm 3,74 tỷ USD. Tổng doanh thu của các doanh nghiệp FDI 2008 đạt hơn 50 tỷ USD, tăng 24,4% so với năm 2007…

Năm 2008, khối doanh nghiệp FDI đã góp vào ngân sách nhà nước gần 2 tỷ USD, tăng 25,8% so với năm 2007. Tuy nhiên, cơ cấu vốn FDI đang bị xem là có vấn đề do xuất hiện nhiều đại dự án vốn lớn nhưng ít hàm lượng trí tuệ, tiêu tốn điện năng và gây nguy cơ với môi trường…

Vedan và khủng hoảng ô nhiễm môi trường

Nhà sản xuất bột ngọt Vedan đã bị bắt quả tang thải nước thải chưa qua xử lý ra sông Thị Vải, bị phạt 270 triệu và truy thu 127 tỷ đồng tiền trốn phí nước thải. Vụ việc trên được đưa ra công luận vào ngày 14/9/2008 từ đợt kiểm tra các doanh nghiệp, khu công nghiệp gây ô nhiễm cho dòng sông “chết” Thị Vải.

Từ 'hot trend 10yearschallenge' thử nhìn lại kinh tế Việt Nam 10 năm trước ảnh 7

Theo các cơ quan chức năng, hành động của Vedan là hành vi có chủ ý, tinh vi, bất chấp quy định về bảo vệ môi trường. Điều này không những gây bất bình với dư luận xã hội mà còn nêu một hình ảnh “xấu” về tinh thần “trách nhiệm xã hội” mà các doanh nghiệp đang hướng tới. Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là sau đó và cho đến gần đây, công ty này lại liên tục nhận được các giải thưởng chất lượng, thậm chí là giải thưởng về... bảo vệ môi trường.

Việt Nam vô địch cúp bóng đá ASEAN

Sau 10 năm, Việt Nam lại vô địch AFF Cup. Tuy nhiên, không như năm 2018, đội tuyển Việt Nam đi thi đấu với niềm tin chiến thắng cả ở đội tuyển lẫn trong lòng người hâm mộ. Năm 2008 đội tuyển Việt Nam không được đánh giá cao về chiều sâu đội hình và đẳng cấp chuyên môn so với đội tuyển hiện tại cũng như với mặt bằng bóng đá Đông Nam Á khi đó.

Từ 'hot trend 10yearschallenge' thử nhìn lại kinh tế Việt Nam 10 năm trước ảnh 8

Ở trận lượt về, phút thứ 21, cầu thủ bên phía Thái Lan đã làm cho các khán đài sân Mỹ Đình “nín lặng” khi ghi bàn thắng mở tỷ số của trận đấu. Thế nhưng, trong hoàn cảnh khó khăn nhất, cầu thủ Lê Công Vinh đã ghi bàn ở giây bù giờ cuối cùng của trận đấu, đủ giúp Việt Nam giành chức vô địch.

Theo Vietnam Finance
TIN LIÊN QUAN
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.