Từ ông trùm 'phim mát' thành tỷ phú Nhật

(Ngày Nay) - Kameyama hiện là người giàu thứ chín Nhật Bản và cũng trở thành một hình mẫu tại quốc gia này.
    Kameyama chưa bao giờ lộ mặt trước truyền thông. Ảnh: Bloomberg
    Kameyama chưa bao giờ lộ mặt trước truyền thông. Ảnh: Bloomberg
    Cuối năm ngoái, Đại học tư thục Keio danh tiếng nhất nước Nhật đã mời Keishi Kameyama - ông trùm ngành phim người lớn đến nói chuyện với sinh viên về tác dụng của việc điều hành một doanh nghiệp có ích cho xã hội.
    Sau nhiều năm bị ngân hàng từ chối cho vay và đóng băng hoạt động, người đàn ông từng bị xã hội Nhật bỏ rơi hiện là người đi tiên phong trong lĩnh vực internet. Thậm chí, Kameyama còn trở thành hình mẫu tại quốc gia này.
    DMM - đế chế truyền thông và công nghệ của Kameyama từng bắt đầu với phim khiêu dâm thì nay đã phát triển thành một mô hình lớn với nhiều doanh nghiệp. Nhờ đó, Kameyama là trở thành một trong những người giàu nhất Nhật.
    Vài năm trước, Kameyama đã nhận được sự giúp đỡ quan trọng khi nhà làm phim "Beat" - Takeshi Kitano tin tưởng, đồng ý để anh có mặt trong các quảng cáo về hỗ trợ khởi nghiệp. Từ sau đó, Kameyama nhanh chóng được nhìn nhận lại.
    Theo một cuộc khảo sát sinh viên chưa tốt nghiệp của tờ Nikkei hồi tháng 4, ông chủ của DMM là một trong 100 nhà tuyển dụng hàng đầu tại Nhật, xếp trên cả IBM và Google.
    "Chúng tôi luôn thử những điều mới mẻ, nên mọi người nghĩ rằng nếu bạn làm việc ở đây, những điều thú vị sẽ xảy ra", Kameyama chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.
    Đây dường như là một điều kỳ lạ khi ông chủ một trang chuyên cung cấp phim khiêu dâm nhận được sự ủng hộ của công chúng. Tuy nhiên, Nhật là một quốc gia luôn nhìn nhận khá thoáng về vấn đề này.
    Kameyama đã mở rộng lĩnh vực hoạt động sang kinh doanh tiền tệ, trò chơi điện tử, một trường học tiếng Anh trực tuyến và năng lượng mặt trời. Năm ngoái, phim người lớn chỉ mang về 1,7 tỷ USD, chưa bằng một phần ba doanh thu của DMM.
    Từ ông trùm 'phim mát' thành tỷ phú Nhật ảnh 1 

    Văn phòng làm việc tại trụ sở chínhcủa DMM. Ảnh:Bloomberg

    "Mọi người đang bắt đầu nhận ra người đàn ông này thông minh đến mức nào. Ông ấy cực kỳ tiến bộ và cách sử dụng tiền của Kameyama rất, rất thông minh", Akira Ishihara - chủ tịch hãng tư vấn Kiseki Keiei Risya cho biết.
    Số tài sản Kameyama sở hữu tại DMM đạt giá trị khoảng 3,5 tỷ USD, theo Bloomberg News và Bloomberg Billionaires Index. Tuy nhiên, người giàu thứ chín nước Nhật vẫn ăn mặc đơn giản và đạp xe đi làm. Ông đã kết hôn và có hai con.
    Người đàn ông 56 tuổi này bắt đầu trả lời phỏng vấn cách đây vài năm để xoá bỏ tin đồn là một yakuza. Đến nay, Kameyama vẫn chưa bao giờ cho phép hình ảnh của mình xuất hiện trên báo chí hay các trang mạng. Lý do ông đưa ra là để bảo vệ sự riêng tư.
    Trong 30 năm làm phim người lớn, Kameyama cho biết chưa từng đóng một phim nào và cũng không xem phim do mình sản xuất. Với người đàn ông này, phim khiêu dâm là một thứ chỉ để bán.
    Kameyama bắt đầu sản xuất phim người lớn từ cuối những năm 1980 sau khi nhận ra không đủ tiền để làm những bộ phim chính thống. Năm 1998, ông giới thiệu dịch vụ trang web trực tuyến đầu tiên tại Nhật. Thời điểm ấy, DMM đã là hãng phim khiêu dâm lớn nhất Xứ sở Mặt trời mọc.
    Trong một thập kỷ, hơn một triệu người dùng internet trả tiền để xem phim của Kameyama. Ông bắt đầu tìm kiếm những thứ để bán cho các khán giả nam giới luôn dán mắt vào trang web của mình.
    Theo công ty tiếp thị Forex Magnates, Kameyama đã mua lại một công ty môi giới chứng khoán đang gặp khó khăn vào năm 2009. Sau cuộc cải tổ trị giá khoảng 100 triệu USD, ông đã biến nó trở thành nền tảng phổ biến nhất cho các nhà đầu tư ngoại tệ. DMM như là một "Las Vegas ảo"- phục vụ cho những mối bận tâm nhất của người dân: tình dục và tiền bạc.
    Từ đây, Kameyama phát triển nhiều dự án thân thiện với gia đình hơn. Trò chơi điện tử “Fleet Collection” là một trong những ý tưởng hay nhất của ông.
    Kameyama không tiết lộ lợi nhuận của DMM. Tuy nhiên, ông cho biết nó đủ để chi trả cho các hoạt động kinh doanh mới mà không cần DMM phải niêm yết, trừ phi ông xây dựng một công viên giải trí, chủ đề về các nhân vật hoạt hình của Nhật. "Hãy thử tưởng tượng mọi người sẽ nói gì nếu ông trùm phim người lớn xây dựng một Disneyland?", ông chia sẻ.
    Doanh thu của DMM tăng trung bình 30% mỗi năm. Trong đó, lĩnh vực giải trí người lớn đang dần chiếm một phần nhỏ. Trang DMM.com hiện có 27 triệu người dùng.
    Từ ông trùm 'phim mát' thành tỷ phú Nhật ảnh 2 

