Vụ Vinaconex bị Toà án dừng thực hiện nghị quyết ĐHCĐ: ‘Chủ tịch có bao nhiêu cổ phiếu mà nại ra thiệt hại, đòi kiện ngược cổ đông?’

(Ngày Nay) -Trước thông tin chủ tịch Vinaconex và Phó Tổng giám đốc doanh nghiệp này muốn “kiện”, đòi bồi thường toàn bộ thiệt hại cho Vinaconex (mã chứng khoán VCG) và các cổ đông VCG đối với các tổn thất do ảnh hưởng từ việc thực hiện Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 1 ngày 27/03/2019 của Tòa án nhân dân quận Đống Đa, bao gồm cả việc cổ phiếu VCG giảm giá, đại diện các cổ đông lớn bức xúc “phản pháo”: “ Nếu giá xuống thì chúng tôi, những cổ đông nắm giữ lượng cổ phiếu lớn bị thiệt hại, và chính HĐQT là những người phải chịu trách nhiệm trước cổ đông về công tác quản trị của mình. Công ty không nắm cổ phiếu. Thử hỏi ông chủ tịch và ông phó tổng giám đốc có bao nhiêu cổ phiếu mà nại ra thiệt hại, đòi kiện ngược cổ đông?”.


Ông Đào Ngọc Thanh chủ trì cuộc trao đổi thông tin bất thường về việc Vinaconex bị Toà án dừng thực hiện NQ ĐHCĐ
Ông Đào Ngọc Thanh chủ trì cuộc trao đổi thông tin bất thường về việc Vinaconex bị Toà án dừng thực hiện NQ ĐHCĐ

Tòa án nhân dân (TAND) quận Đống Đa ngày 2/4/2019 đã ban hành quyết định bác khiếu nại của Vinaconex đối với quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, dừng thực hiện nghị quyết phiên họp bất thường Đại hội đồng cổ đông của công ty.

Tại quyết định này, một lần nữa tòa xác định việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 1/2019/QĐ-BPKCTT ngày 27.3.2019, dừng thực hiện Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông Vinaconex ngày 11.1.2019 về việc bầu 7 thành viên HĐQT và 5 thành viên Ban kiểm soát là có căn cứ pháp luật.

Đồng thời, cơ quan tài phán cũng cho rằng, việc buộc Vinaconex dừng thực hiện nghị quyết Đại hội đồng cổ đông ngày 11/1/2019 cho đến khi có quyết định cuối cùng của Tòa là cần thiết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của người yêu cầu và các cổ đông, tránh các hậu quả xấu có thể xảy ra.

Trước đó, theo Một thế giới đưa tin, sự vụ trở nên khá ầm ĩ khi Vinaconex tổ chức gặp gỡ báo chí, trao đổi thông tin bất thường và “kêu cứu” cho rằng việc TAND quận Đống Đa áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời tạm dừng thực hiện Nghị quyết đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 11.1 khiến doanh nghiệp này lâm vào tình thế khá nguy hiểm, cổ phiếu VCG của đơn vị này giảm giá, bốc hơi khoảng hơn 1.200 tỉ đồng.

Trong khi đó, theo hồ sơ nhóm cổ đông lớn gồm Công ty BĐS Cường Vũ và Công ty Star Invest cung cấp cho Tòa án và SCIC, quá trình chuyển giao quyền quản trị, điều hành Vinaconex JSC từ các cổ đông cũ sang cổ đông mới, mặc dù chưa đủ điều kiện theo quy định nhưng Công ty An Quý Hưng vẫn yêu cầu triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2019 để bầu lại toàn bộ Hội đồng quản trị (HĐQT) và Ban kiểm soát (BKS) Vinaconex JSC nhiệm kỳ 2017-2022. Theo yêu cầu của An Quý Hưng, Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2019 của Vinaconex đã được triệu tập và tiến hành vào ngày 11.1.2019 với việc bầu tới 5 thành viên HĐQT mới chưa đủ thời gian nắm giữ cổ phiếu để đề cử. Bên cạnh đó, bất chấp sự phản đối của các thành viên khác trong HĐQT, nhóm cổ đông mới, thông qua HĐQT mới được bầu đã tiến hành thay hầu hết bộ máy cán bộ trong Tổng công ty và tiến hành hàng loạt động thái rút tiền ra khỏi công ty bất chấp các tác động tiêu cực, rủi ro đối với Tổng công ty và các cổ đông.

