Vietnam Airlines được cấp phép bay sang Mỹ: Bay thẳng có dễ?

Với giấy phép vận chuyển vừa được Bộ GTVT Mỹ cấp, Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam nhận được giấy phép này và đây là một trong những bước quan trọng để hãng mở đường bay sang Mỹ.
Vietnam Airlines được cấp phép bay sang Mỹ: Bay thẳng có dễ?

Đại diện Vietnam Airlines hôm nay, 5.9, cho biết Bộ Giao thông vận tải Mỹ đã cấp Giấy phép vận chuyển thương mại hành khách, hàng hóa, bưu phẩm giữa Việt Nam và Mỹ cho hãng. Đây là một trong nhiều điều kiện cần thiết để một hãng hàng không được phép bay đến Mỹ.

Cụ thể, Vietnam Airlines được phép thực hiện các chuyến bay giữa Hà Nội, TP.HCM tới một số điểm đến của Mỹ, có thể thông qua các điểm trung chuyển tại Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Osaka, Nagoya (Nhật Bản). Các điểm đến tại Mỹ sẽ gồm: Los Angeles, San Francisco (California); New York (New York), Seattle (Washington) và Dallas/Fort Worth (Texas).

Hãng này cũng có thể thực hiện các chuyến bay đi tiếp từ Mỹ đến các thành phố Vancouver, Montreal và Toronto của Canada.

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng được cấp phép khai thác các đường bay từ điểm ngoài Việt Nam, qua Việt Nam và các điểm trung chuyển khác tới 25 điểm đến tại Mỹ dưới hình thức liên danh (codeshare). Đồng thời, giấy phép này cũng cho phép Vietnam Airlines được thực hiện các chuyến bay thuê chuyến (charter) giữa hai nước.

Tới thời điểm hiện tại, Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được Bộ Giao thông vận tải Mỹ cấp Giấy phép này. Đây là bước tiến quan trọng của hãng trong việc chuẩn bị cho kế hoạch bay đến Mỹ trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ngoài Giấy phép đã được Bộ Giao thông vận tại Mỹ cấp, để chính thức bay sang Mỹ, Vietnam Airlines sẽ cần tiếp tục thực hiện thủ tục xin cấp phép tại các cơ quan có thẩm quyền của Mỹ, gồm Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Tổ chức an ninh vận tải Mỹ (TSA), Cơ quan hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ (CBP), Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTBS) và một số cơ quan, tổ chức có thẩm quyền khác trước khi chính thức khai thác các chuyến bay đến Mỹ.

Giá vé khó vượt 1.200 USD

Khó khăn lớn nhất khi mở đường bay sang Mỹ không phải mặt kỹ thuật, mà là mặt thương mại. Để bay sang Mỹ đảm bảo về yếu tố kinh tế, không quá lỗ, các hãng phải bù đắp từ một đường bay khác có lãi, hoặc từ nghiệp vụ như sales and leaseback (mua đi bán lại cho công ty cho thuê máy bay để hưởng chênh lệch).

Theo tính toán của Vietnam Airlines, nếu số chuyến bay 3 - 5 chuyến/tuần, hãng sẽ lỗ từ 30 - 50 triệu USD/năm (theo thời giá cách đây hơn 10 năm). Hãng sản xuất Boeing cũng cho biết, 90% các đường bay của các hãng hàng không châu Á sang bờ Tây nước Mỹ đều lỗ, và được bù đắp bởi đường bay từ bờ Đông. Trong khi đó, lượng khách hàng người gốc Việt chủ yếu sinh sống tại bờ Tây.

“Khả năng thâm nhập vào thị trường Mỹ sẽ mất 5 năm, trong khi đó, đầu tư cho quảng cáo, an ninh cực kỳ tốn kém. Bay sang Mỹ hiện giờ là đốt tiền”, chuyên gia hàng không cho hay.

Hiện giá vé bình quân từ Việt Nam sang Mỹ khoảng 800- 900 USD, ngay cả hãng hàng không 5 sao như Cathay, vé cũng chỉ xấp xỉ từ 1.100 - 1.200 USD. Để hút được khách, giá vé của các hãng Việt Nam sẽ phải xấp xỉ mức trung bình và thấp hơn 1.200 USD. Tuy nhiên, với mức giá này, theo đánh giá của các chuyên gia, sẽ không đủ bù lỗ.

Phải qua một chặng dừng kỹ thuật

Theo một chuyên gia về hàng không, về mặt kỹ thuật, để bay thẳng sang Mỹ cần các máy bay thân rộng, đủ lượng nhiên liệu để bay đường dài, như A380 hoặc B777x. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chưa có hãng hàng không nào của Việt Nam đặt mua B777x.

Với A380, hạ tầng 23 sân bay trên cả nước gồm cả nhà ga, sân đỗ, đường băng, đường lăn đều chưa thể đáp ứng được loại máy bay này do tải trọng nặng. Máy bay A380 cũng yêu cầu đường cất cánh bề rộng 60 m, trong khi các đường cất cánh ở Việt Nam chỉ rộng 45 m, kể cả sân bay mới là Vân Đồn cũng không đáp ứng được yêu cầu này.

Với các dòng máy bay mà các hãng hàng không Việt Nam đang sở hữu như A350-100, B787-9, để bay sang Mỹ sẽ phải qua một điểm dừng kỹ thuật để tiếp nhiên liệu.

“Bay từ Việt Nam sang Mỹ thuận chiều, nhưng bay ngược lại từ Mỹ về Việt Nam tức từ Tây sang Đông sẽ bị ngược gió, tăng thêm 3 tiếng bay, nên buộc phải giảm bớt lượng khách mới đảm bảo vấn đề nhiên liệu”, chuyên gia này cho biết.

Theo Thanh Niên
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.