Uber huy động được hơn 8 tỷ USD trong vụ IPO

Công ty ứng dụng gọi xe Uber ngày 9/5 đã thực hiện vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) được chờ đợi bấy lâu.
Uber huy động được hơn 8 tỷ USD trong vụ IPO

Theo hãng tin Reuters, Uber chào bán cổ phiếu ở cận thấp của khoảng giá dự kiến. Theo đó, công ty được định giá ở mức 82,4 tỷ USD.

Việc Uber đưa ra mức giá khiêm tốn được xem là một sự thận trọng nhằm ngăn tình trạng giá cổ phiếu công ty lao dốc sau IPO như những gì mà đối thủ Lyft đang phải trải qua.

Với mức giá phát hành 45 USD/cổ phiếu, Uber huy động được 8,1 tỷ USD. Trước vụ phát hành, công ty dự kiến chào bán cổ phiếu với mức giá trong khoảng 44-50 USD/cổ phiếu.

Vụ phát hành của Uber vốn được xem là vụ IPO được mong chờ nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ và toàn cầu kể từ sau vụ IPO của mạng xã hội Facebook 7 năm trước. Tuy nhiên, kết quả đạt được không cao như kỳ vọng.

Mặc dù vậy, vụ phát hành vẫn là một bước ngoặt quan trọng đối với Uber, công ty khởi nghiệp (startup) ra đời cách đây 10 năm và đã phát triển thành ứng dụng gọi xe lớn nhất thế giới.

Là vụ IPO lớn nhất thế giới năm nay, vụ phát hành của Uber diễn ra trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu nhiều biến động do sức ép từ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Ngoài ra, sự sụt giảm giá cổ phiếu của Lyft cũng gây áp lực lên Uber. Kể từ khi IPO vào cuối tháng 3, giá cổ phiếu Lyft đến nay đã sụt 23%.

Mức vốn hóa mà Uber đạt được trong vụ IPO thấp hơn khoảng 1/3 so với dự báo của giới ngân hàng hồi năm ngoái, nhưng vẫn cao hơn mức định giá 76 tỷ USD mà công ty đạt được trong vòng gọi vốn tư nhân mới nhất.

Lượng cổ phiếu mà giới đầu tư đăng ký mua trong đợt IPO của Uber vượt lượng chào bán, nhưng Uber vẫn chốt một mức giá ở vùng thấp vì không muốn rơi vào tình cảnh giá cổ phiếu sụt mạnh sau phát hành như Lyft.

Cũng giống như Lyft, Uber đang đối mặt với câu hỏi là đến khi nào và bằng cách nào thì công ty mới làm ăn có lãi. Trong năm ngoái, Uber lỗ 3 tỷ USD.

Trong các cuộc họp với nhà đầu tư tiềm năng trong 2 tuần qua, Tổng giám đốc (CEO) Dara Khosrowshahi của Uber lập luận rằng tương lai của Uber không nằm ở mảng dịch vụ gọi xe, mà là một nền tảng công nghệ rộng hơn bao trùm các lĩnh vực từ hậu cần (logistic) cho tới giao thông.

Cổ phiếu Uber sẽ bắt đầu được giao dịch trên sàn NYSE ở New York vào ngày thứ Sáu với mã là UBER.

Theo Vneconomy
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: