Vì sao giá ô tô không giảm?

Dù thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực về mức 0%, nhiều mẫu xe nhập khẩu cập cảng nhưng giá xe vẫn tăng. 
Giá xe nhập liên tục được điều chỉnh tăng chứ không giảm như mong đợi của người tiêu dùng trong nước
Giá xe nhập liên tục được điều chỉnh tăng chứ không giảm như mong đợi của người tiêu dùng trong nước
Sau hơn nửa năm thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN về mức 0%, các mẫu xe nhập khẩu ăn khách hầu hết đã được nhập khẩu trở lại. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn đau đáu câu hỏi: Vì sao giá xe ô tô chưa giảm?

Anh Mạnh Hùng (Cầu Giấy - Hà Nội) - một người có thâm niên buôn bán xe hơi nhận định: "Hiện nay tuy xe nhập khẩu đã về khá nhiều nhưng lượng xe vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước. Do "cầu" vẫn đang lớn hơn "cung" nên những mẫu xe nhập khẩu không có lý do gì phải giảm giá.

Đồng quan điểm, anh Đức Hoàng chủ một gara buôn bán xe hơi tại Hà Nội cho biết, nhiều trường hợp xe nhập đi lướt còn có giá cao hơn xe mới. Nguyên nhân, nếu muốn mua được xe mới, nhiều khách hàng phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng mua phụ kiện. Còn những chiếc xe lướt mới đi khoảng vài nghìn cây thì mức giá đôi khi còn tốt hơn và khi đăng ký lại sẽ chỉ phải đóng mức thuế, phí thấp hơn.

Ngay từ dịp đầu năm, khi nhận định về giá ô tô trong năm 2018, đại diện một hãng sản xuất ô tô lớn đã thẳng thắn cho biết: "Giá xe năm 2018 sẽ không giảm sâu thậm chí sẽ còn tăng hơn do các hãng xe đã hy sinh lợi nhuận để giảm giá xe cuối năm 2017".

Thực tế những động thái mới đây của nhiều thương hiệu lớn tại Việt Nam như: Toyota, Honda hay GM đã khiến những người kỳ vọng giá xe sẽ giảm không khỏi hụt hẫng.

Mới đây, mẫu xe nhập khẩu được kỳ vọng rất nhiều là Toyota Fortuner đã chính thức công bố giá bán. Trái với kỳ vọng, mẫu xe mới này tăng giá đáng kể so với bản cũ. Cụ thể, Toyota Fortuner 2.4G 4x2 MT có giá bán 1,026 tỷ đồng thay vì 981 triệu đồng như trước; Fortuner 2.7V 4x2 có giá mới là 1,15 tỷ đồng, thay vì 1,149 tỷ đồng như trước.

Trước đó, Honda Việt Nam cũng điều chỉnh giá bán lẻ mẫu xe nhập khẩu ăn khách nhất của mình là CR-V, tăng thêm 10 triệu đồng kể từ đầu tháng 7/2018. Đây cũng là lần tăng giá thứ 2 kể từ khi được miễn thuế nhập khẩu của mẫu CUV này.

Không chỉ xe nhập khẩu, nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước cũng không có tín hiệu nào về việc giảm giá. Không những giảm giá, nhiều mẫu xe lắp ráp đã điều chỉnh tăng giá bán lẻ hay cắt giảm những ưu đãi vốn có trước đây. Những mẫu xe tăng giá như: Hyundai Grand I10, Mazda2 hay Mitsubishi Outlander... Đây đều là những mẫu xe có doanh số ổn định kể từ đầu năm 2018.

Hiện nay, sản lượng xe lắp ráp trong nước cũng như mẫu xe được nhập khẩu trở lại nhiều hơn. Đây cũng là những tín hiệu tích cực đối với thị trường ô tô cũng như người tiêu dùng. Thị trường ô tô trong nước sẽ đi dần vào ổn định trong thời gian tới nhưng câu hỏi: "giá xe có giảm" vẫn đang bỏ ngỏ.

Theo Báo Giao thông

Theo Dân Trí
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.