Theo hồ sơ Ngày Nay tiếp cận được, tại văn bản kiến nghị gửi SCIC, hai cổ đông lớn của Vinaconex phản ảnh: tất cả các vị trí lãnh đạo tại Tổng công ty bao gồm Chủ tịch, Tổng giám đốc, Trưởng Ban Kiểm soát, Kế toán trưởng đều do các đại diện của An Quý Hưng nắm giữ. Kể từ khi HĐQT mới được bầu theo Nghị quyết số 1/2019/NQ-ĐHCĐ nói trên, các thành viên do An Quý Hưng cử vào đã thông qua những quyết định phục vụ lợi ích nhóm cổ đông của mình.

Cụ thể, trước đây, khi Vinaconex còn được kiểm soát bởi hai cổ đông nhà nước là SCIC và Tập đoàn Viettel thì Tổng giám đốc chỉ được quyết định đến 5 tỉ đồng; Chủ tịch HĐQT được quyết định đến 15 tỉ đồng. Thì nay, Chủ tịch HĐQT được quyền quyết định mới lên tới 1.000 tỉ đồng. “Vinaconex đang còn khoảng trên 1.000 tỉ đồng gửi tiết kiệm, chỉ cần Chủ tịch HĐQT “quyết” một lần là hết sạch ngân quỹ của công ty”, Không có công ty bình thường nào trên thế giới mà bỏ qua cơ chế tập thể, cho 1 cá nhân có thể tự quyết định tới 1000 tỉ đồng, tương đương khoảng 43 triệu đô la”, cổ đông Star Invest trong văn bản gửi SCIC thể hiện rõ sự lo lắng.

Cũng tại văn bản này, cổ đông Star Invest “tố”: các thành viên đại diện cho An Quý Hưng thực hiện kế hoạch “rút tiền” khẩn trương ra khỏi Tổng công ty, sử dụng các biện pháp để hạn chế khả năng biết và tham gia các ý kiến của các cổ đông lớn như Star Invest hay Cường Vũ. Tới cuối năm 2018, số tiền và các khoản tương đương là 1.840 tỉ VND, với số nợ phải trả là 2.870 tỉ VND. Chỉ trong vài tháng, hàng loạt kế hoạch sử dụng vốn đã được thông qua, bất chấp sự phản đối và những cảnh báo của các cổ đông về rủi ro tài chính lớn cho Tổng công ty.

Không chỉ trao quyền cho HĐQT quá lớn, các quyết định đầu tư của HĐQT được cổ đông lớn An Quý Hưng bật đèn xanh vi phạm quy định của Công ty và tiềm ẩn rủi ro cho doanh nghiệp này và rủi ro cho các cổ đông nhỏ hơn, như việc HĐQT tạm ứng cổ tức khoảng 442 tỉ đồng trong khi Công ty đang cần nguồn vốn để phát triển và phải vay ngân hàng 300 tỉ để trả khoản tiền tạm ứng cổ tức này; Quyết định sử dụng quỹ đầu tư phát triển để đầu tư chứng khoán, mua cổ phiếu quỹ lên tới hơn 1.137 tỷ đồng, sau điều chỉnh xuống còn hơn 714 tỷ  đồng, do quỹ này không còn đủ tiền. Quyết định này trái với Quy chế tài chính hiện hành của công ty.

Lo ngại nguồn lực tài chính của Vinaconex sẽ cạn kiệt, thực hiện trách nhiệm cổ đông, các cổ đông lớn buộc phải gửi đơn yêu cầu TAND quận Đống Đa, TP.Hà Nội hủy Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường số 1/2019/NQ-ĐHĐCĐ ngày 11.1.2019 của Vinaconex. Xác định, việc Hội đồng quản trị Vinaconex triệu tập và tiến hành Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2019 không hợp lệ; các Nghị quyết được thông qua tại Đại hội không đảm bảo căn cứ, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, vì vậy không có hiệu lực, TAND quận Đống Đa đã thụ lý vụ việc và ngày 27.3.2019 đã ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 1/2019/QĐ-BPKCTT buộc Vinaconex tạm dừng thực hiện Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường số 1/2019/NQ-ĐHĐCĐ ngày 11.1.2019.

Sau khi bị TAND quận Đống Đa áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời với kết quả bầu HĐQT và BKS tại Đại hội cổ đông của công ty này, TGĐ Vinaconex đã ký Văn bản khiếu nại (lần 1) và Văn bản khiếu nại (lần 2) về Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 1/2019/QĐ-BPKCT của TAND quận Đống Đa với tư cách “Thay mặt và đại diện cho Vinaconex. Tuy nhiên, các cổ đông lớn đã phản ứng và cho rằng TGĐ đã có hành động trái thẩm quyền.

