Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo tìm kiếm gì ở PGBank?

(Ngày Nay) - Tâm điểm của việc sáp nhập chính là Petrolimex có thể sẽ hỗ trợ HDBank trong mở rộng mảng ngân hàng bán lẻ cũng như đóng vai trò quan trọng giúp HDBank mở rộng hệ sinh thái của mình.

Tại Đại hội cổ đông thường niên vừa mới diễn ra, cổ đông Ngân hàng TMCP Phát triển nhà TP.HCM (HDBank) đã thông qua kế hoạch sáp nhập với Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank). Dự kiến việc sáp nhập sẽ diễn ra trước cuối tháng 8 năm nay.

Như vậy, đề xuất sáp nhập đã được thông qua tại Đại hội cổ đông của hai ngân hàng, tỷ lệ hoán đổi cổ phần là 0,621 cổ phiếu HDBank đổi lấy 01 cổ phiếu PGBank .

Sau khi sáp nhập, vốn điều lệ của HDBank sẽ tăng thêm 30,58% lên 12,81 nghìn tỷ đồng. Các cổ đông chủ chốt gồm: Sovico Holdings (Sovico) nắm 10,22% cổ phần, tương đương 130,9 triệu cổ phiếu; Các cổ đông khác của HDBank nắm 66,36% cổ phần, tương đương 850,1 triệu cổ phiếu; Petrolimex (PLX) sẽ nắm 5,62% cổ phần, tương đương 72 triệu cổ phiếu; Maritime Bank (MSB) nắm 1,40% cổ phần, tương đương 17,95 triệu cổ phiếu; Cổ đông còn lại của PGBank nắm 7,03% cổ phần, tương đương 90 triệu cổ phiếu.

Theo báo cáo tài chính năm 2017 của PGBank, tổng tài sản của ngân hàng này là 29,38 nghìn tỷ đồng, bằng 15,49% tổng tài sản của HDBank. Tổng dư nợ là 21.423 tỷ đồng, bằng 20,5% tổng dư nợ cho vay khách hàng của HDBank. Tổng tiền gửi khách hàng là 22.877 tỷ đồng, bằng 19% tiền gửi khách hàng của HDBank. PGBank có 80 chi nhánh/phòng giao dịch trong khi HDBank có 240.  Tỷ lệ nợ xấu tại thời điểm cuối năm 2017 của PGBank là 2,55% (546 tỷ đồng) và giá trị ròng của VAMC là 1.411 tỷ đồng, chiếm 6,5% tổng dư nợ. Lợi nhuận trước thuế năm 2017 là 101 tỷ đồng.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo tìm kiếm gì ở PGBank? ảnh 1Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch thường trực HDBank.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC), giá trị dài hạn thực sự của thương vụ này có thể là khả năng tiếp cận vào hệ thống trên toàn quốc của Tập đoàn Xăng dầu Petrolimex, đặc biệt là khách hàng của Tập đoàn này.

Petrolimex hiện nắm 40% cổ phần PGBank trước sáp nhập; sở hữu 2.500 trạm xăng với tỷ lệ sở hữu 100% tại các trạm xăng này; 2.500 đại lý nhượng quyền và 5.000 đại lý phân phối khác.

Do đó, tâm điểm của việc sáp nhập chính là Petrolimex có thể sẽ hỗ trợ HDBank trong mở rộng mảng ngân hàng bán lẻ cũng như đóng vai trò quan trọng giúp HDBank mở rộng hệ sinh thái của mình.

HSC đưa ra những nhận định cụ thể như: Khách hàng của Petrolimex là những người sở hữu ô tô và xe máy, đây vốn là đối tượng khách hàng mục tiêu của của HDBank khi Ngân hàng có thể cung cấp đầy đủ các sản phẩm cho vay tiêu dùng và bán lẻ đối với những khách hàng này (thông qua công ty tài chính HD Saison). Thậm chí, với doanh thu năm 2017 lên đến 136 nghìn tỷ đồng, chính bản thân Petrolimex cũng là khách hàng tiềm năng đối với HDBank với khả năng tạo ra lượng tiền mặt khổng lồ mỗi ngày. Theo tính toán của HSC, Petrolimex có thể gửi khoảng 20 nghìn tỷ đồng tiền mặt không kỳ hạn ở HDBank, qua đó giúp ngân hàng giảm thiểu đáng kể chi phí huy động.

Theo Infonet

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.