Vì sao Cục Đăng kiểm khuyến cáo người dân không mua ôtô điện?

Những ôtô điện mini từ 2 đến 4 chỗ đang được nhiều người rao bán trên mạng thuộc diện không được phép lưu hành.
Vì sao Cục Đăng kiểm khuyến cáo người dân không mua ôtô điện?

Gần đây, một số cá nhân trên mạng xã hội rao bán ôtô điện 2-4 bánh với giá từ 30 đến 70 triệu đồng/chiếc, chở được 3-4 người, chạy tốc độ 50-60 km/h. Mẫu ôtô điện đều có vóc dáng nhỏ gọn, có các tính năng giống như một chiếc ôtô chạy xăng.

Vì sao Cục Đăng kiểm khuyến cáo người dân không mua ôtô điện? ảnh 1

Xe điện 3 bánh được rao bán trên mạng, song loại xe này bị cấm lưu hành tại Việt Nam. Ảnh: Facebook.

Một tài khoản mang tên N.T.L quảng cáo: "Có hai loại xe, một loại xe như xe tay ga phía bên trong và loại có tay lái vô lăng y hệt ôtô. Tất cả đều là xe điện, được thiết kế, độ lên là theo sở thích của khách hàng. Riêng xe mình lấy trực tiếp từ Trung Quốc về bao kèm phí vận chuyển, tổng giá là 33 triệu đồng".

"Những chiếc xe điện kiểu dáng ôtô rất rẻ, chỉ hơn xe wave một tí thôi. Thời tiết đại hàn thế này thì đây đúng là cái tổ ấm", tài khoản Facebook này viết và mời khách hàng đến nhà xem xe trực tiếp.

Một số tài khoản khác cũng rao rằng, ôtô điện có thể thay đổi nội thất bên trong tuỳ theo nhu cầu của khách hàng; không yêu cầu bằng lái xe; rất dễ đi, chỉ có phanh và ga, không có số giống ôtô; có thể lưu thông trên đường phố và không phải đăng ký biển số giống như các loại xe đạp điện, xe máy điện.

Ngay sau khi đăng tải, các bài viết này được khá nhiều người quan tâm, nhanh chóng đặt mua xe và chia sẻ cho những người khác. Chị Thu Phương, nhân viên văn phòng ở Cầu Giấy cho biết, nhóm bạn chị cùng nghiên cứu mua loại xe này để đi lại vì phù hợp với túi tiền, dễ đi lại trong điều kiện đường sá trật trội ở Hà Nội. Tuy nhiên, mối lo ngại của họ là chưa rõ loại xe này có được lưu hành trên đường phố hay không.

Vì sao Cục Đăng kiểm khuyến cáo người dân không mua ôtô điện? ảnh 2

Nhiều mẫu xe điện mini 3-4 bánh được rao bán tràn lan trên mạng. Ảnh: Facebook.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Hữu Trí, Cục phó Đăng kiểm Việt Nam, cho biết với loại xe 3 bánh, Chính phủ đã có quy định cấm lưu hành trên đường, chỉ cho phép lưu hành một số xe 3 bánh cho người khuyết tật.

Với loại xe điện 4 chỗ cũng là dòng ôtô, phải được nhập khẩu theo đúng quy chuẩn kỹ thuật, được đăng kiểm, đăng ký gắn biển mới được lưu hành. Theo ông Trí, trước khi nhập khẩu về Việt Nam, lô hàng phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường từ phía cơ quan đăng kiểm. Tuy nhiên, hiện nay, Cục Đăng kiểm chưa nhận được yêu cầu kiểm tra chất lượng lô hàng trước khi thông quan bất kỳ lô xe điện 4 chỗ nào của phía hải quan.

Ngoài ra, chưa có cá nhân hay tổ chức nào đưa xe điện loại này đến cơ quan đăng kiểm để kiểm định chất lượng. Hiện cơ quan đăng kiểm mới kiểm định một số ôtô điện chạy trong phạm vi hẹp là các khu nghỉ dưỡng, khu du lịch.

Theo Cục phó Trí, người dân đưa ôtô điện chưa được đăng ký, đăng kiểm lưu thông trên đường là vi phạm pháp luật, sẽ bị xử phạt hoặc tịch thu phương tiện. "Chúng tôi khuyến cáo người dân cần sáng suốt, không nên mua xe điện mini trên các trang mạng, diễn đàn vì xe này có nguồn gốc không rõ ràng, chưa được kiểm định về chất lượng, an toàn kỹ thuật", ông Trí nói.

Theo VnExpress

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.