Vượt 44,5 triệu đồng/lượng, giá vàng có lập lại mức tăng ‘sốc’?

Ngày 30-1, tức Mùng 6 Tết, thị trường vàng trong nước mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp vàng đồng loạt niêm yết giá vàng ở mức cao, tăng mạnh so với trước kỳ nghỉ.
Vượt 44,5 triệu đồng/lượng, giá vàng có lập lại mức tăng ‘sốc’?

Lúc 12 giờ 30, giá vàng SJC tại TP HCM được các doanh nghiệp niêm yết phổ biến mua vào 44,15 triệu đồng/lượng, bán ra 44,55 triệu đồng/lượng, tăng 150.000 đồng mỗi lượng so với hôm qua và tăng khoảng 800.000 đồng/lượng so với giá đóng cửa trước Tết.

Giá vàng thế giới đang được giao dịch ở mức 1.579 USD/ounce, tăng nhẹ so với phiên hôm qua.

Trước đó, cận Tết Nguyên đán 2020, giá vàng SJC được các doanh nghiệp giao dịch quanh mức 43,1 triệu đồng/lượng mua vào, 43,45 triệu đồng/lượng bán ra. So với cuối năm 2019, mỗi lượng vàng đã tăng thêm khoảng 1,4 triệu đồng.

Trong năm 2019, giá vàng trong nước cũng có mức tăng tới 6 triệu đồng (tăng 16,4%).

Trên thị trường quốc tế, giá vàng thế giới đóng cửa năm 2019 ở mức 1.515 USD/ounce sau khi tăng tới 235 USD mỗi ounce trong năm (tương đương mức tăng trên 18%).

Những ngày đầu năm 2020, giá vàng thế giới cũng có nhiều thời điểm "nổi sóng", vượt ngưỡng 1.600 USD/ounce và được giới phân tích dự đoán sẽ tiếp tục đi lên trong năm nay.

Ông Trần Thanh Hải, chuyên gia vàng, phân tích trong năm nay có những yếu tố chính ảnh hưởng tới giá vàng thế giới mà xuyên suốt là ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, cùng những xung đột căng thẳng hơn gần đây giữa Mỹ - Iran, Mỹ - Bắc Triều Tiên và một số tình hình địa chính trị khác... Đồng thời, thông tin từ Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho thấy trong năm 2020, cơ quan này có thể giảm lãi suất đồng USD hiện đang ở mức 1,75%-2%.

Những yếu tố này sẽ làm giá vàng trong năm nay khó giảm, nhưng tăng ở mức nào, 1.700 USD/ounce hay 1.800 USD/ounce?

"Dù vậy, năm nay cũng diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 nên chắc chắn, những yếu tố làm tăng giá vàng sẽ được kiềm lại và hạ nhiệt trước thời điểm bầu cử. Bởi Mỹ là cường quốc thế giới về quân sự, kinh tế và công nghệ nên sẽ ảnh hưởng lớn đến thị trường tài chính trong đó có thị trường vàng" - ông Trần Thanh Hải phân tích.

Vậy với các nhà đầu tư trong nước, năm 2020 vàng có phải là kênh đầu tư hấp dẫn? Là người theo dõi thị trường vàng nhiều năm, ông Trần Thanh Hải nhìn nhận nếu nhìn vào mức giá tăng trên 18% của giá vàng thế giới và trên 16% của giá vàng SJC trong năm qua thì vàng đang là kênh đầu tư hấp dẫn so với các kênh khác như chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, tiền gửi tiết kiệm...

Đến những ngày đầu năm 2020, giá vàng tiếp tục tăng khoảng 3-4% so với thời điểm cuối năm trước.

"Tuy bị chặn ở mức kháng cự như tôi vừa phân tích do ảnh hưởng từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, giá vàng sẽ tăng trong giới hạn do đó, cơ hội đầu tư vàng trong năm nay sẽ khởi sắc hơn. Các bước tăng giá sẽ chậm hơn năm qua nhưng vẫn có thể là kênh đầu tư hấp dẫn. Ngày 9-1, giá vàng đã có thời điểm chạm mốc 45 triệu đồng/lượng và trong năm nay, mốc này không khó để đạt được" - ông Trần Thanh Hải dự đoán.

Dưới góc nhìn của các chuyên gia khác về thị trường vàng trong nước, đang có những diễn biến khá bất ngờ về xu hướng mua vàng của nhà đầu tư.

Chuyên gia kinh tế TS Đinh Thế Hiển nhận định xu hướng bất ngờ này là những người ít tiền đang mua vàng nhiều hơn là nhà đầu tư lớn. Nếu trước đây, khi giá vàng tăng cao nhiều người mua hàng chục cây vàng, ôm cả bao tải tiền đi mua vàng, thì nay trên thị trường chủ yếu là nhà đầu tư nhỏ lẻ, người dân mua vàng trang sức hoặc tiết kiệm số lượng ít.

"Những người có vài tỉ đồng, đang đầu tư trên thị trường chứng khoán hoặc bất động sản thì khó có chuyện họ chuyển toàn bộ khoản đầu tư này sang kênh vàng. Bởi vàng có thể lên nhưng ôm một khoản lớn sang vàng vẫn có rủi ro, chưa kể các chính sách quản lý vàng hiện nay không tạo thuận lợi cho việc đổ vốn lớn vào vàng" - TS Đinh Thế Hiển phân tích.

Theo Người Lao động
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: