Việt Nam ưu tiên chuyển đổi năng lượng để phát triển bền vững

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định Việt Nam là quốc gia luôn tuân thủ các yêu cầu về quá trình chuyển đổi năng lượng, ứng dụng các dạng năng lượng mới, tái tạo và thân thiện với môi trường.
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh làm việc với ông Klaus Ersnt, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế và Năng lượng Quốc hội Liên bang Đức. (Ảnh: Phạm Thắng/TTXVN)
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh làm việc với ông Klaus Ersnt, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế và Năng lượng Quốc hội Liên bang Đức. (Ảnh: Phạm Thắng/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, ngày 9/4, nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas và Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Peter Altmaier, Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh đã tham dự Đối thoại về chuyển đổi năng lượng diễn ra tại trụ sở Bộ Ngoại giao Đức ở thủ đô Berlin.

Đối thoại về chuyển đổi năng lượng là sự kiện thường niên được Bộ Ngoại giao và Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức tổ chức từ năm 2015 đến nay, với mục tiêu phát triển các nguồn năng lượng sạch cũng như sử dụng năng lượng hiệu quả trên toàn thế giới.

Năm nay, Đối thoại thu hút hơn 2.000 đại biểu đến từ hơn 90 quốc gia, trong đó có 50 đại biểu cấp cao là các Bộ trưởng và Quốc vụ khanh, cũng như hơn 100 diễn giả có tham luận trình bày.

Sau phiên khai mạc vào buổi sáng, buổi chiều cùng ngày Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã tham gia phiên thảo luận "Tương lai của các nhà máy điện" cùng với các diễn giả là Bộ trưởng Năng lượng Romania, Bộ trưởng Năng lượng, Hầm mỏ và Phát triển bền vững Maroc...

Tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã giới thiệu khái quát về những chính sách để tăng cường an ninh năng lượng quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng tái tạo của Việt Nam, vai trò của Việt Nam trong việc kết nối mạng lưới năng lượng khu vực trong bối cảnh quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu đang diễn ra rất nhanh chóng.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định Việt Nam là quốc gia luôn tuân thủ các yêu cầu về quá trình chuyển đổi năng lượng, ứng dụng các dạng năng lượng mới, tái tạo và thân thiện với môi trường, vừa đảm bảo được cùng một lúc thực hiện các cam kết về bảo vệ môi trường, an toàn năng lượng và phát triển kinh tế bền vững.

Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, công ty về lĩnh vực năng lượng trong việc khai phá, phát triển thị trường, cung cấp các giải pháp, sản phẩm tiết kiệm năng năng lượng, thân thiện với môi trường trong khu vực và trên toàn thế giới.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam và Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh rất mong muốn thông qua diễn đàn được cùng với các đối tác, bạn bè quốc tế thảo luận và tìm ra các giải pháp phát triển năng lượng bền vững cho tương lai.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Diễn đàn Đối thoại về chuyển đổi năng lượng Berlin 2019, chiều 9/4, tại Tòa nhà Quốc hội Liên bang Đức, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã có buổi làm việc với ông Klaus Ersnt, Chủ tịch Uỷ ban Kinh tế và Năng lượng Quốc hội Liên bang Đức.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và ông Klaus Ernst đã trao đổi về các nội dung liên quan đến quan hệ song phương và tình hình phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-Liên minh châu Âu.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã thông báo những kết quả đạt được và những khó khăn còn tồn tại trong quá trình phê chuẩn 2 hiệp định.

Việt Nam ưu tiên chuyển đổi năng lượng để phát triển bền vững ảnh 1

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh tham dự phiên thảo luận Tương lai các nhà máy điện trong khuôn khổ Đối thoại về chuyển đổi năng lượng 2019. (Ảnh: Phạm Thắng/TTXVN)

Việc phê chuẩn và thông qua các hiệp định này sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và người dân của cả Liên minh châu Âu và Việt Nam.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh hy vọng ông Klaus Ersnt, với vai trò quan trọng trong Quốc hội Liên bang Đức, sẽ tiếp tục ủng hộ, có ý kiến với Chính phủ Đức, chính phủ các nước thành viên cũng như Hội đồng châu Âu sớm hoàn tất các thủ tục để phê chuẩn và ký kết cả 2 hiệp định.

Dự kiến, Hội đồng châu Âu sẽ xem xét các hiệp định này ngay sau cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào cuối tháng Năm tới.

Liên quan đến chính sách năng lượng tái tạo, ông Klaus Ernst bày tỏ mong muốn có sự hợp tác chặt chẽ giữa Đức và Việt Nam trong lĩnh vực này.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến phát triển năng lượng tái tạo, Việt Nam có tiềm năng phát triển điện gió, điện mặt trời rất lớn.

Chính phủ cũng có những chính sách biện pháp thúc đẩy phát triển nguồn năng lượng này.

Bên cạnh đó, Việt Nam cần phía Đức hỗ trợ về công nghệ trữ điện và các giải pháp tăng cường tiết kiệm năng lượng hiệu quả./.

Theo Vietnamplus
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.