Vì sao có vé máy bay giá rẻ, 0 đồng?

(Ngày Nay) - Chi phí cho mỗi chuyến bay rất cao nhưng các hãng hàng không đều dành một lượng vé nhất định để áp dụng khuyến mại, thậm chí ở mức giá 0 đồng cho khách hàng.
Rút ngắn thời gian đỗ tại sân bay cũng là cách để giảm chi phí hiệu quả của các hãng hàng không. Ảnh minh họa: NLD.
Rút ngắn thời gian đỗ tại sân bay cũng là cách để giảm chi phí hiệu quả của các hãng hàng không. Ảnh minh họa: NLD.

Các hãng có thể đưa ra mức giá vé máy bay rất rẻ nhờ việc sử dụng nhiều biện pháp để tiết kiệm tối đa chi phí của mỗi chuyến bay, cũng như việc tính toán đầy đủ tỷ lệ lấp đầy trên mỗi chuyến bay.

Tối giản chi phí mỗi chuyến bay

Trên các chuyến bay của Vietnam Airlines hay những hãng hàng không quốc gia khác, khách hàng thường có nhiều lựa chọn vị trí ngồi khác nhau như hạng phổ thông, hạng thương gia hay khoang VIP…

Trong khi đó, các hãng hàng không giá rẻ lại chỉ có một loại ghế. Tất cả hành khách trên chuyến bay đều sử dụng chung một loại ghế như nhau với dịch vụ cung ứng như nhau.

Lý do các hãng hàng không giá rẻ không sử dụng ghế hạng thương gia hay ghế VIP do loại ghế này có diện tích lớn hơn nhiều so với ghế thường. Việc sử dụng đồng bộ ghế thường sẽ tối đa hóa vị trí ngồi của khách hàng trên mỗi chuyến bay.

Giá vé thấp hơn nên các hãng giá rẻ phải tối đa số lợi nhuận bằng số lượng khách hàng trên mỗi chuyến bay.

Di chuyển trên chuyến bay của hãng hàng không thông thường, hành khách có thể được cung cấp suất ăn miễn phí. Điều này sẽ không xảy ra khi bạn di chuyển trên máy bay của các hãng giá rẻ.

Hành khách vẫn có thể được phục vụ bữa ăn của mình nhưng họ sẽ phải trả thêm tiền. Điều này không chỉ giúp các hãng hàng không tối giản hóa chi phí, mà còn giúp họ có thêm doanh thu từ việc cung cấp dịch vụ trả tiền trên máy bay.

Bên cạnh đó, vé giá rẻ, 0 đồng chỉ được các hãng đưa ra đối với các tuyến có thời gian di chuyển ngắn 1-4 giờ. Điều này đảm bảo một đội bay có thể thực hiện cả chuyến bay đi lẫn chuyến bay về chỉ trong thời gian chưa đến 10 tiếng, như vậy sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí từ việc hỗ trợ sinh hoạt phi hành đoàn.

Vì sao có vé giá cực rẻ, 0 đồng?

Từng chia sẻ với Zing.vn, đại diện một hãng hàng không cho biết theo quy định của luật hàng không hiện nay, các hãng sẽ phải đăng ký một dải giá vé được phép bán.

Cũng theo quy định hiện tại, giá vé máy bay sẽ chỉ quy định mức giá trần và không có quy định giá sàn. Điều này giúp các hãng hàng không có cơ hội đưa ra số lượng nhỏ vé máy bay giá rẻ hơn nhiều so với giá vé trung bình.

Vậy, tại sao các hãng hàng không không áp một mức giá vé trung bình sao cho doanh thu mỗi chuyến bay sẽ đủ bù chi phí và thừa ra phần lợi nhuận?.

Các hãng hàng không có thể đưa ra vé giá rẻ, thậm chí ở mức 0 đồng phụ thuộc phần lớn vào nguyên tắc lấp đầy trên mỗi chuyến bay.

Trên thực tế, có rất ít chuyến bay được lấp đầy chỗ, ngay cả với các hãng hàng không giá rẻ.

Theo một thống kê tính tới tháng 10/2015, hệ số sử dụng ghế trung bình của các hãng hàng không ở Việt Nam mới chỉ đạt 83-88%/chuyến. Tương đương, trong các chuyến bay luôn có một số ghế bị bỏ trống trong các chuyến bay.

Để tối đa hóa hiệu quả mỗi chuyến bay, các hãng hàng không sẵn sàng đưa ra mức giá thấp hơn nhiều cho số lượng ghế bị bỏ trống này để nâng cao tỷ lệ lấp đầy.

Ngoài ra, các hãng máy bay cũng có thể áp dụng chính sách bán vé quá ghế 5% số lượng ghế trên máy bay để đảm bảo khi cất cánh sẽ không có ghế nào trống.

Nhiều khách di chuyển trên một chuyến bay nhu cầu dịch vụ sẽ nhiều tạo điều kiện cho các hãng thu được một khoản doanh thu từ cung ứng các dịch vụ mất phí trên chuyến bay.

Vé giá rẻ cách rất xa ngày bay

Để chắc chắn sẽ có số lượng hành khách nhất định để lấp vào số ghế bị bỏ trống trên mỗi chuyến bay theo tỷ lệ lấp đầy, các hãng hàng không thường phát hành vé giá rẻ cách rất xa ngày cất cánh.

Bên cạnh đó, tất cả các loại vé ưu đãi, giá rẻ đều được bán online. Việc bán vé online giúp các hãng có thể cắt giảm chi phí vận hành phòng vé, chi phí nhân viên bán vé... Phương thức này được các hãng hàng không khuyến khích khách hàng sử dụng, bằng cách đặt thêm nhiều chương trình khuyến mại dành riêng cho nhóm đối tượng trên. 

Để có lãi, các hãng hàng không phải tính toán để doanh thu trên mỗi chuyến bay cao hơn chi phí vận hành. Tuy nhiên, khả năng chấp nhận chi trả để được sử dụng dịch vụ của mỗi người lại khác nhau.

Có người chỉ chấp nhận sử dụng ở mức giá thấp, nhưng cũng có người sẵn sàng đáp ứng mức giá cao hơn giá trung bình để được sử dụng dịch vụ.

Khách hàng mua vé giá rẻ sẽ phải đợi rất lâu mới có thể di chuyển trên chuyến bay, trong khi những người có nhu cầu di chuyển ngay sẽ phải chi trả mức giá cao hơn giá trung bình để thỏa mãn nhu cầu.

Nếu áp dụng mức giá vé trung bình, hãng hàng không sẽ không thể thu được thêm lợi nhuận từ nhóm khách hàng sẵn sàng chi trả với giá cao, và cũng sẽ không bán được vé cho nhóm khách hàng có năng lực chi trả thấp.

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.