Vinaconex: Những băn khoăn ở đại hội đồng cổ đông bất thường

Phiên họp đại hội đồng cổ đông bất thường của Vinaconex tổ chức sáng nay (11/1) đã khép lại với việc bầu thay thế toàn bộ HĐQT, Ban kiểm soát; đã có một số cổ đông lên tiếng về những điều không bình thường, thậm chí chưa đúng Luật Doanh nghiệp tại đại hội này.
HĐQT mới của Vinaconex ra mắt cổ đông
HĐQT mới của Vinaconex ra mắt cổ đông

Thay thế 100% HĐQT, Ban kiểm soát

Với sự tham dự của 101 cổ đông và người ủy quyền, đại diện cho hơn 417 triệu cổ phiếu, tương đương 94,52% cổ phần, đại hội đồng cổ đông bất thường của Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam Vinaconex (VCG) được tổ chức nhằm tiến hành miễn nhiệm và bầu cử thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) và Ban kiểm soát.

Đại hội đồng cổ đông bất thường được tổ chức sau khi Vinaconex đã có sự thay đổi trong cơ cấu cổ đông của doanh nghiệp. Theo đó, Vinaconex có 3 cổ đông lớn chiếm 87% vốn điều lệ. Cụ thể, An Quý Hưng nắm 57,71% vốn, Công ty TNHH Bất động sản Cường Vũ giữ 21,3% vốn và Đầu tư Star Invest nắm 7,57% vốn.

Theo giới thiệu của ban tổ chức, cuộc họp Đại hội đồng cổ đông được chủ trì bởi ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch HĐQT Vinaconex, ông Đỗ Trọng Quỳnh, thành viên HĐQT kiêm Bí thư Đảng ủy Tổng công ty, các thành viên HĐQT và các cổ đông…

Đại hội đã thông qua đơn từ nhiệm của 7 thành viên HĐQT bao gồm ông Nguyễn Đức Chi, ông Đỗ Trọng Quỳnh, ông Trần Tuấn Anh, ông Nguyễn Anh Tùng, ông Phạm Văn Hải, ông Lê Đăng Dũng, bà Nghiêm Phương Nhi.

Cùng với đó, 5 thành viên Ban kiểm soát cũng được thông qua đơn từ nhiệm gồm ông Đặng Thanh Tuấn, bà Kiều Bích Hoa, ông Vũ Hồng Tuấn, bà Nguyễn Thị Quỳnh Trang và ông Bùi Anh Vũ.

Kết thúc phiên họp Đại hội đồng cổ đông bất thường kéo dài đến quá 12h trưa nay, hơn 417 triệu phiếu tham dự biểu quyết đã bầu ra 7 thành viên trúng cử HĐQT như sau, theo thứ tự phiếu tín nhiệm từ cao tới thấp:

1. Ông Thân Thế Hà (đại diện do Viettel đề cứ, Chủ tịch HĐTV An Khánh SJC).

2. Ông Nguyễn Quang Trung (đại diện do Viettel đề cử).

3. Ông Nguyễn Xuân Đông, CEO An Quý Hưng - Nhóm cổ đông An Quý Hưng.

4. Ông Dương Văn Mậu

5. Ông Đào Ngọc Thanh,

6. Ông Bùi Tuấn Anh.

7. Ông Nguyễn Hữu Tới.

Ông Đào Ngọc Thanh sau đó được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT Vinaconex nhiệm kỳ 2017-2022.

Trong khi đó, An Quý Hưng vốn từng bị đặt vô vàn câu hỏi về nguồn tiền 7.300 tỷ đồng bơm ra mua cổ phần của SCIC trong đợt bán đấu giá cổ phiếu VCG tháng trước cũng đã “lộ diện” những đại gia đứng sau.

