Vụ giá sàn máy bay: Xin ý kiến Thủ tướng chỉ để định hướng

(Ngày Nay) - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết như vậy khi trả lời câu hỏi trong buổi họp báo quý 1-2017 của Bộ GTVT chiều 5/4.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi họp báo
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi họp báo
Cụ thể, với câu hỏi: "Chuyên gia và người dân không ủng hộ mức giá sàn mà Jetstar Pacific và Vietnam Airlines đề xuất. Việc quyết định trong thẩm quyền của Bộ GTVT nhưng Bộ GTVT nói sẽ xin ý kiến Thủ tướng khiến dư luận nghĩ Bộ GTVT ủng hộ đề xuất giá sàn nên lưỡng lự?", ông Trường cho rằng vì doanh nghiệp đề xuất giá sàn nên bộ phải có trách nhiệm trả lời.
Hiện nay bộ đang giao Cục Hàng không nghiên cứu để tham mưu, đề xuất, tránh trường hợp giá tăng người dân khó tiếp cận đi lại bằng hàng không và dịch vụ tăng mà giá vé thấp hãng hàng không bị lỗ.
“Phải báo cáo Chính phủ vì vấn đề này liên quan đến việc đa dạng hóa các hãng hàng không gồm hãng quốc gia và cả tư nhân, sắp tới có tư nhân quốc tế tham gia. Trên cơ sở đó xin ý kiến Thủ tướng để định hướng chứ không phải xin có cho thực hiện hay không. Báo cáo để Chính phủ có cách nhìn tổng quát và có những chính sách hợp lý” - ông Trường lý giải.
Về ý kiến chuyên gia cho rằng các đường bay không còn độc quyền thì nên bỏ giá trần. Lúc đó giá vé sẽ dựa trên quan hệ cung cầu và chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không, ông Lại Xuân Thanh - cục trưởng Cục Hàng không - cho biết vấn đề này đến giờ chưa có câu trả lời chính thức, bởi Cục Hàng không cần thời gian nghe ý kiến phản biện của các nhà khoa học, chuyên gia, dư luận xã hội và các hãng hàng không.
Theo ông Thanh, giá trần và giá sàn vé máy bay đều ảnh hưởng rất lớn tới vận chuyển hàng không, đặc biệt với hành khách. Giá sàn là đề xuất của hãng nhưng cơ quan quản lý nhà nước phải xem xét trả lời.
Bộ GTVT đang giao Cục Hàng không nghiên cứu theo hướng nâng giá trần bổ sung giá sàn như đề xuất của các hãng.
Nhưng việc này liên quan đến pháp luật về hàng không, về giá và luật cạnh tranh, đến chính sách vĩ mô của nhà nước và đặc điểm của ngành hàng không hiện nay, lợi ích của doanh nghiệp và môi trường cạnh tranh lành mạnh, lợi ích của người dân được tiếp cận đi lại bằng hàng không.
Vì vậy, Cục Hàng không đang đánh giá trên tinh thần thận trọng, khoa học, cầu thị lắng nghe ý kiến các nhà khoa học, dư luận xã hội để nghiên cứu chứ chưa đề xuất gì lên Bộ GTVT.
Ông Thanh lý giải thêm từ năm 2006, Quốc hội đã đưa khung giá hàng không vào luật. Đến năm 2014 khi sửa Luật hàng không, Quốc hội vẫn quyết định khung giá. Không phải trong nền kinh tế thị trường cứ tự do cạnh tranh mà không có công cụ diều tiết nào.
Thực tế các nước áp thuế chống phá giá với hàng Việt Nam, kể cả trong lĩnh vực hàng không.
"Hiện Bộ GTVT giao cho chúng tôi nghiên cứu vấn đề này. Và sẽ có nhiều phương án được nghiên cứu: giữ như giá trần hiện nay và bổ sung giá sàn; hoặc bỏ giá trần mà thêm giá sàn; hoặc bỏ cả giá trần và bỏ cả giá sàn. Tất cả những vấn đề này sẽ phải được tính toán, nghiên cứu một cách tổng thể từ cơ sở pháp lý, chính sách vĩ mô, cơ chế thị trường, đến việc đảm bảo lợi ích của nhà nước, người dân, doanh nghiệp” - ông Thanh cho biết.

Theo Tuổi trẻ

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.