    DMM hiện là một doanh nghiệp đa ngành tại Nhật. Ảnh:Bloomberg

    Kameyama sinh ra tại một thị trấn nhỏ ở vùng biển Kaga. Bố mẹ ông chạy bàn trong một quán rượu - nơi hầu hết đàn ông trả tiền để tận hưởng các phụ nữ nóng bỏng và hy vọng sẽ kết nối được những thoả thuận khác. Đây không phải là nhà chứa, cũng không phải là một thế giới khác. "Lớn lên trong môi trường như vậy đã giúp tôi không bị định kiến", Kameyama chia sẻ.
    Ông đã làm vũ công khoả thân tại câu lạc bộ đồng tính nam Chippendale sau khi bỏ học trường kế toán năm 1980. Kameyama cũng từng cố gắng xin việc tắm rửa cho tử thi tại một bệnh viện.
    Gần 30 tuổi, Kameyama trở thành chủ một cửa hàng cho thuê băng, đĩa phim. Tuy nhiên, khi ấy, Blockbuster Video phiên bản Nhật cũng bắt đầu phát triển tại thị trấn nơi ông sinh sống. Kameyama biết rằng mô hình kinh doanh của mình sẽ khó tồn tại lâu dài. Vậy là ông quyết định thử làm phim, thay vì cho thuê phim. Kameyama thiết lập xưởng sản xuất phim người lớn của mình trong một siêu thị bỏ hoang, nơi ông dùng đầu ghi hình của gia đình để sao chép phim từ băng gốc, cả ngày lẫn đêm.
    Ông đã thuyết phục được hầu hết các cửa hàng bán sản phẩm của mình bằng một cách tiếp thị khó để từ chối: "Đây là hộp 100 băng, bán được bao nhiêu thì trả tiền bấy nhiêu". Cách này giúp Kameyama không phải sử dụng một đội quân bán hàng.
    Tuy nhiên, sự đột phá lớn nhất đến vào năm 1998 khi Kameyama quyết định phát triển trên thị trường trực tuyến. Khi ấy, chỉ gần một phần năm gia đình Nhật có mạng internet.
    Nhờ có chỗ đứng từ sớm trên thị trường, Kameyama đã mở rộng được tầm kiểm soát của mình ngay cả khi ngành phim khiêu dâm đi xuống. DMM hiện bán một nửa số phim người lớn tại Nhật mỗi năm, giá trị ước tính khoảng 1 tỷ USD.
    "Anh ấy đã làm được những gì mà các công ty Mỹ từng làm được. Đó là khởi nghiệp từ thời kỳ DVD thịnh hành, tiến đến online và thống trị", Alec Helmy - nhà sáng lập hãng phim người lớn XBIZ nhận xét.
    Sự bền bỉ là một phần lý do khiến sinh viên của Đại học Keio ở Tokyo mời Kameyama đến tham dự buổi hội thảo về mọi thứ, về kinh doanh có ý thức xã hội cuối năm ngoái.
    Các sinh viên đã hỏi làm thế nào Kameyama có những ý tưởng mới và sự tự tin để thực hiện. Một sinh viên còn hỏi làm thế nào để xây dựng một doanh nghiệp độc lập mà vẫn góp phần vào xã hội. Kameyama trả lời rằng: "Hãy bắt đầu bằng cách xây dựng một công ty để nuôi sống gia đình, thay vì cố gắng giải quyết nạn đói toàn cầu".
    Theo Vnexpress
    Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
    Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
    Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
    Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
    Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
    Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
    WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
    WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
    Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
    Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
    Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
    Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
    Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
    Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
    (Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
    Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
    Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
    (Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
    Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
    Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
    (Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
    Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
    Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
    (Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.