Tỷ phú Thái quyết gom mua hơn 14,5 triệu cổ phần Vinamilk

(Ngày Nay) - Sau ý định mua vào bất thành hơn 14,5 triệu cổ phiếu VNM "do điều kiện thị trường không phù hợp", F&N Dairy Investments Pte. Ltd - công ty của tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi - cổ đông lớn thứ hai của Vinamilk, tiếp tục đăng ký mua tiếp để sở hữu lượng cổ phiếu trên. Với thị giá VNM hiện nay, dự kiến, công ty này sẽ phải chi khoảng 2.200 tỷ đồng.
Cơ cấu cổ đông tại Vinamilk (ảnh: BCTN công ty).
Cơ cấu cổ đông tại Vinamilk (ảnh: BCTN công ty).

Công ty F&N Dairy Investments Pte. Ltd vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, tổ chức này sẽ tiếp tục đăng ký mua vào hơn 14,5 triệu cổ phiếu VNM của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk). Thời gian thực hiện giao dịch dự kiến từ ngày 24/7 đến 22/8/2017.

Nếu giao dịch thành công, sở hữu của nhà đầu tư này tại Vinamilk sẽ tăng từ 232,75 triệu cổ phần tương ứng 16,04% lên 247,26 triệu cổ phần tương đương 17,04% vốn điều lệ Vinamilk.

Trước đó, F&N Dairy Investments cũng đã đăng ký mua vào hơn 14,5 triệu cổ phiếu VNM trong khoảng thời gian từ ngày 19/6 đến ngày 18/7/2017 nhằm mục đích đầu tư. Tuy nhiên, do điều kiện thị trường không phù hợp nên giao dịch trên đã bất thành.

Hiện trên thị trường, cổ phiếu VNM đang được giao dịch với mức giá 152.000 đồng/cổ phiếu (đóng cửa phiên 18/7) sau khi giảm giá mạnh tổng cộng 4.400 đồng vào hai phiên trước đó. Vốn hóa của Vinamilk hiện ở mức 220.604 tỷ đồng.

Giá VNM mặc dù giảm nhẹ trong vòng 1 tháng qua tuy nhiên, so với thời điểm đầu năm, mỗi cổ phiếu VNM đã tăng giá 26.400 đồng tương ứng tăng 21%. Với mức giá hiện tại, F&N Dairy Investments Pte. Ltd sẽ phải dự chi trên 2.200 tỷ đồng để sở hữu số cổ phần đăng ký nói trên.

Tại Vinamilk, hiện nay Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) vẫn đang là cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp này với sở hữu 570,9 triệu cổ phiếu tương ứng tỷ lệ nắm giữ 39,34%. F&N Dairy Investments là cổ đông lớn thứ hai.

Trong đợt đấu giá cổ phần Vinamilk do Nhà nước nắm giữ thông qua SCIC hồi cuối năm ngoái, F&N Dairy Investments là một trong hai nhà đầu tư tham gia đấu giá, tuy nhiên bị khống chế tỷ lệ mua 2,7%. Hai tổ chức này cùng một công ty mẹ là F&N Bev Manufacturing do tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi đứng sau.

Tổng khối lượng cổ phiếu F&N Bev Manufacturing gom mua được tại thời điểm đó là 78,38 triệu cổ phiếu, chiếm 60% tổng số lượng cổ phần VNM được SCIC chào bán và chiếm 5,4% vốn điều lệ Vinamilk. Giá trị số cổ phần giao dịch thành công đạt 11.286 tỷ đồng, tương đương gần 500 triệu USD.

Sắp tới, theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, SCIC sẽ phải đấu giá tiếp để thoái toàn bộ số cổ phần nắm giữ tại doanh nghiệp này. Theo đánh giá của Forbes, Vinamilk là thương hiệu mạnh nhất Việt Nam với giá trị lên tới 1.714,8 tỷ đồng.

Theo Dân Trí

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.