“Các văn bản khiếu nại nói trên đều do ông Tổng giám đốc ký mà không hề có sự thống nhất với các cổ đông hoặc với các thành viên HĐQT. Do vậy, việc Tổng giám đốc “Thay mặt và đại diện cho Vinaconex” là không đúng. Thực chất, ông Chủ tịch và ông Tổng giám đốc đã hành động vì lợi ích nhóm cổ đông An Quý Hưng, dưới thông điệp “đại diện cho Vinaconex”. Việc TAND quận Đống Đa ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 1/2019/QĐ-BPKCTT buộc Vinaconex dừng thực hiện Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường số 1/2019/NQ-ĐHĐCĐ ngày 11.1.2019 có liên quan trực tiếp đến công tác tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2019 thuộc phạm vi thẩm quyền quyết định của Đại hội cổ đông và HĐQT chứ không phải Tổng giám đốc. Với vai trò là người đại diện theo pháp luật, Tổng giám đốc chỉ là người thực thi quyết định của ĐHĐCĐ và HĐQT, chứ không có quyền đơn phương công bố các khiếu nại”, văn bản của Star Invest gửi cho biết.

Đồng quan điểm này, một số cổ đông là cán bộ lâu năm cũng cho rằng việc yêu cầu Tòa án hủy Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường số 1/2019/NQ-ĐHĐCĐ ngày 11.1.2019 của Vinaconex là cần thiết để đảm bảo sự tuân thủ đúng pháp luật trong hoạt động, giữ gìn truyền thống trong hoạt động của Vinaconex. Việc này không những không làm tổn hại gì cho công ty mà ngược lại, bảo vệ được lợi ích lâu dài cho Tổng công ty và các cổ đông.

Cả hai cổ đông lớn và một số cổ đông đều khẳng định: “Việc TAND quận Đống Đa thụ lý, giải quyết yêu cầu nêu trên là một tiến trình pháp lý bình thường, tuân theo pháp luật. Vì vậy, với tinh thần thượng tôn pháp luật, chúng tôi tôn trọng và sẽ tuân theo phán quyết của Tòa án”.

Vụ Vinaconex bị Toà án dừng thực hiện nghị quyết ĐHCĐ: ‘Chủ tịch có bao nhiêu cổ phiếu mà nại ra thiệt hại, đòi kiện ngược cổ đông?’ ảnh 1

Toà án khẳng định quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, dừng thực hiện nghị quyết phiên họp bất thường Đại hội đồng cổ đông của Vinaconex đúng pháp luật.

Với việc TAND quận Đống Đa bác đơn khiếu nại, giữ nguyên quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời thì lập tức HĐQT và Ban kiểm soát mới được bầu ngày 11.1.2019, với các thành viên chủ yếu là người của nhóm cổ đông Công ty An Quý Hưng sẽ phải dừng thực hiện quyền lực của mình tại Vinaconex. Với việc TAND quận Đống Đa bác đơn khiếu nại, giữ nguyên quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời thì lập tức HĐQT và Ban kiểm soát mới được bầu ngày 11/1/2019, với các thành viên chủ yếu là người của nhóm cổ đông công ty An Quý Hưng sẽ phải dừng thực hiện quyền lực của mình tại Vinaconex.

Ở một động thái khác, chiều 1/4 ông Đào Ngọc Thanh, chủ tịch Vinaconex và ông Dương Văn Mậu, Phó tổng giám đốc Vinaconex, đều là những người của An Quý Hưng đã tổ chức họp báo trao đổi các thông tin bất thường song ông Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật, cũng là người mời họp, thì lại không tham dự. Cổ đông Star Invest bức xúc cho rằng, ông chủ tịch mà toà đang đình chỉ và ông phó tgđ không có tư cách thay mặt cho Vinaconex để tổ chức họp báo, đòi khởi kiện cổ đông vì giá cổ phiếu xuống. “ Nếu giá xuống thì chúng tôi, những cổ đông nắm giữ lượng cổ phiếu lớn bị thiệt hại, và chính HĐQT là những người phải chịu trách nhiệm trước cổ đông về công tác quản trị của mình. Công ty không nắm cổ phiếu. Thử hỏi ông chủ tịch và ông phó tổng giám đốc có bao nhiêu cổ phiếu mà nại ra thiệt hại, đòi kiện ngược cổ đông?” Đại diện Star Invest bày tỏ.

Ngày Nay tiếp tục cập nhật thông tin.

TIN LIÊN QUAN
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.