Như một phát biểu nhậm chức, ông Đào Ngọc Thanh, tân Chủ tịch Vinaconex hồ hởi khẳng định: "Việc Vinaconex muốn trở thành top 3 doanh nghiệp trong ngành xây dựng ở Việt Nam là điều hoàn toàn có thể. Chúng ta phải là chủ đầu tư của các khu đô thị lớn. Chúng ta phải xây dựng những khu đô thị kiểu mẫu tầm cỡ quốc tế. Chúng ta phải làm đa ngành, chọn lọc những gì gần gũi sát thực. Tôi nghĩ đây là điều chúng ta cần hướng đến".

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đông, Tổng giám đốc An Quý Hưng, thành viên HĐQT Vinaconex cho biết: “Vinaconex có rất nhiều tài sản, có nhiều lĩnh vực đầu tư nhưng cơ chế trước không phát huy hết được, về tay chúng tôi đồng lòng nhất trí sẽ phát triển rất nhiều”. 

Cổ đông phản ánh những bất thường

Có thể thấy, kỳ vọng của các cổ đông mới là rất lớn. Tuy nhiên, việc có hay không sự “đồng lòng, nhất trí” của các cổ đông trong việc tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường còn là dấu hỏi, bởi ngay tại đại hội cũng đã có những ý kiến cổ đông bày tỏ sự không nhất trí với phương án tổ chức Đại hội đồng cổ đông và phương án bầu chọn HĐQT Vinaconex nhiệm kỳ mới.

Vinaconex: Những băn khoăn ở đại hội đồng cổ đông bất thường ảnh 1

Trao đổi bên lề đại hội, một cổ đông cho biết, không hiểu vì lý do gì mà thủ tục triệu tập đại hội quá vội vã, tài liệu đại hội không công bố trước cho cổ đông là sai quy định, cả chục ứng viên HĐQT và Ban kiểm soát được ứng cử mà không công bố lý lịch trích ngang cho cổ đông từ trước.

“Tôi có cảm giác Đại hội đồng cổ đông tổ chức vội vã như cưới chạy”, vị này ví von.

Trong khi đó, ngay tại đại hội, có cổ đông đã phát biểu, cho rằng đại hội triệu tập không hợp lệ. Ngay khi kết thúc đại hội, cổ đông đã gửi bản kiến nghị đến Đoàn chủ tọa đại hội, phản ánh về những bất thường tại phiên họp tổ chức sáng nay.

Cổ đông này cho biết, trong Quyết định số 0401/2018/QĐ-HĐQT ngày 6/12/2018 của HĐQT Vinaconex có ghi căn cứ triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2019 là theo đề nghị của Công ty TNHH An Quý Hưng, cụ thể là tại văn bản số 291/2018/CV-VP.

Tuy nhiên, Công ty An Quý Hưng mới trở thành cổ đông của Vinaconex từ ngày 4/12/2018, do đó, chưa đủ điều kiện sở hữu cổ phần phổ thông liên tục ít nhất 6 tháng để yêu cầu HĐQT triệu tập Đại hội đồng cổ đông theo quy định của Điều lệ Công ty. Như vậy, việc triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2019 là không phù hợp điều lệ.

Thứ hai, theo quy định của Luật Doanh nghiệp, HĐQT chỉ được đề cử ứng viên còn thiếu sau khi các cổ đông khác giới thiệu. Trong trường hợp này, các cổ đông đã giới thiệu 2 ứng viên, dẫn đến số ứng viên còn thiếu chỉ là 5. Vậy, việc HĐQT giới thiệu 6 ứng viên là không phù hợp quy định của Luật Doanh nghiệp, vượt quá thẩm quyền đề cử của HĐQT theo quy định.

Hơn nữa, số lượng ứng viên “thiếu” này quá nhiều, thường thì 1-2 ứng viên,  nhưng hiện nay đang phải giới thiệu vội vàng tới 6 ứng viên mà cổ đông không được nhận công bố thông tin minh bạch. Đại hội quá gấp gáp, thủ tục thông tin sơ sài, không công bố cho cổ đông lý lịch trích ngang của ứng viên trước khi bầu cử, là không phù hợp với công ty đại chúng như Vinaconex, ảnh hưởng tới quyền lợi của cổ đông.

Theo Báo Đầu tư
TIN LIÊN QUAN
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.